Kinh doanh

Chỉ 13% người trưởng thành tại Mỹ ủng hộ thương hiệu Tesla của Elon Musk

1 tuần trước
Tác giả Alan Ohnsman

Khảo sát của Morning Consult Brand Intelligence cho thấy chỉ 13,4% người trưởng thành tại Mỹ ủng hộ hãng xe điện của Elon Musk.

Share
this:

Giá cổ phiếu Tesla dù đã dần phục hồi trong những phiên giao dịch đầu năm 2023 so với mức giảm gần 70% của năm 2022, nhưng hình ảnh thương hiệu của hãng xe điện hàng đầu thế giới vẫn không đón nhận được điều tương tự.

Theo một khảo sát mới đây, mức độ ưa thích dành cho Tesla đã giảm xuống theo sau ồn ào từ thương vụ thâu tóm Twitter của giám đốc điều hành (CEO), tỉ phú Elon Musk.

Thương hiệu của Tesla chịu ảnh hưởng nhiều từ những động thái của Elon Musk. Ảnh: Visual China Group Via Getty Images.

Theo dữ liệu khảo sát được Morning Consult Brand Intelligence công bố hôm 12.1, chỉ 13,4% người trưởng thành tại Mỹ ủng hộ Tesla, giảm lần lượt từ 16% vào tháng trước và 28,4% vào tháng 1.2022, thấp hơn 15% so với năm 2021.

Nguyên nhân làm độ ưa thích giảm xuống từ những người trưởng thành là do Tesla mất đi sự ưa chuộng của những người tự nhận là thành viên đảng Dân chủ, chỉ 3% thuộc nhóm này có thiện cảm với hãng xe điện của Elon Musk. Mức giảm từ 10,3% trong tháng 12.2022.

Điều này đến từ việc Elon Musk có nhiều bình luận gây tranh cãi trên Twitter và các nhà đầu tư của Tesla thất vọng khi ông dành quá nhiều sự tập trung vào mạng xã hội này.

Trong hơn một năm qua, Elon Musk đã có các bài đăng thể hiện quan điểm cá nhân về tình hình chính trị, điều mà những vị CEO khác thường tránh, khi khuyến khích người dùng bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa thay vì đảng Dân chủ trong khoảng thời gian diễn ra bầu cử giữa nhiệm kỳ. Elon cũng ủng hộ thống đốc bang Florida Ronald Dion DeSantis tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Biểu đồ ghi nhận mức độ ưu thích thương hiệu Tesla giảm mạnh. Ảnh: Morning Consult Brand Intelligence.

Trong khoảng thời gian ngắn điều hành Twitter, ngoài việc thông báo cắt giảm hàng ngàn nhân sự và để mất các đối tác quảng cáo lớn, Elon Musk còn nới lỏng các quy định kiểm duyệt thông tin sai lệch về vaccine và COVID-19, cũng như khôi phục tài khoản của những nhân vật nổi tiếng gây tranh cãi, bao gồm cựu tổng thống Mỹ Donald Trump và Michael Flynn, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ liên quan đến sự cố bạo loạn ở Điện Capital và không trung thực về kết quả bầu cử tổng thống năm 2020.

Vì những lý do trên, một vài khách hàng thông báo trên Twitter đã bán xe Tesla của họ và các khách hàng tiềm năng từ bỏ dự định mua xe Tesla.

“Việc Elon Musk thể hiện những quan điểm chính trị gần đây khiến tôi cảm thấy lo ngại về việc hãng xe sẽ đưa ra các tuyên bố mang tính chính trị gì. Liệu mọi người có xem tôi như người ủng hộ một bộ phận chính trị nào đó? Đó là một nghịch lý.” John Blumenthal, chủ sở hữu của Tesla và từng là cựu biên tập viên tại một tạp chí, nhận định trong một bài bình luận gần đây cho Los Angeles Times.

Ông cho rằng “Musk đã biến Twitter thành môi trường độc đoán thiếu sự kiểm soát, khuyến khích mọi người ghét người khác, đưa ra những đợt khảo sát khác lạ, đưa ra những thứ liên quan đến ông Donald Trump và phản ứng hời hợt về việc thừa nhận ngưỡng mộ Adolf Hitler gây tranh cãi gần đây của nam rapper Kanye West,”

Ảnh: Twitter.

Cuộc khảo sát của Morning Consult Brand Intelligence đã không xác định rõ ràng hành vi của Musk là nguyên nhân khiến mức độ ưa chuộng chung của Tesla giảm xuống. Tuy nhiên, báo cáo gần đây đánh giá quan điểm của những người trưởng thành ở Mỹ về các CEO cho thấy mức độ ủng hộ dành cho tỉ phú Elon Musk đã giảm từ mức 16 điểm của năm trước và 22 điểm vào tháng 2.2021 xuống còn 9 điểm trong tháng 11.2022.

Tesla chưa ngay lập tức phản hồi yêu cầu đưa ra bình luận từ Forbes.

Cổ phiếu của Tesla trên sàn Nasdaq ghi nhận mức tăng 14% kể từ đầu năm nay. Chốt phiên giao dịch 12.1, giảm nhẹ dưới 1% xuống còn 123,56 USD/cổ phiếu.

Biên dịch: Minh Tuấn

Xem thêm:
Giá cổ phiếu Tesla tăng mạnh sau khi Musk đề nghị từ chức CEO của Twitter