Kinh doanh

Airbnb tạo tác động, giúp nền kinh tế của Brazil phát triển

Airbnb đang thu hút nhiều người dân đặc biệt phụ nữ ở Brazil chuyển đổi sang cho thuê nhà phục vụ du khách với giá cả phải chăng.

Share
this:

Khi Airbnb tiếp tục mở rộng hoạt động ở Brazil, nền tảng này đặt mục tiêu nhắm đến khuyến khích nhiều người Brazil trở thành chủ nhà, tạo thêm thu nhập đồng thời cung cấp các lựa chọn chỗ ở với giá cả vừa phải hơn cho du khách.

Công ty đã và đang thúc đẩy ngành du lịch của Brazil cùng với các cộng đồng địa phương phát triển, đặc biệt chú trọng đến sự tham gia của phụ nữ.

Một báo cáo gần đây của Oxford Economics, do Airbnb ủy quyền, nêu bật vai trò quan trọng của công ty trong phát triển ngành du lịch nói riêng và nền kinh tế của Brazil nói chung.

Airbnb muốn cung cấp thêm nhiều lựa chọn hơn cho du khách có ngân sách hạn chế ở Brazil. Ảnh: AFP via Getty Images/Forbes

Vào năm 2022, ngoài chỗ ở, tổng số tiền chi tiêu của khách đặt phòng thông qua Airbnb (cho bữa ăn, quà lưu niệm, tour du lịch và những thứ khác) ở mức 5,2 tỉ USD, đóng góp 5,2% hoạt động du lịch trực tiếp của Brazil. Chỉ riêng ở bang Rio de Janeiro, du khách chi tiêu 1,3 tỉ USD cho những hoạt động khác ngoài chỗ ở, trong đó hơn 740 triệu USD cho tiền phòng.

Kể từ năm 2021, nền tảng này ghi nhận lượng khách đặt phòng ở Brazil tăng đáng kể, có thêm 3,1 triệu lượt khách đăng ký qua Airbnb. Theo công ty, mức tăng trưởng này hỗ trợ tạo ra 115.000 việc làm tại đó.

“Brazil là thị trường lớn nhất của chúng tôi ở Mỹ Latinh, và quan trọng nền tảng tác động đến kinh tế cũng như cộng đồng,” Catherine Powell, giám đốc điều hành toàn cầu của Airbnb, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Forbes tại Web Summit Rio, diễn ra vào đầu tháng này.

“Cứ mỗi 10 USD khách của chúng tôi chi cho chỗ ở trên Airbnb, họ sẽ chi 50 USD cho cộng đồng địa phương họ đến du lịch để sử dụng phương tiện giao thông cũng như giải trí,” vị giám đốc này nói thêm, trích dẫn số liệu từ nghiên cứu.

Theo bà, nền tảng này đặc biệt trao quyền cho phụ nữ, với 55% chủ nhà Airbnb ở Brazil là nữ. Tại bang Rio de Janeiro, con số này còn cao hơn, ở mức 56%.

“Phụ nữ bị đại dịch ảnh hưởng mạnh mẽ, khi họ không còn chăm sóc con cái hoặc cha mẹ nữa, thì cần công việc, hoặc làm trong ngành khách sạn cũng như các ngành khác mà có xu hướng tuyển phụ nữ,” Powell nói, lưu ý rằng nhiều người trong số những phụ nữ này chuyển sang cho thuê nhà để kiếm thêm thu nhập.

Xu hướng tương lai


Khi thế giới thoát khỏi đại dịch, Airbnb dự kiến sẽ có hơn 300 triệu người sử dụng nền tảng của công ty để đi du lịch trong năm nay. Theo Powell, mục tiêu chính của Airbnb là giải quyết những gì công ty định nghĩa là “tái phân phối du lịch,” hoặc các cách đi du lịch mới, bao gồm thời gian lưu trú dài hơn cũng như những cách thức vừa du lịch vừa đi làm (digital nomadism), cho phép chuyên gia làm việc từ xa ở bất kỳ nơi nào trên thế giới có kết nối internet.

Trong tương lai, Airbnb cũng muốn tập trung cung cấp thêm nhiều lựa chọn chỗ ở với giá cả phải chăng hơn cho du khách. Để đạt được mục tiêu đó, công ty giảm phí cho thời gian đặt phòng dài hạn và ra mắt dịch vụ đăng ký phòng qua Airbnb ở Brazil với nhiều phòng hơn.

Catherine Powell, giám đốc điều hành toàn cầu của Airbnb, phát biểu trong Web Summit Rio 2023 tại Riocentro ở Rio de Janeiro, Brazil. Ảnh: Piaras Ó Mídheach/Sportsfile for Web Summit Rio via Getty Images/ Forbes

“Khả năng chi trả sẽ ngày càng trở nên quan trọng. Mọi người sẽ quan tâm nhiều hơn về mức chi tiêu ở nơi họ đến. Cho dù ngân sách ít hay nhiều, mọi người đều tìm kiếm nơi chi tiêu vừa phải,” Powell nói.

Trong các xu hướng khác liên quan đến du lịch, Airbnb chứng kiến ngày càng có nhiều du khách thích đến những điểm đến cách xa các trung tâm đô thị lớn tới 467km. Theo Powell, xu hướng này vẫn còn ngay cả khi du lịch quốc tế được nối lại.

“Du lịch nội địa trở nên phổ biến hơn sau đại dịch COVID-19, giúp nhiều người nhận ra cũng như đánh giá cao những cảnh quan trong nước”, Powell nói.

Vẫn dựa vào những thay đổi bắt nguồn từ những năm đại dịch, Airbnb hiện hoạt động ở hơn 100.000 thành phố và thị trấn trên khắp thế giới – và 10.000 trong số đó lần đầu cung cấp dịch vụ đặt phòng qua Airbnb trong vài năm qua.

Trong con số này, có khoảng 100 địa điểm ở Brazil du khách muốn đến, theo Powell. “Đây thường là những thành phố lẫn thị trấn không có khách sạn và thậm chí không được xây dựng để phục vụ du lịch. Về mặt kinh tế, điều đó rất quan trọng,” bà nói thêm.

Liên quan đến mức ảnh hưởng của những xu hướng này đến chiến lược của công ty ở Mỹ Latinh, công ty đang muốn mang đến nhiều sự lựa chọn lẫn đa dạng cho những người tìm chỗ ở, cho dù họ kiếm phòng riêng hay một ngôi nhà sang trọng bên bờ biển.

“Điều quan trọng đối với chúng tôi là hiểu những gì khách muốn và đang tìm kiếm, đồng thời tiếp tục cung cấp những thứ đó. Điều quan trọng nữa là chúng tôi hiểu chủ nhà cần gì cũng như cách có thể cung cấp cho họ những sản phẩm đảm bảo thu nhập đồng thời đáp ứng được nhu cầu của khách,” Powell kết luận.

Biên dịch: Gia Nhi

———————–

Xem thêm:

Những nhà đồng sáng lập Airbnb mất 3 tỉ USD trong 1 ngày
Nhà và khách sạn độc lạ khiến bạn “ối giời ôi” trên Airbnb
Airbnb tài trợ 10 triệu USD cho những ý tưởng thiết kế nhà kỳ quái
Ai giàu thêm tuần qua: Nhà sáng lập Airbnb, hai ông trùm hàng xa xỉ và Elon Musk
Những căn biệt thự cho thuê đắt nhất thế giới trên Airbnb