Benito Antonio Martínez Ocasio tận dụng hiệu quả sức mạnh của nền tảng phát nhạc trực tuyến và mạng xã hội để trở thành một trong những nghệ sĩ âm nhạc nổi tiếng nhất thế giới. Giờ đây, nam ca sĩ, rapper với nghệ danh “Bad Bunny” đang dùng tầm ảnh hưởng toàn cầu của mình để xây dựng một đế chế về giải trí, thời trang và thể thao.
Vào lúc 11 giờ 30 đêm 12.10.2023, hơn 16 ngàn người hâm mộ cuồng nhiệt của Bad Bunny chen chật kín nhà thi đấu José Miguel Agrelot Coliseum ở San Juan, Puerto Rico, háo hức trở thành những người đầu tiên trên thế giới được nghe niềm tự hào của quần đảo này biểu diễn album mới.
Không ai biết chương trình dự kiến gồm những gì.
Bad Bunny tên thật là Benito Antonio Martínez Ocasio, là nghệ sĩ theo đuổi sự đa dạng trong phong cách âm nhạc với bốn album phòng thu đã ra mắt gồm các thể loại hip-hop, reggaeton, pop Mỹ Latinh, trap Puerto Rico và nhạc đồng quê Mexico.
Điều này được phản ánh qua những người hâm mộ có mặt tại đêm diễn khi đó. Hàng trăm người mặc chiếc áo thun trắng và đội mũ lưỡi trai màu xanh như trong bài hát Un Preview ra mắt gần đây của anh, số khác đội mũ cao bồi giống ca khúc Where She Goes. Còn nhiều người khác chỉ thể hiện đơn giản bằng cách đeo băng đô hình tai thỏ.
“Tôi chịu ảnh hưởng rất nhiều từ những bản nhạc salsa mà cha cho nghe và ballad, merengue từ mẹ. Ngoài ra còn có hai thể loại nhạc reggaeton và rap vì tôi sinh ra trong thập niên 90. Phong cách âm nhạc của tôi là sự pha trộn giữa rất nhiều thể loại nhạc, quốc gia và thời kỳ khác nhau,” Bad Bunny trả lời phỏng vấn bằng tiếng Tây Ban Nha, ngôn ngữ mẹ đẻ của nam nghệ sĩ này.
Có một điều chúng ta có thể khẳng định chắc chắn khi nói về Bad Bunny, 29 tuổi: Những gì anh tạo ra luôn trở thành cơn sốt toàn cầu. Trong ba năm qua, Bad Bunny, thành viên danh sách Forbes Under 30 năm 2019, đã trở thành nghệ sĩ âm nhạc được phát trực tuyến nhiều nhất trên Spotify với 35,9 tỉ lượt nghe.
Kênh YouTube chính thức của anh thu hút hơn 32 tỉ lượt xem, vượt qua những tên tuổi khác như Justin Bieber, Ed Sheeran và tất nhiên là cả Taylor Swift. Trong sự nghiệp, Bad Bunny đã nhận tổng cộng ba giải thưởng Grammy và mười một giải Grammy Latinh.
Tháng 4.2023, anh đi vào lịch sử khi trở thành nghệ sĩ người Mỹ Latinh đầu tiên được trao vị trí trình diễn chính (headliner) tại lễ hội âm nhạc Coachella.
Bad Bunny đạt được những thành quả trên dẫu chỉ hát bằng tiếng Tây Ban Nha mà thôi. “Tiếng Tây Ban Nha là một phần trong tôi và tôi thích dùng ngôn ngữ này ở bất cứ nơi nào mà mình tới. Không phải vì bắt mọi người lựa chọn tiếng Tây Ban Nha, mà vì điều đó thể hiện con người thật của tôi,” anh chia sẻ.
Thành công trong sự nghiệp mang lại cho anh khối tài sản kếch xù. Trong năm 2023, Bad Bunny đã bỏ túi số tiền ước tính 88 triệu đô la Mỹ (trước thuế) từ những chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới, hàng tỉ lượt phát nhạc trực tuyến và thỏa thuận hợp tác lớn với các thương hiệu như Adidas và Corona.
Nhờ đó, anh lần đầu tiên góp mặt trong danh sách những nghệ sĩ giải trí có thu nhập cao nhất thế giới của Forbes, ở vị trí thứ mười.
Chia sẻ về việc lựa chọn thỏa thuận hợp tác, Bad Bunny nói: “Quyết định của tôi không phải lúc nào cũng vì tiền. Điều quan trọng là tôi yêu thích thương hiệu đó đến mức nào và họ tôn trọng sự tự do trong sáng tạo nghệ thuật của tôi ra sao.”
Trở lại với buổi hòa nhạc tại nhà thi đấu José Miguel Agrelot Coliseum. Khán giả khi đó bùng nổ với màn xuất hiện của Bad Bunny, khi anh từ trần nhà đi xuống và ngồi ngay trên chiếc xe Rolls-Royce Silver Shadow trong bộ đồ màu đỏ tía ôm khít cùng áo sơ mi trắng theo kiểu button-down (chỉ hai chiếc khuy nhỏ nằm ở cuối hai góc đuôi cổ áo).
Anh che khuôn mặt của mình sau chiếc mặt nạ gợi nhớ đến nhân vật Người nhện, nhưng có màu đen với đôi mắt đỏ rực. “Tôi cảm thấy lo lắng khi biểu diễn các ca khúc chưa được phát hành tới khán giả,” Bad Bunny cho biết. Nhưng rồi anh khiến người hâm mộ trở nên phấn khích khi phát album mới có tựa đề Nadie Sabe lo que va a Pasar Mañana (Không ai biết trước được ngày mai sẽ ra sao) từ chiếc điện thoại iPhone của mình.
Tuy không biết bất kỳ lời bài hát nào, nhưng người hâm mộ vẫn hò hét và nhún nhảy theo điệu nhạc của những ca khúc mới. Bad Bunny chỉ hát hai bài từ album anh đã ra mắt hồi đầu năm 2023 và giữ chiếc mặt nạ trên khuôn mặt cho đến khi đồng hồ điểm nửa đêm.
Sau đó anh cởi bỏ chiếc mặt nạ và để lộ mái tóc mới cắt theo kiểu buzz. Kiểu tóc này và album mới là cách để Bad Bunny tri ân dòng nhạc trap đã đưa anh thành tên tuổi nổi tiếng toàn cầu.
Bad Bunny là hình mẫu của ngôi sao âm nhạc hiện đại, một nghệ sĩ vươn tầm thế giới từ việc tận dụng các nền tảng phát nhạc trực tuyến và mạng xã hội để mang thể loại nhạc ban đầu chỉ của riêng một khu vực tới hàng tỉ người nghe trên toàn thế giới.
“Bad Bunny có sự hiểu biết độc đáo về văn hóa. Anh ấy đang tạo ra tầm ảnh hưởng đến văn hóa đại chúng,” Jeremy Erlich, giám đốc âm nhạc của Spotify, nhận xét về Bad Bunny.
Các nền tảng phát nhạc trực tuyến đang giúp việc nghe nhạc trên thế giới trở nên dễ dàng hơn. Trong năm năm qua, Spotify đã ghi nhận số lượt phát nhạc Mỹ Latinh tăng 170%. Cùng với những thể loại khác như Afrobeats từ Tây Phi và K-pop của Hàn Quốc, âm nhạc Mỹ Latinh đã thu hút hàng triệu người nghe mới nhờ các hình ảnh chế nổi tiếng trên Instagram, TikTok và những nền tảng phát nhạc như Spotify, Pandora và Apple Music. “Vị thế thống trị của các bài hát bằng tiếng Anh đang bị đảo lộn nhanh chóng,” Jeremy Erlich cho biết.
Không tự giới hạn bản thân trong âm nhạc, Bad Bunny cũng tham gia các lĩnh vực khác. Đầu năm 2023, anh góp mặt trong bộ phim chính kịch Cassandro trên Amazon Prime và đảm nhận song song hai vai trò người dẫn chương trình kiêm khách mời biểu diễn âm nhạc tại chương trình hài kịch tạp kỹ Mỹ Saturday Night Live trong tháng 10 cùng năm.
Bad Bunny còn có nhân vật ảo trong tựa game mô phỏng môn đô vật biểu diễn WWE 2K23. Anh đã thực hiện toàn bộ việc này khi tạm dừng hoạt động âm nhạc trong một năm.
Sức ảnh hưởng lớn giúp Bad Bunny dễ dàng tham gia các hoạt động khác, từ những trận đấu vật biểu diễn của công ty World Wrestling Entertainment (WWE) đến sản phẩm thời trang sang trọng Ý. Vào mùa thu năm 2023, Bad Bunny xuất hiện trong đoạn quảng cáo sản phẩm vali cao cấp Savoy cho thương hiệu thời trang Gucci cùng siêu mẫu Kendall Jenner, người cũng lọt vào danh sách Forbes Under 30.
Trước đó, năm 2020, anh hợp tác với thương hiệu giày dép cao su Crocs ra mắt dòng giày có thể phát sáng trong bóng tối và sản phẩm này nhanh chóng “cháy hàng.” Bad Bunny cũng ghi nhận sản phẩm bán chạy khác là Response CL phiên bản “Paso Fino,” đôi giày mà anh hợp tác với Adidas có giá bán 160 đô la Mỹ.
Response CL “Paso Fino” là mẫu giày thể thao thứ 14 mà Bad Bunny hợp tác phát triển với hãng đồ thể thao Đức. Bad Bunny từng được các hãng giày khác tiếp cận, nhưng Adidas là thương hiệu duy nhất để anh tự do sáng tạo trong khâu thiết kế. “Không chỉ cho riêng người dân Puerto Rico, anh ấy còn truyền cảm hứng đến toàn thế giới,” Torben Schumacher, tổng giám đốc toàn cầu của Adidas Originals, nhận xét.
Trước khi trở thành ngôi sao nổi tiếng toàn cầu, Bad Bunny chỉ là Benito, cậu sinh viên theo học ngành truyền thông nghe nhìn tại đại học Puerto Rico ở Arecibo. Ngoài giờ học, anh làm công việc đóng túi sản phẩm tại cửa hàng có tên Econo, sáng tác các bài hát thể loại Latinh trap và đăng tải trên nền tảng chia sẻ âm nhạc SoundCloud.
Bước ngoặt đến vào năm 2016, khi đĩa đơn thể loại trap Soy Peor (Tôi trở nên tệ hơn) đưa tên tuổi của Bad Bunny ra thị trường âm nhạc và anh trở nên nổi tiếng hơn với ca khúc Diles Remix phát hành cùng năm. Đến năm 2018, anh hợp tác với một số tên tuổi lớn nhất lĩnh vực âm nhạc, bao gồm Drake, Cardi B và J Balvin.
Bad Bunny từng tham gia biểu diễn tại sự kiện giữa giờ của trận đấu bóng bầu dục Mỹ Super Bowl năm 2020 ở Miami cùng Shakira và Jennifer Lopez, chỉ vài tuần trước đợt phong tỏa vì dịch COVID-19. Trong khoảng thời gian cách ly phòng dịch, anh đã thực hiện những buổi phát trực tiếp trên tài khoản Instagram có 46,8 triệu người theo dõi và ra mắt album Las que no Iban a Salir hợp tác với các nghệ sĩ khác.
“Tôi không thể sống thiếu âm nhạc,” anh chia sẻ. Nhưng anh sẽ không giới hạn bản thân ở lĩnh vực này. Bad Bunny sẽ thực hiện nhiều thỏa thuận hợp tác bất ngờ với các nhãn hàng hơn, tham gia diễn xuất và ra mắt thương hiệu thời trang riêng. Và dẫu làm gì, anh vẫn hướng về quê hương Puerto Rico.
Puerto Rico có vai trò quan trọng trong cách anh xây dựng thương hiệu và công việc kinh doanh. Năm 2021, Bad Bunny trở thành đồng sở hữu Santurce Cangrejeros, một đội bóng rổ chuyên nghiệp tại Puerto Rico. Anh thành lập công ty quản lý thể thao Rimas Sports để ươm mầm và phát triển tài năng trẻ ở quần đảo này.
Anh cũng lập quỹ từ thiện. Vào năm 2018, Bad Bunny thành lập tổ chức phi lợi nhuận Good Bunny Foundation đặt tại San Juan để giúp trẻ em ở Puerto Rico tham gia hoạt động nghệ thuật và thể thao. Good Bunny Foundation đã trao tặng gần hai triệu đô la Mỹ trong hơn hai năm qua. “Các nghệ sĩ sẽ giúp đỡ những cộng đồng chưa có được sự hỗ trợ từ chính phủ,” anh cho biết.
Liệu Bad Bunny có thể duy trì sự nghiệp âm nhạc qua nhiều thập niên như Madonna hoặc Prince hay không thì vẫn cần thời gian để kiểm chứng. Nhưng anh không phải kiểu người sẽ dành nhiều thời gian thư giãn bên hồ bơi tại một trong những căn biệt thự của mình.
Bad Bunny luôn cảm thấy bản thân có trách nhiệm với hàng triệu người hâm mộ cả trực tiếp và gián tiếp. “Sự nổi tiếng là động lực để tôi không ngừng nỗ lực trong công việc,” Bad Bunny nói.