Thị Trường

Hãng xe điện Trung Quốc XPeng giảm lượng xe bàn giao

Share
this:

Trong tháng 4.2022, XPeng ghi nhận lượng xe bàn giao giảm xuống khi chuỗi cung ứng cho ngành ô tô chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Vào ngày 1.5, XPeng – một trong những hãng xe điện (EV) lớn nhất Trung Quốc – cho biết số lượng xe bàn giao trong tháng 4 ít hơn tháng 3 và đưa ra cảnh báo đại dịch COVID-19 đang tác động lên chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp xe hơi.

 Phiên bản giới hạn của mẫu xe P7 Wing trưng bày tại cửa hàng đại lý của XPeng. Ảnh: © 2021 Bloomberg Finance Lp

Trong tháng 4.2022, XPeng – đặt trụ sở tại thành phố Quảng Châu ở miền Nam Trung Quốc – đã bàn giao 9.002 chiếc, tăng 75% so với năm 2021 trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Tuy vậy, lượng giao hàng giảm 41%, từ 15.414 xe trong báo cáo tháng 3 của công ty.

“XPeng đã và đang chủ động định hướng công ty qua đại dịch COVID-19, ảnh hưởng lên toàn bộ chuỗi cung ứng, sản xuất và vận chuyển phương tiện tại Trung Quốc. Đợt bàn giao trong tháng 4.2022 thể hiện nỗ lực không ngừng nghỉ của công ty trong việc giảm thiểu tình hình hiện nay, với sự hỗ trợ từ các cơ quan thẩm quyền và đối tác.” XPeng cho biết trong thông cáo báo chí.

Trong bốn tháng đầu năm 2022, XPeng bàn giao 43.563 chiếc, tăng 136% qua từng năm, công ty cho biết trong thông cáo.

Các hãng xe điện khác báo cáo mức sụt giảm là NIO bàn giao 5.074 chiếc (tháng 3.2022) so với 9.985 chiếc (tháng 4.2022) và Li Auto giảm từ 11.034 chiếc vào tháng 3, xuống còn 4.167 chiếc trong tháng 4.2022.

Việc kinh doanh tại Thượng Hải, “thủ phủ” sản xuất lớn của thế giới, đã chịu tác động nặng nề từ đợt phong tỏa trong nhiều tuần.

Bắc Kinh cũng bị ảnh hưởng từ việc cách ly trong tháng 4.2022.

Kể từ tháng 1.2022, cổ phiếu giao dịch tại Mỹ của XPeng mất hơn 50% giá trị và chốt lại ở mức 24,61 USD/cổ phiếu hôm 29.4.

CEO của XPeng, He Xiaopeng sở hữu khối tài sản 4,3 tỉ USD theo danh sách Tỉ phú theo thời gian thực của Forbes. Các nhà đầu tư của XPeng bao gồm Alibaba, nắm 11% cổ phần bên cạnh IDG và 5Y Capital.

Xem thêm:

Doanh số xe điện XPeng và NIO tăng mạnh trong năm 2021
Hai hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD và XPeng tiếp tục kinh doanh vượt trội

Biên dịch: Minh Tuấn