multi-media / Megastory

Syed Azman Syed Ibrahim tham vọng vươn đến đỉnh cao

Doanh nhân người Malaysia đặt mục tiêu phát triển Weststar Aviation Services thành công ty vận hành máy bay trực thăng hàng đầu thế giới.

Syed Azman Syed Ibrahim đang nỗ lực không ngừng nghỉ. Weststar Group, tập đoàn tư nhân có trụ sở tại Ampang, Malaysia do ông sáng lập và sở hữu, với danh mục đầu tư vào dịch vụ máy bay trực thăng ngoài khơi, giao dịch ô tô và kinh doanh F&B, đang có nhiều hướng đi để gia tăng số lượng máy bay trực thăng, mở đường tiến sang những thị trường mới và thúc đẩy doanh số bán hàng của các giải pháp vận tải bền vững.

Trọng tâm trong kế hoạch này là Weststar Aviation Services. Theo công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Ấn Độ Imarc Group, Weststar Aviation Services hiện vận hành đội bay gồm 34 máy bay trực thăng và đã đặt mua thêm 5 chiếc nữa vào tháng 5.2023, trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải ngoài khơi bằng trực thăng lớn thứ hai tại châu Á – Thái Bình Dương. Nhà sáng lập của Weststar Group, Ibrahim có những mục tiêu đầy tham vọng. “Trong một thập niên tới, chúng tôi định hướng trở thành công ty vận hành máy bay trực thăng hàng đầu thế giới,” ông cho biết.

Đội bay của Weststar Aviation Services được dùng để vận chuyển các giám đốc điều hành, phi hành đoàn và trang thiết bị phục vụ trong dầu khí, bên cạnh phục vụ hoạt động kiểm tra đường ống và đường dây điện, khảo sát rừng và cấp cứu y tế, thường tới những nơi khó hoặc không thể tiếp cận bằng hình thức vận chuyển khác.

Weststar đặt văn phòng tại Đông Nam Á, Trung Đông và châu Phi, có các khách hàng gồm doanh nghiệp dầu khí trực thuộc chính phủ Malaysia Petronas, các tập đoàn dầu khí Shell và ExxonMobil. Còn đơn vị riêng biệt Weststar General Aviation sở hữu hai máy bay phản lực và một máy bay trực thăng để chở khách VIP.

“Trong một thập niên tới, chúng tôi định hướng trở thành công ty vận hành máy bay trực thăng hàng đầu thế giới,” Syed Azman Syed Ibrahim cho biết. Ảnh: Jeffry Lim chụp cho Forbes Asia.

Syed Azman Syed Ibrahim, 63 tuổi, hiện sở hữu hoàn toàn Weststar Aviation Services sau khi mua lại 21% cổ phần từ tập đoàn vốn sở hữu tư nhân KKR hồi tháng 3.2023.

Ông cho biết thỏa thuận này định giá Weststar Aviation Services ở mức 4 tỉ ringgit (890 triệu đô la Mỹ). Ibrahim, sở hữu khối tài sản ròng 825 triệu đô la Mỹ và đứng thứ 24 trong danh sách 50 người giàu nhất Malaysia năm 2023, giữ vai trò giám đốc quản lý của Weststar Group và chủ tịch tại Weststar Aviation Services.

Với quy mô của thị trường máy bay trực thăng vận tải ngoài khơi trên toàn thế giới theo báo cáo từ Research & Markets, công ty nghiên cứu đặt trụ sở tại Dublin (Ireland), được dự báo tăng từ 2,5 tỉ đô la Mỹ trong năm 2022 lên 3,1 tỉ đô la Mỹ vào năm 2028, doanh nhân này vạch ra kế hoạch gồm đầu tư 250 triệu đô la Mỹ để tăng số lượng máy bay trực thăng hiện có và cho thuê gần 30% máy bay trong vòng hai năm tới. Đội bay của ông hầu hết là mẫu máy bay trực thăng cỡ trung do tập đoàn hàng không vũ trụ Châu Âu Airbus và công ty Leonardo (Ý) cung cấp.

Ibrahim cũng hướng tới những thị trường mới để giúp Weststar Aviation Services giảm sự phụ thuộc vào Malaysia. “Chúng tôi đang tìm kiếm những nhà đầu tư chiến lược có thể giúp công ty phát triển tại thị trường quốc tế. Chúng tôi đã tiếp xúc với một số nhà đầu tư tại Trung Đông,” ông cho biết.

Ibrahim cũng có kế hoạch đầy tham vọng cho mảng kinh doanh ô tô.


Hồi tháng 3.2023, Weststar Aviation Services công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược với Helicopter & Cooperation SAS – liên doanh giữa Avico Group (Pháp) và Westair Aviation có trụ sở tại Cộng hòa Namibia để mở rộng quy mô trong lĩnh vực dầu khí tại Châu Âu và Châu Phi. Theo Ibrahim, công ty đặc biệt quan tâm đến Namibia, Guinea Xích đạo và Mauritania ở Châu Phi, cũng như Guyana và Suriname ở bờ biển phía bắc Nam Mỹ và Indonesia.

Song song đó, Weststar Aviation Services đang mở rộng sang kinh doanh dịch vụ trực thăng cho thuê cho chính phủ. Trong năm 2022, công ty đã cho Không quân Hoàng gia Malaysia thuê 4 chiếc trực thăng.

Weststar Aviation Services cho biết sẽ bàn giao vào đầu năm 2024, trong khi ba chiếc nữa sẽ cho chính phủ Malaysia thuê. Theo các thỏa thuận này, lực lượng Không quân và chính phủ vận sẽ hành máy bay trực thăng dưới quyền sở hữu, cũng như bảo trì của Weststar Aviation Services.

“Weststar Aviation Services là tên tuổi với nhiều năm kinh nghiệm và có vị thế tốt trong lĩnh vực này. Công ty đã chứng minh được năng lực và phát triển vững chắc với đội bay hiện đại,” Matthieu Guisolphe, giám đốc kinh doanh khu vực Đông Nam Á của Asian Sky Group, công ty tư vấn hàng không có trụ sở tại Hong Kong, nhận định.

Syed Azman Syed Ibrahim (trong hình) là đối tác phân phối xe cho các thương hiệu Honda và Maxus tại Malaysia. Ảnh: Jeffry Lim chụp cho Forbes Asia.

Nhưng công ty vẫn đối mặt với một vài thách thức trong triển vọng phát triển tươi sáng. Dennis Lau, giám đốc về dịch vụ tư vấn của Asian Sky Group, cho rằng Weststar Aviation Services không phải cái tên duy đang nỗ lực nhất tiến vào những thị trường mới hơn. Thị trường dành cho dịch vụ vận hành máy bay trực thăng phân mảng. Môi trường vô cùng cạnh tranh, nhất là đấu thầu các hợp đồng vận tải dầu khí. Việc tìm kiếm đối tác phù hợp cũng sẽ là thử thách,” Lau cho biết thêm.

Syed Azman Syed Ibrahim cũng có kế hoạch đầy tham vọng cho mảng kinh doanh ô tô của mình, lĩnh vực mang lại cho ông doanh thu 315 triệu ringgit (68 triệu đô la Mỹ). Ông là đối tác phân phối độc quyền xe của thương hiệu ô tô Trung Quốc Maxus tại thị trường Malaysia, thông qua công ty Weststar Maxus. Ibrahim có kế hoạch phát triển nhiều đại lý hơn nữa để thúc đẩy việc phân phối các mẫu xe điện và xe hybrid (lai xăng và điện) của Maxus, với kỳ vọng đóng góp 20% doanh số bán hàng xe Maxus trong năm 2023.

Ibrahim còn có Weststar Auto phân phối xe cho hãng xe Nhật Bản Honda và Weststar Motors nhập khẩu dòng xe hạng sang đã qua sử dụng.

Trong lĩnh vực F&B, Syed Muhammad Arif, con trai cả của Ibrahim, điều hành chín cửa hàng cà phê Wolf & Turtle tại Malaysia và có kế hoạch tăng gấp ba lần số lượng cửa hàng vào năm 2025 (ba trong số bảy người con và một con rể tham gia việc kinh doanh của gia đình). Ibrahim cũng sở hữu những nhà hàng Thái Lan cao cấp mang thương hiệu Absolute Thai mà ông cùng một đối tác vận hành, có vị trí nằm trong các trung tâm thương mại. Ibrahim từ chối đưa ra số liệu tài chính cho hầu hết các công ty của ông.

Sau 13 năm hoạt động trong cơ quan Tình báo Hoàng gia trực thuộc Lực lượng Vũ trang Malaysia (MAF), năm 1994, Ibrahim bước chân sang con đường kinh doanh. Ông khởi đầu từ việc nhập các mẫu xe cao cấp đã qua sử dụng từ châu Âu sang Malaysia với số vốn khi đó 200.000 ringgit, tương đương với 43.000 đô la Mỹ theo tỉ giá hiện nay. Năm 2002, ông trở thành đối tác phân phối xe cho Honda tại Malaysia, theo sau đó là Maxus vào năm 2011.

Biểu đồ thống kê thị phần của những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực máy bay trực thăng vận tải ngoài khơi tại châu Á – Thái Bình Dương. Weststar Aviation nắm 7,3%. Nguồn: Imarc Group.

Cũng trong năm 2002, ông lần đầu tiến sang lĩnh vực hàng không khi bỏ ra số tiền 1,5 triệu đô la Mỹ để mua một máy bay trực thăng. Tuy phần lớn sử dụng cho mục đích cá nhân, song Ibrahim cho biết ông cũng muốn nắm rõ chi phí vận hành và các quy định quản lý cần thiết để vận hành thương mại máy bay trực thăng.

Nhận ra tiềm năng vô cùng lớn từ cung cấp máy bay trực thăng cho lĩnh vực dầu khí, khi Malaysia là quốc gia sản xuất dầu thô lớn thứ hai Đông Nam Á về sản lượng theo cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), Syed Azman Syed Ibrahim quyết định nhân rộng quy mô kinh doanh. Đến năm 2011, ông có 11 máy bay trực thăng và nhận vốn đầu tư từ KKR sau đó hai năm. Lúc này, Ibrahim đã bác bỏ các báo cáo trong năm 2022 rằng ông đang cân nhắc phát hành công khai lần đầu (IPO) cho Weststar Aviation Services. Ông cho biết “Chúng tôi không vội vàng tiến hành niêm yết cổ phiếu và sẽ chỉ làm điều đó vào thời điểm thích hợp.”

Đối với mục tiêu trở thành công ty vận hành máy bay trực thăng hàng đầu thế giới, Ibrahim sẽ đối mặt với sức sức ép cạnh tranh gay gắt từ một vài trong số những tên tuổi lớn nhất lĩnh vực này với hơn 200 máy bay.

Nhưng điều đó không làm ông nao núng. “Kinh doanh trong lĩnh vực này không chỉ là ai sở hữu nhiều máy bay trực thăng nhất. Đó còn là ai có phi công tốt nhất, đội ngũ kỹ sư lành nghề nhất, an toàn nhất và lợi nhuận ổn định,” ông chia sẻ.

Biên dịch: Minh Tuấn