Doanh nghiệp

Máy bay SkyCourier có đơn hàng đầu tiên từ hãng hàng không

1 năm trước
Tác giả Eric Tegler

Hãng bay Aerus của Mexico trở thành khách hàng đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực hàng không đặt mua máy bay SkyCourier do Cessna sản xuất.

Share
this:

Aerus – công ty khởi nghiệp từ Mexico chuyên cung cấp chặng bay trong khu vực vừa trở thành hãng hàng không đầu tiên đặt mua mẫu máy bay vận tải đường dài SkyCourier phiên bản 19 chỗ ngồi của hãng sản xuất máy bay Cessna. Điều này cho thấy sự cạnh tranh giữa máy bay sử dụng hai động cơ phản lực cánh quạt này với mẫu trước đó là máy bay một động cơ Caravan.

Hình ảnh mô phỏng SkyCourier sau khi bàn giao cho Aerus. Ảnh: Textron Aviation

Trước đó, tháng 5.2022, Cessna đã bàn giao máy bay SkyCourier cho tập đoàn vận chuyển FedEx. Tuần trước, Textron Aviation – công ty mẹ của Cessna – thông báo Aerus sẽ đặt mua hai máy bay SkyCourier đã được chuyển đổi sang vận tải hành khách và bốn máy bay Cessna Grand Caravan EX để vận hành đội bay của hãng bay này.

Tiền thân là Aerotransportes Rafilher S.A. de C.V, Aerus hiện trực thuộc hãng sản xuất ô tô và bán lẻ của Mexico Grupo Herrera. Ban đầu hoạt động như đơn vị cung cấp dịch vụ taxi bay vào đầu những năm 1990, Aerus sau đó được cấp phép thành hãng bay theo chuyến định kỳ. Hãng bay này đặt mục tiêu vận hành thương mại trong quý 1.2023, với khoản đầu tư 98 triệu USD từ Grupo Herrera.

Vào ngày 10.5, Cessna đã bàn giao một chiếc SkyCourier cho FedEx để phục vụ hoạt động vận tải hàng hóa. Ảnh: Textron Aviation

Javier Herrera, giám đốc điều hành (CEO) của Aerus, cho biết hãng bay sẽ bắt đầu vận hành tại miền Đông Bắc Mexico và mở rộng dần ra quy mô toàn quốc, cũng như cung cấp các chặng bay quốc tế. Người phát ngôn của Cessna, Keturah Austin xác nhận Aerus là hãng bay chính thức đầu tiên đặt mua SkyCourier, mặc dù công ty đã tiếp nhận đơn đặt hàng từ các khách hàng không tiết lộ tên hoạt động trong những lĩnh vực khác.

Bốn mẫu máy bay Grand Caravans, ba trong số đó đã được bàn giao, là một phần trong tổ hợp của hãng bay mới, là lời nhắc nhở cho thị trường rằng Caravan đang còn nhiều tiềm năng. Do vậy, thông báo rằng mẫu máy bay SkyCourier cỡ lớn có khách hàng đầu tiên trong giai đoạn đầu sản xuất tương tự như những gì đã từng diễn ra trước đó.

Cassena bàn giao những mẫu máy bay Caravans đầu tiên cho FedEx vào năm 1985. Thực chất, Caravan cũng từng nhận đơn đặt hàng ngay trong năm đầu đưa vào sản xuất. Cũng trong năm 1985, MarkAir – hãng hàng không khu vực có trụ sở tại Anchorage, Alaska đã đặt mua một số mẫu Caravans đầu tiên.

Tương tự như Aerus, MarkAir ban đầu vận hành các chặng bay ngắn tại Alaska, sau đó mở rộng quy mô tới 48 tiểu bang vùng hạ của Mỹ vào đầu những năm 1990. Với mẫu máy bay SkyCouriers của Cessnas, Aerus có thể hạ cánh tại các đường bay nhỏ, qua đó vận hành với tần suất bay cao hơn.

Hãng bay MarkAir từng đặt mua 208 mẫu máy bay Caravan của Cessna vào năm 1985. Ảnh: Textron Aviation

“Khi nhìn vào danh sách các chuyên cơ vận hành theo lộ trình như công ty mong muốn, chúng tôi đã chọn ngay Grand Caravan EX và SkyCourier từ Textron Aviation. Đây sẽ là nền móng cho dự án của Aerus,” Javier Herrera lý giải.

Tuy Textron chưa tiết lộ giá trị thỏa thuận hoặc giá bán cụ thể dành cho Sky Courier, song có dự đoán cho rằng Aerus được hưởng những ưu đãi khi trở thành hãng bay đầu tiên đặt mua máy bay này. Với việc Aerus đặt hàng cho hai dòng máy bay vận tải hàng hóa và vận chuyển hành khách, Textron kỳ vọng năm 2023 sẽ ghi nhận nhiều đơn đặt hàng hơn nữa cho SkyCourier từ các hãng hàng không lữ hành đến khách hàng quân sự và chính phủ.

Đây là khởi đầu thuận lợi cho SkyCourier, khi công ty có thị trường để nỗ lực đáp ứng yêu cầu và Aerus có lẽ sẽ vận hành cùng lúc với Caravans/Grand Caravans trong những năm tới.

Biên dịch: Minh Tuấn