Năm 2022, giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam qua Amazon tăng 45% khi số lượng nhà bán tăng 80%.
Tại hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới 2023 diễn ra hôm nay, 9.6 ở TP.HCM, bà Lại Việt Anh – phó cục trưởng cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA) cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam đang tham gia và thích ứng tốt với xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới, loại hình có tốc độ tăng trưởng gấp 2,3 lần so tốc độ bình quân của thương mại điện tử nói chung.
Một số đơn vị điều tra thị trường kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu xuyên biên giới của Việt Nam có thể đạt 11,1 tỉ đô la Mỹ vào năm 2026 và 12,5 tỉ đô la Mỹ vào năm 2027 nếu doanh nghiệp được hỗ trợ thông tin, kiến thức.
Đại diện iDEA chia sẻ, riêng tại nền tảng thương mại điện tử Amazon, số lượng nhà bán hàng đã tăng rất nhanh trong những năm qua. Năm 2022, mức tăng lên tới tăng 80% và giá trị xuất khẩu tăng 45% so với cùng kỳ.
Chia sẻ với Forbes Việt Nam tại buổi họp báo bên lề hội nghị, ông Gijae Seong – giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, với những con số kể trên, Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất của chương trình Amazon Global Selling trên toàn thế giới. Chính vì vậy, Việt Nam nhận được sự chú ý lớn của khu vực cũng như tập đoàn Amazon.
Cũng theo ông Gijae, hồ sơ của các nhà bán tại Việt Nam đã thay đổi nhiều trong những năm qua. Nếu như trước đây, các nhà bán chủ yếu là người trẻ rành về công nghệ kỹ thuật số, người làm phân phối độc lập thì hiện tại đã rất đa dạng, có sự xuất hiện của các nhà sản xuất truyền thống hay các startup.
“Mỗi năm, Việt Nam có số lượng lớn nhà bán mới tham gia nền tảng Amazon. Dù là nhà phân phối hay nhà sản xuất thì điều quan trọng nhất mà các nhà bán cần tập trung là sản phẩm, tiếp đó là làm thương hiệu thì mới có thể thành công,” ông Gijae khuyến nghị.
Năm 2022, xuất khẩu thương mại điện tử B2C của Việt Nam đạt giá trị 80.700 tỉ đồng, đứng thứ 7 trong số các loại hình xuất khẩu của Việt Nam, theo báo cáo “Người bán hàng địa phương, khách tiêu dùng toàn cầu năm 2022: Nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử tại Việt Nam”, do Access Partnership thực hiện.
Amazon Global Selling là chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh thương mại điện tử trên nền tảng Amazon.com. Tại Việt Nam, chương trình này chính thức có mặt từ 2019 và hợp tác với iDEA, cung cấp các tài nguyên giáo dục và chương trình đào tạo cho nhà bán hàng.
Xem thêm:
Dữ liệu có thể trở thành “vũ khí” trên kênh thương mại điện tử
Amazon ra mắt nền tảng AI phục vụ cho doanh nghiệp
Amazon có kế hoạch ra mắt gói thuê bao kèm theo quảng cáo
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/viet-nam-la-thi-truong-tang-truong-nhanh-nhat-cua-amazon-global-selling)
3 năm trước
Bên trong phòng thử đồ công nghệ của Amazon12 tháng trước
Rivian bán xe tải điện cho khách hàng mới ngoài Amazon4 tháng trước
ByteDance vẫn tăng cường đầu tư vào TikTok Shop