Chặng đua GP Singapore 2022 đã khép lại với sự thất vọng về mức độ kịch tính và gây tranh cãi từ quyết định của trọng tài.
Những người hâm mộ bộ môn đua xe công thức một (F1) thường yêu thích các chặng đua trơn trượt khi điều kiện thời tiết thường khiến cho cuộc đua trở nên hồi hộp và khó lường hơn, và chắc chắn họ đã cảm thấy hụt hẫng với việc hủy chặng đua tại Bỉ vào năm 2021.
Đường đua trơn trượt làm giảm đi lợi thế về sức mạnh hiệu suất mà các đội đua như Mercedes, Ferrari và Red Bull thường có trong điều kiện thời tiết khô ráo. Do đó, kết quả chung cuộc sẽ nằm ở kỹ năng cầm lái và chiến thuật của cả đội đua. Tay đua nào có khả năng bám đường tốt nhất? Ai sẽ chấp nhận rủi ro nhưng ở mức vừa phải? Đâu sẽ là đội đua có quyết định thay đổi lốp xe đúng thời điểm nhất? Chặng đua GP Singapore 2022 dường như nằm ngoài quy luật này.
Tại các trường đua chuyên dụng ở Hungary, Pháp và Đức, có rất nhiều khu vực run-off (khu giảm tốc độ cho xe khi bị mất lái) giúp các tay đua có đủ khoảng cách để không mắc sai lầm trong điều kiện trơn trượt. Nhờ đó, họ có thể trượt ra khỏi đường đua chính mà không lao vào tường chắn.
Tuy vậy, chặng đua tại Singapore vô cùng hẹp và không có chỗ cho sai lầm. Điều làm nên sự hào hứng và thách thức cho chặng đua này nằm ở điều kiện khô ráo. Khi đang làm quen với thời tiết, chỉ một sai lầm nhỏ có thể kết thúc cuộc đua. Vì thế, 6 tay đua đã không thể hoàn thành hết chặng đua, với nhiều lần triển khai xe an toàn (safety car) và xe an toàn ảo (virtual safety car).
GP Singapore là chặng đua khắc nghiệt và còn khó khăn đối với các mẫu xe lớn hơn. Do đó, các tay đua thường dựa nhiều vào điểm phanh tại nhiều góc cua để hoàn thành chặng đua thay vì tăng hết tốc lực trên cung đường thẳng.
Nhưng sử dụng điểm phanh lại quá mạo hiểm trong điều kiện đường đua trơn trượt, khi tay đua Max Verstappen của đội Red Bull đã thử nghiệm và thất bại hoàn toàn. Đó là lý do vì sao điểm xuất phát rất quan trọng. Charles Leclerc có xuất phát không tốt từ vị trí trụ, Sergio Perez khởi đầu thuận lợi từ vị trí thứ hai và dẫn đầu cuộc đua từ góc cua thứ nhất để bảo toàn thắng lợi chung cuộc, vì anh và đội Red Bull không mắc sai lầm.
Nói cách khác, dường như không có loại lốp dành mọi thời điểm trên đường đua, các góc cua không đủ độ bám nhưng không quá ẩm ướt. George Russell mạo hiểm khi đổi sang lốp trơn ở vòng đua 22 và vật lộn để bám đường. Phần lớn các tay đua khác chỉ đổi lốp khi bước sang vòng đua thứ 35. Kết quả là thay vì đối đầu nhau, các tay đua lại dàn trải để tránh lao vào hàng rào.
McLaren là đội đua giành chiến thắng chung cuộc, với Lando Norris và Daniel Riccardo lần lượt cán đích ở hai vị trí thứ 4 và 5, về sau tay đua Sergio Pérez của đội Red Bull 21 giây và 53 giây. Đây là doublel-point (nhân đôi điểm ở vòng đua cuối) lớn so với đội đua Alpine, khi cả hai xe đều gặp trục trặc kỹ thuật.
Tuy vậy, điều này cũng cho thấy có bao nhiêu xe đã hoàn thành chặng đua. Trên bảng tổng sắp mùa giải F1 2022, McLaren đang tạo khoảng cách 4 điểm so với vị trí thứ 5 của Alpine. Trong khi đó, Ferrari nới lỏng vị trí thứ hai với Mercedes (lên đến 66 điểm), với hai tay đua cua đội là Charles Leclerc và Carlos Sainz lần lượt hoàn thành chặng đua ở vị trí thứ 2 và 3.
Điều gây tranh cãi lớn nằm ở xe an toàn. Tay đua Sergio Perez đã nhiều lần vi phạm quy định không giữ khoảng cách tối đa 10 lần chiều dài xe an toàn. Do đó cuộc đua chỉ kết thúc sau hai giờ đồng hồ tranh tài, sau khi trọng tài đưa ra lời nhắc nhở đầu tiên cho Perez và đưa ra án phạt “cộng thêm 5 giây” cho lần thứ hai.
Tuy vậy, anh vẫn giành chiến thắng với khoảng cách 7,6 giây so với Charles Leclerc. Sergio Perez có lẽ đã thua tại chặng GP Singapore nếu anh nhận án phạt “cộng thêm 5 giây” cho mỗi lần bị trọng tài nhắc nhở. Nếu tận dụng khoảng 5 giây, Charles Leclerc sẽ là người về nhất. Nhưng có đúng là vậy không? Đó là điều gây ra tranh cãi. Vì sao trọng tài chỉ đưa ra án phạt sau khi chặng đua khép lại? Có thể hiểu là các trọng tài cho phép kết quả và quãng cách thời gian như thể họ không muốn an phạt ảnh hưởng đến kết quả tổng thể. Tôi không tin vào điều đó. Do vậy, Liên Đoàn Ô Tô Quốc Tế (FIA) cần phải làm tốt hơn để tranh những quyết định gây tranh cãi này.
Trong tuần này sẽ diễn ra chặng đua GP Nhật Bản ở Suzuka, Nhật Bản. Đây là chặng đua ưa thích trong mùa giải của rất nhiều tay đua, bao gồm cả Valtteri Bottas từ đội Mercedes. Chặng đua tại Nhật Bản có tốc độ nhanh hơn và đôi chút khác biệt so với Singapore, mặc dù đôi lúc có mưa vào khoảng thời gian này trong năm.
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/chang-dua-gp-singapore-that-vong-va-gay-tranh-cai)
1 năm trước
Will.i.am chia sẻ về dự án mới với giải đua F1