Kinh doanh

MIAC đầu tư nâng cấp cảng hàng không Ninoy Aquino

10 tháng trước
Tác giả Jonathan Burgos

Giai đoạn một của dự án nâng cấp sân bay Ninoy Aquino dự kiến nâng công suất khai thác lên 54 triệu hành khách/năm vào năm 2025.

Share
this:

Manila International Airport Consortium (MIAC) thông báo sẽ đầu tư đến 267 tỉ peso (4,8 tỉ USD) để nâng cấp sân bay Ninoy Aquino (NAIA), cửa ngõ hàng không quốc tế chính đông đúc nhất của Philippines giữa bối cảnh ngành du lịch bùng nổ sau dịch COVID-19.

Theo đó, MIAC – liên doanh giữa các tập đoàn lớn nhất Philippines, gồm Alliance Global Group của tỉ phú Andrew Tan, Filinvest Development và JG Summit – sẽ hợp tác với Global Infrastructure Partners tại Mỹ để triển khai dự án nâng cấp cảng hàng không quốc tế Ninoy Aquino, tăng gấp đôi công suất phục vụ từ 31 triệu lượt khách hiện nay lên 70 triệu lượt khách vào năm 2048.

Dự án sẽ được tiến hành theo các giai đoạn, với giai đoạn một dự kiến nâng công suất khai thác hằng năm của sân bay Ninoy Aquino lên 54 triệu hành khách vào năm 2025, đến năm 2028 đạt 62,5 triệu khách/năm. MIAC đã đề xuất nâng cấp sân bay vào tháng 4.2023 và dành ra ngân sách 100 tỉ peso (1,7 tỉ USD) để thực hiện dự án.

Dự án sẽ được tiến hành theo các giai đoạn, với giai đoạn một dự kiến nâng công suất khai thác hằng năm của sân bay Ninoy Aquino lên 54 triệu hành khách vào năm 2025. Ảnh: Kevin Tristan Espiritu chụp cho Afp trên Getty Images.

“MIAC có nhiệm vụ to lớn là nâng cấp sân bay Ninoy Aquino để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng cao từ siêu đô thị Mega Manila, cả hiện tại và trong tương lai.

Do đó, các công ty thành viên đã huy động đáng kể nguồn lực, đội ngũ có chuyên môn kỹ thuật và kinh nghiệm vận hành để vạch ra kế hoạch tổng thể cho sân bay này,” Kevin L. Tan, chủ tịch của Alliance Global-InfraCorp Development, cho biết.

Liên doanh MIAC còn bao gồm AC Infrastructure trực thuộc Ayala Corp, Aboitiz InfraCapital (vận hành cảng hàng không quốc tế Mactan-Cebu) và Asia’s Emerging Dragon Corporation (AEDC) của tỉ phú Lucio Tan.

Trước đó, MIAC từng đưa ra đề xuất nâng cấp sân bay Ninoy Aquino từ năm 2018, nhưng không được tổng thống Philippines khi đó là ông Rodrigo Duterte chấp thuận trong thời điểm diễn ra đại dịch.

Sân bay Ninoy Aquino, từng vài lần bị chuyên trang du lịch Sleeping In Airports đánh giá là cảng hàng không tệ nhất thế giới, gặp khó khăn khi đón lượng khách tăng cao kể từ thời điểm các chuyến bay phục hồi trở lại sau khi gỡ bỏ những lệnh hạn chế phòng dịch COVID-19.

Hồi tháng 1.2023, sân bay này đã xảy ra sự cố mất điện khiến hơn 300 chuyến bay bị hủy và hơn 65 ngàn hành khách bị mắc kẹt. Tháng 5.2023, sân bay tiếp tục mất điện, khiến 48 chuyến bay bị hủy.

Cosette Canilao, chủ tịch và CEO của Aboitiz InfraCapital, nhận định đề xuất của MIAC là “hướng đi nhanh nhất để nâng cấp và hiện đại hóa sân bay Ninoy Aquino, nhu cầu vô cùng cấp thiết.”

Trong đề xuất đầu tư, MIAC sẽ trả cho chính phủ Philippines số tiền 57 tỉ peso (1,02 tỉ USD) để đổi lấy nhượng quyền quản lý và vận hành sân bay trong 25 năm, phần còn lại sẽ tập trung vào hiện đại hóa cơ sở hạ tầng.

Biên dịch: Minh Tuấn