Lần thứ hai liên tiếp, niềm tin của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam sụt giảm.
Chỉ số Môi trường kinh doanh (BCI) do YouGov Decision Lab thực hiện và được hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố hôm nay, 17.10 cho thấy, chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp trong quý 3.2022 về 62,2 điểm phần trăm – giảm 6,4 điểm phần trăm so với quý 2 và giảm 10,8 điểm so với quý 1 trước đó.
Thông tin từ EuroCham lý giải, niềm tin của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam giảm trong bối cảnh kinh tế Việt Nam phục hồi, GDP quý 3 tăng kỷ lục 13,67% so với cùng kỳ nhưng tình hình thế giới vẫn nhiều bất ổn: xung đột leo thang ở Ukraine, áp lực lạm phát dai dẳng, tình trạng thiếu lao động trên toàn thế giới và tăng trưởng toàn cầu trì trệ.
Báo cáo cũng cho biết các doanh nghiệp cũng không lạc quan về tình hình ngắn hạn. Khảo sát ghi nhận 42% dự đoán rằng nền kinh tế sẽ ổn định hoặc cải thiện trong quý 4, giảm 18 điểm phần trăm so với quý trước. Trong khi đó, tỷ lệ những người dự đoán suy thoái kinh tế tăng 7 điểm lên 19%.
Tuy nhiên, với triển vọng kinh doanh của chính doanh nghiệp mình, các lãnh đạo lại khá tích cực. 45% trả lời tích cực, giảm 4 điểm so với quý trước. Kỳ vọng kế hoạch đầu tư, đơn đặt hàng và doanh thu vẫn tương đối ổn định so với quý trước.
Alain Cany, chủ tịch EuroCham bình luận: “Hiện tại chúng ta kém lạc quan hơn so với thời điểm đầu năm 2022 do các yếu tố bên ngoài làm chậm tốc độ tăng trưởng toàn cầu. Quý 4 cũng có thể sẽ kém khả quan hơn so với quý 2 hoặc 3 năm nay. Tuy nhiên, Việt Nam chắc chắn sẽ có vị thế tốt hơn trong hai hoặc ba năm tới.”
Xem thêm:
Nhiều thị trường xuất khẩu của Việt Nam đang yếu đi
Điều gì đang diễn ra với ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse?
Ngân hàng Thế giới: nền kinh tế toàn cầu có nguy cơ cao rơi vào suy thoái
1 năm trước
Niềm tin là yếu tố mấu chốt cho năm 20231 năm trước
10 sự kiện kinh doanh nổi bật năm 20221 năm trước
Dò đường đến kỷ nguyên mới