Chính quyền Biden đưa ra gói hỗ trợ 2,5 tỉ USD để phát triển mạng lưới trạm sạc xe EV phủ rộng khắp Hoa Kỳ đặc biệt ở những khu vực nông thôn.
Chính quyền Biden đang thực hiện lời hứa xây dựng mạng lưới trạm sạc xe điện (EV) phủ rộng khắp Hoa Kỳ, đặc biệt ở những vùng nông thôn hoặc khu vực thu nhập thấp, thông qua gói hỗ trợ 2,5 tỉ USD trích từ quỹ liên bang bổ sung nhằm nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon phát ra từ ô tô.
Chương trình hỗ trợ trong 5 năm cho cơ sở hạ tầng trạm sạc và cung cấp nhiên liệu của bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ, theo luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng, là một trong những nỗ lực mở 500.000 trạm sạc EV mới trên toàn quốc. Trong đó, chương trình hỗ trợ 700 triệu USD trong năm tài chính 2022-2023 cho các bộ sạc, trạm cung cấp nhiên liệu thay thế, bao gồm hydro, phủ rộng khắp từ khu vực thành thị đến nông thôn.
Chương trình ưu tiên cho các dự án phục vụ khu vực chưa có trạm sạc, Christopher Coes, trợ lý thư ký của bộ Giao thông vận tải phụ trách về chính sách giao thông cho biết.
“Tất cả người Mỹ, cho dù sống ở đâu, nên có cơ hội hưởng chi phí vận hành thấp hơn, giảm bảo trì đồng thời tăng hiệu suất xe điện có thể mang lại,” Coes nói với truyền thông. “Để đạt các mục tiêu dài hạn về khí hậu cũng như công bằng đòi hỏi phải xây dựng cơ sở hạ tầng xe điện một cách công bằng.”
Bên cạnh 5 tỉ USD, những khoản hỗ trợ mới này được dành cho chương trình cơ sở hạ tầng xe điện quốc gia, hay NEVI, để xây dựng bộ sạc cũng như trạm nhiên liệu sạch trên đường cao tốc lẫn đường bộ liên bang và trong bang. Theo bộ Giao thông vận tải, các khoản hỗ trợ mới nhằm bổ sung đồng thời phát triển thêm trạm sạc ở những khu vực chưa có.
Doanh số bán ô tô và xe tải điện của Hoa Kỳ lần đầu tiên vượt 5% doanh số bán xe mới vào năm 2022, trong đó nhu cầu đối với các mẫu xe điện cùng tên của Tesla dẫn đầu. Nhiều công ty lớn nhất cũng như startup trong ngành công nghiệp ô tô ra mắt hàng chục mẫu xe ô tô, crossover và xe bán tải mới, nhưng mạng lưới trạm sạc công cộng chưa phủ rộng vẫn là mối lo ngại của nhiều khách hàng tiềm năng. Nhiều trạm sạc mới cũng phải theo đúng chuẩn “sản xuất ở Hoa Kỳ” để đủ điều kiện nhận quỹ hỗ trợ liên bang.
Tesla hiện đang vận hành mạng lưới trạm sạc lớn nhất trên toàn quốc và gần đây đồng ý mở 7.500 trong số đó cho khách hàng không mua xe Tesla để tiếp cận quỹ hỗ trợ liên bang.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
Hyundai mở nhà máy xe điện công suất nửa triệu chiếc/năm ở Georgia, Mỹ
Lotus Eletre R là chiếc xe điện CUV nhanh nhất thế giới từ trước đến nay
Rolls-Royce ra mắt siêu xe điện Spectre