Các thương hiệu xa xỉ bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh vào metaverse thông qua nhiều cách sáng tạo.
Trong hội nghị báo cáo tài chính trực tuyến gần đây nhất của LVMH, chủ tịch kiêm CEO Bernard Arnault lưu ý metaverse (vũ trụ ảo) có thể mang lại cơ hội cho công ty, nhưng “không quan tâm đến bán giày thể thao ảo với giá 10 euro”. Ngoài ra, ông cảnh báo “chúng ta phải cảnh giác với bong bóng”. Có thể ông đánh giá thấp tiềm năng metaverse mang đến cho các thương hiệu ông sở hữu.
Cho dù chơi game hiện đang gắn liền với metaverse nhưng metaverse không chỉ là chơi game. Theo ước tính, sẽ có hơn 3 tỉ người chơi game trên thế giới vào năm 2023. Không ngạc nhiên khi Châu Á – Thái Bình Dương, trung tâm của thị trường xa xỉ trên thế giới, có số lượng người chơi cao nhất, với 1,5 tỉ người, tạo ra doanh thu khổng lồ 78 tỉ USD. Bên cạnh nam thanh niên— 41% game thủ ở Mỹ là phụ nữ.
Các nền tảng metaverse mới nổi, bao gồm nền tảng chơi game như Roblox, không thể không quan tâm đến các thương hiệu xa xỉ. Chúng không chỉ cung cấp cho công ty xa xỉ cách mở rộng thị trường toàn cầu hoàn toàn mới mà còn cho phép tạo ra những sự hợp tác độc đáo. Cửa hàng ảo tương tác sẽ là tương lai của trải nghiệm “số vào trải nghiệm khách hàng đời thực”. Chúng thu hút người tiêu dùng hàng xa xỉ, đặc biệt thế hệ trẻ.
Theo những gì chúng ta biết về sức mạnh của truyền thông xã hội hiện nay, chẳng phải hầu hết các thương hiệu xa xỉ sẽ chớp lấy cơ hội trở thành người tiên phong trong thế giới kỹ thuật số mới này sao? Dưới đây là một số cách sáng tạo các thương hiệu như Balenciaga, Prada, Adidas cũng như những hãng khác sử dụng để bắt đầu phát triển cộng đồng thương hiệu mới thông qua các sáng kiến metaverse độc đáo.
Mua “Bất động sản” sang trọng ảo: Nhà đầu tư nhanh chóng mua lô đất ảo để bán trên thị trường NFT như OpenSea và trong metaverse như nền tảng game ảo The Sandbox cùng với thành phố ảo do cư dân sở hữu Decentraland.
Một vài chủ sở hữu phát triển trung tâm mua sắm ảo, nơi những thương hiệu xa xỉ chắc chắn cuối cùng sẽ xuất hiện. Chủ đất Metaverse Group có kế hoạch tổ chức tuần lễ Thời trang Metaverse trên lô đất của mình ở khu thời trang của Decentraland từ ngày 24 – 27.3. Khi nào chúng ta sẽ xem buổi trình diễn ảo của The Dubai Mall hoặc South Coast Plaza?
Đối với thương hiệu xa xỉ, mua hoặc thuê không gian ảo trong metaverse mang đến cơ hội gần như vô hạn để tạo ra kênh bán hàng cùng với trải nghiệm hoàn toàn mới. Các thương hiệu có thể xây dựng cửa hàng hàng đầu ảo trên những nền tảng này, tổ chức sự kiện cũng như chương trình biểu diễn thời trang ảo, đồng thời hợp tác với thương hiệu lẫn người sáng tạo khác nhằm cung cấp sản phẩm ảo độc quyền trên thị trường khác nhau của nền tảng.
Hợp tác NFT: Thương hiệu Karl Lagerfeld gần đây hợp tác lần thứ tư với nghệ sĩ đường phố Endless ở London chế tác bức tượng kỹ thuật số NFT của Lagerfeld. Vài người mua NFT sẽ được tham dự bữa tiệc cocktail ngoài đời thực tại trụ sở chính của Lagerfeld ở Paris vào mùa hè này, kết nối thế giới kỹ thuật số với thế giới thực thông qua trải nghiệm độc đáo, riêng biệt.
Prada cùng với Adidas Originals gần đây công bố hợp tác NFT tạo điều kiện cho cộng tác viên được lựa chọn phát triển tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số của riêng mình thông qua cách chọn bức ảnh cùng với chế tác bằng bộ lọc do nghệ sĩ kỹ thuật số Zach Lieberman thiết kế. Lieberman sẽ lấy 3.000 NFT của cộng tác viên và biến chúng thành bộ NFT khổng lồ sẽ bán đấu giá vào cuối năm nay. Cộng tác viên tạo nội dung sẽ giữ quyền sở hữu các thiết kế NFT của riêng mình.
Dolce & Gabbana lập kỷ lục hồi tháng 9 cho cuộc đấu giá bộ sưu tập NFT chín mảnh “Collezione Genesi” dưới sự hợp tác với sàn giao dịch văn hóa và sản phẩm xa xỉ kỹ thuật số UNXD. Cuộc đấu giá bao gồm một số sản phẩm thời trang cao cấp thực tế cho những người trả giá cao nhất, kiếm được 1.885 ETH, trị giá gần 6 triệu USD tại thời điểm đấu giá.
Roblox, Fortnite và các quan hệ đối tác game khác: Vào tháng 9, Balenciaga trở thành thương hiệu xa xỉ đầu tiên hợp tác với Fortnite. Trong sự hợp tác này, áo thun với logo Real Life, áo khoác hoodies, mũ bóng chày, áo khoác denim cùng với áo sơ mi cài cúc giá từ 395 USD đến 1.200 USD, với các phiên bản kỹ thuật số giá khoảng 2 USD đến 12 USD. Vào tháng 12, Balenciaga công bố đơn vị kinh doanh mới khai thác cũng như phát triển cơ hội cho thương mại lẫn tiếp thị trong metaverse.
Một ví dụ đáng chú ý khác là quan hệ đối tác của Burberry với Mythical Games, ra mắt bộ sưu tập NFT giới hạn trong game video Blankos Block Party. Bộ sưu tập nhanh chóng bán hết sạch, thu về khoảng 400.000 USD, theo báo cáo tài chính.
Biên dịch: Gia Nhi
2 năm trước
Xu hướng: Hẹn hò thời metaverse2 năm trước
Lenovo dự định đầu tư lớn vào metaverse2 năm trước
Yat Siu: “Web3 đến sớm hơn mọi người tưởng”