Trải nghiệm luxury

Tiffany & Co ra mắt bộ sưu tập dây chuyền phỏng theo NFT CryptoPunk

Share
this:

Thương hiệu trang sức cao cấp Tiffany & Co sẽ ra mắt bộ sưu tập dây chuyền được làm theo NFT CryptoPunk nổi tiếng với số lượng giới hạn.

Vào tháng 4.2022, phó chủ tịch bộ phận Sản phẩm và Truyền thông của Tiffany & Co – Alexandre Arnault – đã đặt câu hỏi “Chúng tôi có nên tạo ra dây chuyền CryptoPunk cho những chủ sở hữu của NFT này đặt hàng trong một tuần không?” với một cuộc thăm dò ý kiến trên Twitter. Kết quả là 80,3% số người lựa chọn YES (Đồng tình).

Dây chuyền làm theo CryptoPunk của Alexandre Arnault. Ảnh: Twitter @ALEXARNAULT

Giờ đây, những chiếc dây chuyền này đã trở thành sự thật. Vào ngày 31.7, Tiffany & Co thông báo TFTiff ra mắt 250 NFT, cho phép chủ nhân của CryptoPunk sở hữu phiên bản vật lý là mẫu dây chuyền được Tiffany & Co chế tác riêng. Mỗi NFT TFTiff có mức giá 30 ETH (Ethereum), tương đương với gần 51.000 USD.

Đây là minh chứng về cách tiếp thị mới và hiện đại từ LVMH, công ty mẹ của Tiffany & Co, khi Arnault có thể tự mình thực hiện chiến dịch quảng cáo du kích trên tài khoản mạng xã hội cá nhân.

Những gì đã diễn ra

Vài ngày trước bài viết trên Twitter vào tháng 4.2022, Arnault đã đăng bức hình có NFT CryptoPunk của anh với mã số #3167 là dây chuyền tráng men bằng vàng hồng. Cặp kính đa sắc được làm từ đá Sapphire và Hồng ngọc ​​Mozambique kiểu cắt baguette, trong khi đôi bông tai là viên kim cương vàng. Anh chốt lại bài đăng với dòng chữ “LFG”, có nghĩa là “let’s form group” (Tạm dịch: Hãy lập nhóm thôi) theo cách nói của cộng động NFT.

Sau đó, anh đăng hình CryptoPunk nằm trong chiếc hộp đựng màu lục lam và những bức hình tiếp theo về quá trình chế tác công phu, với những viên ngọc được đưa vào và dùng ống tiêm để đặt men thủy tinh một cách tỉ mỉ vào từng pixel.

Những bài đăng trên dẫn đến suy đoán về bộ sưu tập hợp tác tiềm năng sẽ sớm xuất hiện trên không gian mảng, trong khi Arnault tiếp tục làm dậy sóng với cuộc thăm dò ý kiến trên Twitter. Tuy vậy, Arnault cho biết không thể chế tác ra 10.000 dây chuyền, số lượng NFT CryptoPunks hiện nay.

Quá trình chế tác

Theo trang hỏi đáp về NFT Frequently Asked Questions của Tiffany, công ty sẽ mở bán dây chuyền trên trang web https://nft.tiffany.com/ lúc 10 giờ sáng theo múi giờ miền Đông (ET) vào ngày 5.8.

Mỗi chủ sở hữu CryptoPunk chỉ có tối đa ba NFTiff, với quyền sở hữu sẽ được xác thực thông qua số lượng trong ví tiền mã hóa và phải cùng loại mà NFT CryptoPunk từ NFTiff được tạo ra.

87 thuộc tính khác nhau và 159 loại màu sắc của 10.000 NFT CryptoPunk sẽ được chuyển đổi thành những loại đá quý tráng men. Mặt dây chuyền sẽ được mạ vàng hồng 18k (dựa trên màu nền của NFT) và mỗi CryptoPunk có ít nhất 30 loại đá quý, với kích thước xấp xỉ 30mm x 20-30mm. Dự kiến, sản phẩm hoàn thiện sẽ được bàn giao vào đầu năm 2023.

Theo CoinTelegraph, Tiffany & Co có thể thu về 7.500 ETH (tương đương với 12,7 triệu USD) nếu bán hết toàn bộ dây chuyền phiên bản giới hạn này.

Quá trình chế tác dây chuyền CryptoPunk. Ảnh: Twitter @ALEXARNAULT

Lý do vì sao Tiffany & Co thực hiện điều này

Đây không phải hợp tác, mà là thương mại hóa những CryptoPunk đặc trưng, có thể sau khi nhà sáng tạo Larva Labs bán NFT CryptoPunk cho Yuga Labs, chủ sở hữu của Bored Ape Yacht Club.

Theo quyền sở hữu trước đó, việc thương mại hóa này là lĩnh vực không có quy tắc rõ ràng. Tuy vậy, Yuga Labs đã quy định việc nhượng lại IP, thương mại và giấy phép độc quyền cho từng chủ sở hữu của NFT. Việc này đồng này chủ sở hữu có quyền trên cho NFT CryptoPunk của họ.

Vào ngày cá tháng tư 1.4, Tiffany & Co đăng những hình ảnh của đồng “TiffCoin” vàng kim trên các nền tảng mạng xã hội, tuyên bố ra mắt tiền mã hóa mới. Sau đó, công ty hé lộ đó là trò đùa, nhưng lại có phiên bản vật lý với số lượng 499 đồng TiffCoin mạ vàng 18k và được bán trên trang web của Tiffany & Co với mức 9.999 USD/đồng trong vòng 24 giờ đồng hồ.

Một phần công đoạn trong quá trình chế tác dây chuyền. Ảnh: Twitter @ALEXARNAULT

Vào ngày 29.1, Arnault đã mua một CryptoPunk mã số #3167 với mức giá 160 ETH, tương đương với 416.000 USD. Từ tháng 2.2022, anh đã dùng CryptoPunk làm hình ảnh đại diện cho tài khoản Instagram và Twitter. Tuy vậy, Tiffany & Co chỉ bắt đầu chế tác phiên bản vật lý cho CryptoPunk sau thương vụ mua lại của Yuga Labs.

Biên dịch: Minh Tuấn