Kinh doanh

Hyundai mở nhà máy xe điện công suất nửa triệu chiếc/năm ở Georgia, Mỹ

Share
this:

Sáng 25.10, Hyundai động thổ nhà máy sản xuất xe điện với công suất lên đến nửa triệu chiếc hàng năm ở Georgia, Hoa Kỳ.

Không có nhiều hãng sản xuất ô tô sử dụng thiết bị xây dựng do một công ty thành viên khác thuộc tập đoàn mẹ sản xuất để xây nhà máy sản xuất xe điện (EV) mới. Nhưng đó là những gì Hyundai sắp làm bên ngoài Savannah, Georgia, nơi công ty tổ chức lễ động thổ nhà máy sáng 25.10.

Thông tin xây dựng nhà máy Georgia được công bố hồi tháng 5. Ngày 25.10, những đại diện chính – bao gồm chủ tịch Hyundai toàn cầu José Muñoz, thống đốc Georgia, hai thượng nghị sĩ cùng với các nhà chức trách khác của Georgia – đã dành thời gian thực hiện nghi thức động thổ. Thống đốc Brian Kemp gọi nhà máy Metaplant trị giá 5,5 tỉ USD là “dự án phát triển kinh tế lớn nhất ở Georgia từ trước đến nay.”

Hyundai hiện đang sản xuất các loại xe điện như Ioniq 5 ở Hàn Quốc cũng như các mẫu xe với chức năng sạc không dây – Elantra, Santa Fe, Tucson và Santa Cruz – tại nhà máy của hãng ở Montgomery, Alabama. Nhà máy này có công suất mỗi năm khoảng 400.000 xe.

Chiếc cần cẩu Hyundai đậu gần những lá cờ của Kia và Hyundai tại công trường xây dựng nhà máy Savannah. Ảnh: Sebastian Blanco/Forbes

Savannah Metaplant mới sẽ bắt đầu sản xuất xe điện vào tháng 1.2025 hoặc sớm hơn, khoảng quý 3.2024. Theo kế hoạch, nhà máy sản xuất 300.000 EV mỗi năm trong giai đoạn 1. Trong phần trả lời báo chí, Muñoz cho biết công suất của nhà máy ở giai đoạn 2 sẽ tăng lên 500.000 EV/năm. Muñoz cho biết nhà máy Savannah sẽ sản xuất xe điện cho cả ba thương hiệu thuộc Hyundai Motor Group – Hyundai, Kia và Genesis – và dự kiến sẽ ra 5-6 mẫu xe ngay khi bắt đầu sản xuất.

Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) gần đây tạo ra nhiều thay đổi đáng kể đối với những ưu đãi dành cho người mua xe EV, và Hyundai EV không thỏa điều kiện nhận khoản tín dụng thuế 7.500 USD. IRA gây áp lực thúc ép các hãng sản xuất phải đặt nhà máy sản xuất xe điện ở Hoa Kỳ càng sớm càng tốt, nhưng ngay cả khi Hyundai bắt đầu sản xuất sớm thì cũng không có ý nghĩa vì hãng sẽ không bắt đầu sản xuất pin ở Georgia cho đến tháng 3.2026.

Các giám đốc điều hành của Hyundai và chính trị gia Georgia thực hiện nghi thức lễ động thổ để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện mới của hãng. Ảnh: Sebastian Blanco/Forbes

“Pin cần phải chứa những thành phần có xuất xứ từ Hoa Kỳ, Mexico hoặc Canada,” Muñoz cho biết. “Vì vậy, nếu chúng tôi không thay đổi thành phần sản xuất xe thì chúng sẽ không thỏa điều kiện cho đến tháng 3.2026, khi xe và pin đều có sẵn. Trừ khi có điều gì khác xảy ra.”

Dòng cuối cùng rất quan trọng. Hyundai đang làm việc với chính phủ Hàn Quốc và Hoa Kỳ để thay đổi IRA giúp người mua Hyundai EV có thể nhận được khoản tín dụng thuế. Công bố xây nhà máy Savannah của hãng được đưa ra đúng thời điểm Tổng thống Joe Biden thăm Hàn Quốc hồi tháng 5 khi ông nói với hãng sản xuất ô tô rằng Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ nhà máy Georgia.

Dự luật IRA, được thông qua trong tháng 8, bất ngờ mang đến một trở ngại, Muñoz cho biết các bên hiện đang thảo luận để bãi bỏ. Muñoz cho biết IRA vi phạm thỏa thuận tự do thương mại giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Một cách khác là gia hạn thêm thời gian cho các hãng sản xuất ô tô đạt được những mục tiêu trong IRA để sản xuất những dòng xe công nghệ tiên tiến hơn ở Hoa Kỳ.

Thống đốc bang Georgia Brian Kemp, Thượng nghị sĩ bang Georgia Raphael Warnock và Jon Ossoff cùng với Don Graves, thứ trưởng bộ Thương mại Hoa Kỳ. Ảnh: Sebastian Blanco/Forbes

“Một giải pháp đơn giản là cho chúng tôi thời gian chuyển tiếp, lý tưởng nhất cho đến thời điểm thực hiện dự án sản xuất pin xe điện,” Muñoz cho biết.

Hyundai công bố kế hoạch trước khi IRA được thông qua và ký thỏa thuận phát triển kinh tế (EDA) với bang Georgia trước khi IRA có hiệu lực. Nếu công ty không thể đạt được các mục tiêu về sản lượng hoặc việc làm theo thỏa thuận EDA, thì công ty sẽ chịu thiệt hại kép: bị phạt do không đạt được mục tiêu trong thỏa thuận và không có ô tô cho khách để có thể nhận được khoản tín dụng thuế.

“Giả sử, nếu tất cả các công ty đều ký thỏa thuận EDA với các bang ở Hoa Kỳ để thực hiện một dự án tương tự, họ sẽ cần một giai đoạn chuyển tiếp, nghĩa là những chiếc xe chúng tôi sản xuất từ các nguồn khác trong thời gian này vẫn thỏa điều kiện. Đó là một giải pháp hoàn hảo,” Muñoz cho biết.

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm:
Hyundai sẽ trở thành đối thủ mới nhất của Tesla trong sản xuất xe điện

 Hyundai đẩy mạnh sản xuất xe hydro và xe chạy pin