Doanh nghiệp

Ngành công nghiệp đóng tàu Hàn Quốc bắt đầu đổ bộ vào Hoa Kỳ

4 ngày trước
Nguồn: Nikkei Asia

Các công ty đóng tàu Hàn Quốc đang giành được nhiều hợp đồng tại thị trường Hoa Kỳ, với sự khuyến khích của 2 chính phủ.

Share
this:

Tháng 6 vừa rồi, HD Hyundai Heavy Industries, công ty đóng tàu lớn nhất xứ kim chi, đã thiết lập quan hệ đối tác với tập đoàn Edison Chouest Offshore tại Hoa Kỳ. Hai bên sẽ cùng đóng tàu chuyên chở container chạy bằng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Giao hàng dự kiến từ năm 2028.

Một xưởng đóng tàu của Hanwha ở Hàn Quốc - Ảnh: Korea Herald
Một xưởng đóng tàu của Hanwha ở Hàn Quốc. Ảnh: Korea Herald

Một quan chức HD Hyundai Heavy Industries chia sẻ với Nikkei Asia: “Hoa Kỳ là đồng minh lớn nhất và đối tác kinh doanh quan trọng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ giúp Hoa Kỳ khôi phục ngành đóng tàu và tăng cường an ninh quốc gia.”

Edison Chouest hiện vận hành 5 xưởng và có thế mạnh về các loại tàu hỗ trợ ngoài khơi xa. Những năm qua đơn hàng liên tục giảm, do chi phí sản xuất cao cũng như thiếu nhân lực chất lượng. Công ty muốn hợp tác với HD Hyundai Heavy Industries, để tăng tính cạnh tranh, nhằm kéo khách hàng trở lại.

Trước đó, HD Hyundai Heavy Industries trở thành công ty Hàn Quốc đầu tiên ký thỏa thuận sửa chữa tàu với hải quân Hoa Kỳ. Đây là thành công lớn của HD Hyundai, bởi quân đội Mỹ thường lo ngại những hoạt động này làm lộ bí mật quốc phòng. Không chỉ vậy, HD Hyundai còn nhận được sự tin tưởng để ký hợp tác với Huntington Ingalls Industries, công ty đóng tàu chiến hàng đầu cho hải quân Mỹ.

Ngoài hợp tác trên, HD Hyundai đang liên kết với hãng công nghệ quốc phòng Anduril Industries của Hoa Kỳ, để phát triển tàu cỡ nhỏ không người lái. HD Hyundai mô tả phương tiện này là bước ngoặt cho các hoạt động hải quân trong tương lai.

Công ty đóng tàu số 2 của Hàn Quốc, Hanwha Ocean cũng đang tiến vào thị trường khổng lồ xứ cờ hoa. Tháng 3.2025, Hanwha hoàn thành bảo dưỡng tàu hậu cần USNS Wally Schirra nặng 40.000 tấn cho hải quân Mỹ. Năm nay, công ty sẽ thực hiện thêm 5 đến 6 tàu như vậy.

Thời gian qua, nhiều quan chức Mỹ đã tới thăm xưởng đóng tàu của Hàn Quốc.

Tháng 2.2025, thượng nghị sĩ Mark Kelly tới thăm xưởng đóng tàu Philly ở Hoa Kỳ được Hanwha mua lại vào tháng 12.2024. Ông đánh giá cao động thái này, gọi sự hợp tác đôi bên mang lại lợi ích song phương thực sự, cũng như chống lại sức ảnh hưởng trên biển ngày càng được củng cố của Trung Quốc.

Tháng 4.2025,