Quốc tế

Amazon có kế hoạch ra mắt gói thuê bao kèm theo quảng cáo

9 tháng trước
Tác giả Ana Faguy

Amazon được cho là có kế hoạch ra mắt gói thuê bao kèm theo quảng cáo trên Amazon Prime Video để cạnh tranh với Netflix và Disney+.

Share
this:

Hôm 7.6, Wall Street Journal đưa tin Amazon có kế hoạch triển khai gói thuê bao mới kèm theo quảng cáo, động thái được đưa ra sau khi các đối thủ cạnh tranh như Netflix ra mắt gói thuê bao tương tự nhằm thúc đẩy doanh thu và thu hút thêm nhóm người dùng có chi tiêu hạn hẹp.

Cụ thể, theo một nguồn tin thân cận tiết lộ với Wall Street Journal, Amazon đã tổ chức những buổi thảo luận đầu tiên về việc tung ra gói thuê bao kèm theo quảng cáo. Song, người này cho biết Amazon chưa chính thức xác định có tiếp tục phát triển gói thuê bao này hay không.

Hãng công nghệ này đang xem xét những hướng đi khác nhau trong việc đưa quảng cáo vào dịch vụ của mình, bao gồm cả cho quảng cáo xuất hiện nhiều hơn với người dùng nền tảng Amazon Prime hiện nay, sau đó mang đến lựa chọn không có quảng cáo với mức phí cao hơn, Wall Street Journal đưa tin.

Theo Wall Street Journal, Amazon, cung cấp phiên bản không kèm quảng cáo cho các nền tảng phát trực tuyến bên thứ ba Max và Paramount+ thông qua Prime Video Channels, cũng tìm cách bổ sung gói có quảng cáo đối với những nền tảng này. Prime Video hiện có mức phí 14,99 USD/tháng cho thành viên đăng ký Amazon Prime và 8,99 USD/tháng cho gói Amazon Video.

Amazon hiện vẫn đang xem xét về việc triển khai gói thuê bao mới cho Amazon Prime Video. Ảnh: Jakub Porzycki/Nurphoto via Getty Images.

Người phát ngôn của Amazon không xác nhận cũng như phủ nhận thông tin từ Wall Street Journal, chia sẻ với Forbes rằng công ty không đưa ra bình luận cho “tin đồn hoặc phỏng đoán nào.”

Động thái trên của Amazon diễn ra trong bối cảnh công ty này cắt giảm chi phí hoạt động, bao gồm cả sa thải hàng ngàn nhân sự. Amazon đang nỗ lực cạnh tranh với các nền tảng khác như Netflix, Max và Disney+, khi những đối thủ này đều ra mắt gói thuê có mức giá rẻ hơn kèm theo quảng cáo.

Đối với Netflix, quyết định ra mắt gói thuê bao có quảng cáo được đưa ra sau khi công ty này ghi nhận số lượng thuê bao sụt giảm trong quý đầu năm 2022. Số thuê bao sau đó tăng trở lại vào cuối năm 2022. Amazon, thường không công bố số lượng tài khoản đăng ký dịch vụ, ghi nhận 168 triệu thành viên sử dụng Amazon Prime tại thị trường Mỹ đến cuối năm 2022, Business Insider đưa tin theo thống kê của Consumer Intelligence Research Partners.

Tính đến ngày 31.12.2022, Netflix đạt 230,75 triệu thuê bao, Disney+, Paramount+, Hulu và ESPN+ lần lượt có 161,8 triệu, 56 triệu, 48 triệu và 24,9 triệu thuê bao và Peacock là hơn 20 triệu thuê bao.

Amazon đang mở rộng nền tảng Amazon Prime sang phát sóng trực tiếp các sự kiện thể thao nhằm đa dạng nội dung, bên cạnh phim điện ảnh và phim truyền hình. Trước đó, công ty này bắt đầu phát sóng độc quyền chương trình Thursday Night Football của giải bóng bầu dục Mỹ NFL từ năm 2022. Theo Wall Street Journal, Amazon đang thảo luận về lời đề nghị mua bản quyền phát sóng giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ (NBA) từ năm 2025.

Netflix có cách làm khác để gia tăng doanh thu. Từ tháng 5.2023, nền tảng phát trực tuyến này thông báo người dùng Mỹ sẽ không còn có thể chia sẻ tài khoản với người dùng ngoài hộ gia đình. Sự thay đổi trên đã được thực hiện tại bốn quốc gia khác từ đầu năm nay trước khi áp dụng cho thị trường Mỹ. Người dùng Netflix tại Mỹ phải trả 7,99 USD để tạo một “tài khoản phụ” hoặc chuyển hồ sơ sử dụng dịch vụ sang tài khoản riêng nếu muốn chia sẻ tài khoản cho người dùng ngoài hộ gia đình, và người đó sẽ trả phí sử dụng.

Trong một lá thư gửi tới CEO Amazon Andy Jassy hôm 7.6, nhà phân tích của Bernstein Mark Shmulik nhận định Amazon đang theo đuổi quá nhiều ý tưởng. Nhà phân tích này khuyên công ty nên thoái bớt vốn, kêu gọi nguồn đầu tư bên ngoài hoặc cắt giảm ngân sách cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và dự án mạng lưới vệ tinh quỹ đạo thấp Kupier.

Trong báo cáo của Shmulik, được đưa ra trước thông tin từ Wall Street Journal, cho biết những ý tưởng không có tính khả thi cao đang lấy đi nguồn vốn dành cho các mảng kinh doanh khác. Shmulik cũng đưa ra lời khuyên rằng Amazon nên tiếp tục phát triển hai mảng quảng cáo và truyền thông.

Amazon cho biết đạt doanh thu 9,5 tỉ USD trong quý 1.2023, nhưng vẫn chưa rõ công ty sẽ thu về bao nhiêu nếu triển khai gói thuê bao kèm quảng cáo trên nền tảng Amazon Prime Video.

Biên dịch: Minh Tuấn