Bộ phận xe tự hành Waymo của Alphabet Inc. công bố sẽ bắt đầu thử nghiệm dịch vụ robotaxi ở Los Angeles trong những tháng tới, đánh dấu thị trường thứ ba bộ phận nhắm đến.
Vào năm 2019, công ty đã bắt đầu lập bản đồ 3-D các khu vực có mật độ giao thông dày đặc ở Los Angeles. Trong tuần này, công ty đang triển khai một đội xe SUV Jaguar I-Pace chạy điện, trang bị công nghệ viễn thám chủ động dựa trên cảm biến laser, camera, radar cùng với các cảm biến khác.
Trong thời gian đầu, công ty chỉ sử dụng đội xe này chở nhân viên của Waymo, giám đốc sản phẩm Saswat Panigrahi cho biết. Ông từ chối cho biết số lượng xe sử dụng trong chương trình mới hoặc khi nào dịch vụ được đưa vào phục vụ rộng rãi trong cộng đồng.
“Chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ gọi xe hoàn toàn tự động phục vục suốt 24/7 ở Los Angeles. Trước đó, công ty vốn cam kết chỉ khai thác dịch vụ ở hai thành phố Phoenix và San Francisco,” Saswat cho biết thêm.
Nhưng xét về quan điểm kỹ thuật, Waymo cho biết mở rộng hoạt động sang Los Angeles cũng không khó thực hiện vì thành phố cũng có điểm chung với hai thành phố kia: mật độ dân cư đô thị ở San Francisco và những con đường ngoại ô tốc độ cao hơn ở Phoenix.
Công ty mở rộng dịch vụ ra thành phố thứ ba do kỳ vọng về mức độ phổ biến của xe tự lái không mấy khả quan lắm. Waymo, Cruise của General Motors, Argo AI của Ford và Motional do Hyundai hậu thuẫn đều vận hành các chương trình xe tự hành tại nhiều thành phố lớn ở Hoa Kỳ, mặc dù công chúng không sử dụng nhiều.
Waymo, bắt đầu là dự án xe tự lái của Google vào năm 2009 và huy động được khoảng 3 tỉ USD trong những năm gần đây để mở rộng hoạt động. Công ty vận hành dịch vụ thương mại Waymo One ở khu vực Phoenix từ năm 2020 nhưng chưa thực hiện ở San Francisco. Công ty cũng cung cấp dịch vụ giao hàng ở Phoenix và đang mở rộng hoạt động xe tải tự hành ở Texas thông qua đơn vị Waymo Via. Cruise cung cấp dịch vụ công cộng hạn chế ở San Francisco, chủ yếu hoạt động vào những thời điểm giao thông thưa thớt.
“Không thể phủ nhận thực tế rằng đây là một trong những thách thức công nghệ lớn nhất của thế hệ chúng ta. Cũng chưa thể hình dung ra được một robot chở chúng ta với vận tốc hơn 72 km/giờ trong bối cảnh giao thông phức tạp và không ổn định,” Saswat cho biết.
Khu vực tàu điện ngầm Los Angeles, với khoảng 13 triệu cư dân, là một cơ hội thương mại hấp dẫn vì đây là thị trường gọi xe lớn thứ ba ở Hoa Kỳ, với giá trị tiềm năng 2 tỉ USD vào năm 2022.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
General Motors mua cổ phần của SoftBank trong xe tự hành Cruise
26 tuổi, Alex Rodrigues trở thành CEO trẻ nhất của công ty niêm yết vốn hóa 5 tỉ USD
1 năm trước
TuSimple có thể bán chi nhánh hoạt động ở Hoa Kỳ1 năm trước
GM tạm ngừng sản xuất xe tải nhỏ tự hành