Hãng hàng không Philippine Airlines tăng các chuyến bay chở khách và hàng hóa để thúc đẩy quá trình hồi phục sau đại dịch.
BHãng hàng không Philippine Airlines – do tỉ phú Lucio Tan điều hành – đang tăng số lượng chuyến bay chở khách và hàng hóa trong năm nay ở cả thị trường nội địa và quốc tế để thúc đẩy quá trình phục hồi của hãng sau đại dịch.
“Chúng tôi mong đợi Philippine Airlines và đất nước tăng trưởng trở lại trong năm nay,” Tan, Chủ tịch kiêm CEO của công ty, cho biết trong ngày 15.3 khi hãng hàng không lâu đời nhất châu Á tổ chức lễ kỷ niệm thành lập. “Sinh nhật lần thứ 81 của chúng tôi đánh dấu một ngày tái sinh của hãng Philippine Airlines (PAL). Chúng tôi sẽ tận dụng tốt cuộc sống mới để trở thành hãng hàng không mạnh, đáng tin cậy và năng động hơn.”
PAL bị ảnh hưởng mạnh trong đại dịch khi nhiều nước trên thế giới hạn chế đi lại, đã thoát khỏi tình trạng phá sản hồi cuối tháng 12 sau khi tòa án Mỹ thông qua kế hoạch tái cơ cấu để cắt giảm các khoản nợ hơn 2 tỉ USD.
Trong quá trình tái cơ cấu, Tan đã rót vốn mới 505 triệu USD vào PAL, đồng thời hãng hàng không này tinh giản đội bay xuống còn khoảng 70 máy bay đường dài thân rộng bao gồm cả Airbus A350 và Boeing B777.
Bắt đầu từ tháng này, PAL đang tăng các chuyến bay theo lịch trình lên 52%, thể hiện sự lạc quan của công ty về thị trường du lịch sẽ phục hồi khi nước này mở lại biên giới quốc tế và chính phủ nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng ngừa COVID-19. Cùng với việc khôi phục các chuyến bay chở khách, công ty cho biết cũng có kế hoạch phát triển các tuyến đường chở hàng hóa mới giữa châu Á, Mỹ, Canada và Úc để đa dạng hóa nguồn doanh thu.
Trong bài phát biểu, giám đốc của PAL, Lucio Tan III, cháu nội của cổ đông lớn nhất trong công ty, cho biết hãng hàng không đã ra mắt các chuyến bay chỉ chở hàng hóa trong suốt thời gian đại dịch bùng phát, thu về hơn 300 triệu USD doanh thu vận chuyển hàng hóa trong năm 2021 (trong khi đó doanh thu này chỉ đạt được 193 triệu USD trong năm 2018). “Chúng tôi đã chuyển đổi máy bay chở khách thành máy bay vận tải mà không cần loại bỏ bất kỳ chỗ ngồi nào. Vì vậy chúng tôi có thể cung cấp các dịch vụ chở hàng tại các thị trường sơ khai,” Tan cho biết. “Do đó, mạng lưới vận chuyển hàng hóa của PAL giúp chuỗi cung ứng hoạt động và giao dịch trôi chảy.”
Các hãng hàng không cũng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch trong hai năm qua khi các nước trên thế giới áp đặt lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại qua biên giới để hạn chế sự lây lan của COVID-19. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ước tính các hãng hàng không trên thế giới sẽ lỗ thêm 11,6 tỉ USD trong năm nay sau khi chịu khoản lỗ khoảng 190 tỉ USD trong hai năm qua.
Xem thêm: Philippine Airlines thoát khỏi tình trạng phá sản
Ông Tan, 87 tuổi, trở thành cổ đông nắm giữ quyền điều hành của PAL vào năm 1995 khi ông được bổ nhiệm làm chủ tịch. Ông giành lại quyền điều hành PAL vào năm 2014 sau khi mua lại quyền điều hành của San Miguel Corp. trong hãng. Theo dữ liệu của Forbes, giá trị tài sản ròng theo thời gian thực của ông đã giảm xuống 1,2 tỉ USD từ 1,9 tỉ USD hồi tháng 9 khi danh sách Người giàu nhất Philippines được công bố. Ông Tan cũng kinh doanh trong các lĩnh vực bao gồm thuốc lá, rượu mạnh, ngân hàng và tài sản.
Biên dịch: Gia Nhi
1 năm trước
Điểm đến du lịch xinh đẹp ở châu Á1 năm trước