multi-media / Megastory

Chính sách mới giúp 17 bang ở Hoa Kỳ đẩy nhanh triển khai xe điện

Một chính sách mới—quy tắc ô tô sạch tân tiến II (Advanced Clean Cars II – ACC II) của bang California—có thể thúc đẩy triển khai xe điện ở Hoa Kỳ.

Chính sách mới này giúp người tiêu dùng tiết kiệm hàng trăm đô la hằng năm cũng như cắt giảm lượng khí thải nhà kính của Hoa Kỳ. Mười bảy bang—gần 38% thị trường ô tô Hoa Kỳ—đang cân nhắc hoặc đã áp dụng các tiêu chuẩn này.

Mô hình mô phỏng mới của New Energy Innovation Policy & Technology LLC® cho thấy nếu tất cả 17 bang áp dụng ACC II thì xe điện (EV) có thể sẽ chiếm hơn 75% tổng số ô tô lưu thông trên đường ở Hoa Kỳ vào năm 2050.

Mô hình này còn cho thấy nếu tất cả 17 bang áp dụng ACC II thì các hộ gia đình có thể tiết kiệm hơn 600 USD/năm, tùy thuộc vào bang họ sống.

Sử dụng ô tô chạy bằng nhiên liệu sạch hơn cũng sẽ bảo vệ khí hậu, giảm được 1,3 tỉ tấn ô nhiễm carbon vào năm 2050, tương đương với việc loại bỏ lượng khí thải ô tô hiện nay trong cả năm hoặc lượng khí thải nhà kính (GHG) của 13 nhà máy than đang hoạt động đến năm 2050.

Nhưng những khoản tiết kiệm của hộ gia đình và lượng giảm phát thải này không được đảm bảo. Nếu các bang không áp dụng ACC II thì các hộ gia đình phải đối mặt với chi phí năng lượng cao hơn.

California mở đường

Vào tháng 8.2022, California ban hành quy định xe mới bán ra phải đáp ứng các tiêu chuẩn ACC II. Bang đặt ra mục tiêu tăng dần số lượng ô tô mới bán ra không thải khí và đạt đến 100% vào năm 2035.

Do chi phí dự kiến của EV thấp hơn so với các công nghệ xe không thải khí (ZEV) khác, bao gồm xe hybrid (xe vừa chạy xăng, vừa chạy điện) và xe chạy pin nhiên liệu, nên số lượng ô tô mới bán ra có thể đều là xe điện ở những bang áp dụng chính sách này.

Mặc dù cơ quan Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) được giao nhiệm vụ đưa ra các tiêu chuẩn ô nhiễm quốc gia đối với xe nhưng Mục 177 của đạo luật Không khí sạch trao cho California quyền tạo ra những tiêu chuẩn mạnh hơn tiêu chuẩn của EPA và cho phép các bang khác áp dụng tiêu chuẩn của California.

Nhìn từ trên cao, giao thông ùn ứ tại trạm thu phí ở cầu qua Vịnh San Francisco–Oakland vào ngày 16.2.2022 ở Oakland, California. Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images/Forbes
 

Mười sáu bang (bao gồm cả California) đã áp dụng các tiêu chuẩn trước đó của California. Mặc dù một số bang trong số này đã áp dụng tiêu chuẩn mới nhất của California, chẳng hạn như Virginia và Massachusetts, có cơ chế tự động áp dụng tiêu chuẩn mới nhất của California, nhưng các bang khác yêu cầu phải có luật hoặc quy định mới để áp dụng. Do đó, một số bang đã công bố kế hoạch áp dụng ACC II trong khi những bang khác đang tích cực xem xét.

Hưởng lợi từ đạo luật Giảm lạm phát

California đã hoàn thiện ACC II chỉ sau khi Quốc hội thông qua đạo luật Giảm lạm phát (IRA)—được xem là khoản đầu tư quan trọng nhất của Hoa Kỳ vào năng lượng sạch. Đạo luật đưa ra nhiều ưu đãi cho EV giúp giảm chi phí đáng kể.

Tín dụng thuế cho xe sử dụng năng lượng sạch cung cấp tới 7.500 USD để mua xe điện mới, với các tiêu chí nhất định. Ngoài ra còn có thêm khoản tín dụng thuế mới 4.000 USD cho xe điện đã qua sử dụng. Khoản tín dụng thuế cho dòng xe thương mại sử dụng năng lượng sạch trị giá 7.500 USD, có thể được sử dụng mà không cần quy định, đã được bộ Tài chính Hoa Kỳ xác định áp dụng cho EV cho thuê. Ngoài ra, còn có thêm các khoản tín dụng thuế khác hỗ trợ lắp đặt bộ sạc EV tại nhà ở những khu vực thu nhập thấp.

Bên cạnh các khoản tín dụng thuế IRA, nhiều bang cung cấp ưu đãi riêng cho người mua EV. Ví dụ: New Jersey cung cấp khoản giảm giá lên tới 4.000 USD khi mua xe điện mới. Tổng cộng khoản ưu đãi người mua xe điện mới nhận được 11.500 USD.

Thêm vào đó, sở hữu chiếc EV không tốn nhiều như sở hữu chiếc xe chạy xăng do chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng thấp hơn. Nhờ vậy, người lái xe có thể tiết kiệm hàng trăm đô la mỗi năm. Ở những bang có nhiều ưu đãi cho EV, người sở hữu có thể tiết kiệm trung bình hơn 600 USD/năm.

Mặc dù IRA sẽ tăng đáng kể doanh số bán xe điện, nhưng các khoản tín dụng thuế sẽ hết hạn vào năm 2032. Sau đó, doanh số bán hàng có thể sẽ giảm nếu không có thêm chính sách. ACC II có thể giúp tăng doanh số bán hàng nhờ duy trì động lực của IRA cho đến năm 2035 và trong những năm sau đó, khi tất cả ô tô mới bán sẽ là xe điện theo quy định.

Bởi vì EV chiếm thị phần lớn như vậy trong thị trường ô tô Hoa Kỳ, 17 tiểu bang có thể tăng đáng kể tổng lượng xe điện của quốc gia này nếu tất cả họ đều áp dụng ACC II. Nếu không áp dụng ACC II, xe điện có thể chiếm 60% vào năm 2050. Nhưng nếu tất cả 17 tiểu bang áp dụng ACC II, thì tỉ lệ này sẽ tăng lên hơn 75%.

Cắt giảm khí thải nhà kính, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và tạo việc làm

Đến năm 2050, ACC II sẽ giúp giảm 1,3 tỉ tấn khí thải, tương đương với việc loại bỏ lượng khí thải hằng năm của hơn 282 triệu xe chạy bằng xăng.

Ít xe chạy bằng xăng trên đường cũng sẽ tạo ra những lợi ích đáng kể về sức khỏe cộng đồng, ngăn ngừa khoảng 5.000 ca tử vong sớm do ô nhiễm không khí và 161.000 ca hen suyễn vào năm 2050.

Tỉ lệ xe điện trong tổng doanh số ô tô và tỉ lệ xe điện lưu thông trên đường. Ảnh: Energy Innovation Policy & Technology Llc®/Forbes

Cuối cùng, tất cả 17 bang áp dụng ACC II có thể kéo việc làm ở Hoa Kỳ tăng trưởng theo nhờ tăng sản xuất xe điện trong nước và tái chi tiêu nhiên liệu cũng như tiết kiệm chi phí bảo trì. Nhìn chung, đến năm 2050, việc áp dụng đầy đủ ACC II có thể tạo thêm gần 300.000 việc làm. Việc làm có thể còn tăng nhiều hơn tùy thuộc vào tác động của khoản tín dụng thuế IRA đối với nhà sản xuất pin và xe.

Không có thời gian để lãng phí

Một số chính sách khác cũng rất quan trọng cùng với việc áp dụng ACC II để đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ và công bằng. Các ưu đãi của bang, đặc biệt đối với các hộ thu nhập thấp, có thể giúp đảm bảo khả năng tiếp cận bình đẳng đối với xe điện bên cạnh các tiêu chuẩn bán xe mới như ACC II, đặc biệt khi tín dụng thuế IRA hết hạn. Các bang cũng phải tiếp tục thực hiện nhiều ưu đãi để xây dựng trạm sạc, đặc biệt ở những khu vực chưa có.

Cuối cùng, dù áp dụng hay không áp dụng ACC II, các nhà hoạch định chính sách của bang cần lập kế hoạch tăng số lượng xe điện sử dụng trong thời gian tới như cải thiện quy hoạch tiện ích và thực hiện những tiêu chuẩn điện sạch để mang về nhiều giá trị nhất từ việc tăng doanh số bán xe điện sắp tới đồng thời đảm bảo một quá trình chuyển đổi suôn sẻ.

Tiêu chuẩn ACC II trao quyền cho các bang tận dụng tối đa ưu đãi của IRA để đẩy mạnh nền kinh tế cũng như giảm chi phí năng lượng cho hộ gia đình. Có nhiều xe điện chạy trên đường sẽ giúp các bang giảm lượng khí thải nhà kính cũng như mang lại lợi ích sức khỏe cho cộng đồng địa phương.

Giá khí đốt đang tăng trở lại sau khi tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) công bố giảm sản lượng, vì vậy không còn thời gian để lãng phí—ACC II sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho những bang đủ mạnh dạn áp dụng tiêu chuẩn này.

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm:

Chính quyền Biden hỗ trợ 2,5 tỉ USD cho mạng lưới trạm sạc xe EV ở Hoa Kỳ
Honda dự định xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện ở Hoa Kỳ
Fisker cân nhắc sản xuất xe điện tại Mỹ để hưởng ưu đãi thuế

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/chinh-sach-moi-giup-17-bang-o-hoa-ky-day-nhanh-trien-khai-xe-dien)