Kinh doanh

Startup máy bay trực thăng Beta Technologies huy động thêm 375 triệu USD 

Beta Technologies huy động được thêm 375 triệu USD để phát triển đội máy bay vận chuyển hàng hóa và kinh doanh trạm sạc.

Share
this:

Beta Technologies, startup máy bay trực thăng điện hợp tác với UPS và được Amazon hậu thuẫn, cho biết huy động được thêm 375 triệu USD nhằm chuẩn bị phát triển đội máy bay trực thăng vận chuyển hàng hóa và trạm sạc để duy trì hoạt động.

Máy bay trực thăng Alia eVTOL của Beta Technologies trong chuyến bay thử nghiệm. Ảnh: Beta Technologies/Brian Jenkins/Forbes

Công ty ở South Burlington, Vermont, cho biết vòng gọi vốn Series B do quỹ Rise Climate của TPG và Fidelity dẫn đầu và nâng định giá của công ty lên 2,4 tỉ USD. Beta huy động được khoảng 800 triệu USD sau khi được cục Hàng không liên bang phê duyệt máy bay trực thăng Alia eVTOL mới không gây ô nhiễm hoạt động.

“Sự hỗ trợ này tạo điều kiện cho chúng tôi hoàn thành xây dựng cơ sở sản xuất và đẩy nhanh công việc liên quan đến giấy chứng nhận để tạo ra một tương lai xanh và hiệu quả hơn cho tất cả ứng dụng trong ngành hàng không, bắt đầu với vận chuyển hàng hóa và logistics, sau đó sẽ chuyển sang dịch vụ chở khách,” Kyle Clark, người sáng lập và CEO của Beta, cho biết trong thông cáo.

Beta đang cạnh tranh với các đối thủ nhận đầu tư lớn bao gồm Kitty Hawk của Larry Page, người đồng sáng lập Google, Joby Aviation và Lilium để thương mại hóa máy bay trực thăng điện thế hệ tiếp theo chạy êm, linh hoạt và vận hành rẻ hơn so với máy bay trực thăng thông thường.

Mặc dù Beta dự định cung cấp máy bay trực thăng điện cho vận chuyển hành khách sau cùng nhưng công ty trước tiên tập trung cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng máy bay điện cho lực lượng Không quân Hoa Kỳ, công ty công nghệ sinh học United Therapeutics và doanh nghiệp hậu cần khổng lồ UPS.

Công ty hy vọng sẽ có 10 máy bay trực thăng Alia hoạt động vào năm 2024 và lên tới 140 chiếc trong tương lai.

Alia, dài 15,2 mét, được thiết kế để chở tối đa 630kg hàng hóa tương đương 5 người cùng với một phi công.

Bên cạnh sản xuất máy bay trực thăng riêng, Beta dự định tạo ra doanh thu từ trạm sạc có thể cung cấp năng lượng cho nhiều loại xe điện, bao gồm cả xe tải cùng với các loại xe khác.

Công ty Blade Urban Air Mobility đặt hàng 5 chiếc Alias được thiết kế chở tối đa 20 người.

Công ty dự định sử dụng chúng để đưa đón hành khách từ sân bay cũng như những người phải di chuyển một chặng đường đi làm dài mỗi ngày.

“Chúng tôi tin Beta đang giữ một vị trí độc nhất để điều hướng môi trường công nghệ và phát luật, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới và tăng trưởng lâu dài trong lĩnh vực hàng không,” đối tác của TPG, Jonathan Garfinkel cho biết trong thông cáo. 

Alia có thể bay ở tốc độ tới 463km/h với trọng tải nhỏ hơn.

Biên dịch: Gia Nhi