Kinh doanh

TuSimple có thể bán chi nhánh hoạt động ở Hoa Kỳ

11 tháng trước
Tác giả Alan Ohnsman

TuSimple, công ty phát triển công nghệ lái xe tải hạng nặng tự động hàng đầu, đang muốn bán chi nhánh hoạt động tại Hoa Kỳ.

Share
this:

Công ty tìm kiếm nhà đầu tư mua lại sau một năm biến động do tình trạng hỗn loạn trong quản lý, thay thế hội đồng quản trị, mất mối quan hệ đối tác quan trọng và những cáo buộc chia sẻ công nghệ lưỡng dụng không đúng cách với một startup của Trung Quốc.

Công ty ở San Diego, đã niêm yết cổ phiếu trên Nasdaq vào năm 2021, cho biết hội đồng quản trị nhất trí đồng ý với kế hoạch tách hẳn chi nhánh lớn hơn hoạt động ở Hoa Kỳ, không dính dáng hoạt động với chi nhánh ở Trung Quốc và Nhật Bản. Công ty thuê Perella Weinberg Partners làm cố vấn tài chính để thực hiện điều này.

“Hiện tại, TuSimple là một công ty cổ phần đại chúng, có tiền mặt và hai chi nhánh hoạt động kinh doanh tách biệt nhau, một ở châu Á Thái Bình Dương… và một ở Hoa Kỳ,” CEO Cheng Lu nói với Forbes. “Cả hai bên đều có đội kỹ thuật, ban quản lý, nhóm hành chính, mã nguồn và phát triển phần mềm độc lập.”

TuSimple cân nhắc bán bộ phận kinh doanh ở Hoa Kỳ. Ảnh: TuSimple/ Forbes

Lu cho biết bán chi nhánh hoạt động ở Hoa Kỳ sẽ mang lại lợi ích cho các cổ đông. Đồng thời, ông phủ nhận rằng công ty thực hiện kế hoạch này là do áp lực liên quan đến việc ủy ban Đầu tư nước ngoài ở Hoa Kỳ, hay CFIUS, nơi giám sát TuSimple.

Vẫn chưa có nhà đầu tư nào muốn mua. Nhưng nếu công ty bán được thì “thương vụ này sẽ là bước có ý nghĩa nhất, giúp giải quyết các mối quan ngại an ninh của Hoa Kỳ trong tương lai,” Lu nói.

Chính khoản góp vốn trước đó của những nhà đầu tư ở Trung Quốc vào TuSimple làm cho CFIUS giám sát công ty khi niêm yết vào năm 2021. Đầu năm nay, Wall Street Journal đưa tin cho biết công ty bị “cáo buộc gián điệp” do chia sẻ công nghệ lái tự động và thông tin nhạy cảm khác với Hydron, startup sản xuất xe tải sử dụng nhiên liệu hydro ở Trung Quốc. Mo Chen, đồng sáng lập TuSimple, cũng tạo ra startup này.

TuSimple đã bác bỏ cáo buộc liên quan đến vấn đề trên. Cáo buộc đó được đưa ra sau khi công ty sa thải cựu CEO cũng là đồng sáng lập Xiaodi Hou, kiến trúc sư công nghệ của hãng vào năm ngoái. Sau đó, hội đồng quản trị của TuSimple cũng thay đổi trong tháng 11.2023. Hou cũng không còn nằm trong hội đồng quản trị của công ty nữa nhưng vẫn là cổ đông.

Công ty phát minh ra nhiều công nghệ lái xe tải hạng nặng tự động tiên tiến và có nhiều mối quan hệ vận chuyển. Nhờ vậy, công ty tăng trưởng nhanh nhất trong thị trường xe tải tự hành non trẻ, vượt xa cả công ty dẫn đầu về xe tự lái Waymo.

Giá trị thị trường của công ty tăng vọt sau đợt IPO hai năm trước, với cổ phiếu từng được giao dịch ở mức hơn 62 USD, trước khi các vấn đề xảy ra. Đầu năm ngoái, một trong những chiếc xe tải tự động của công ty đã rẽ và đâm vào dải phân cách trên đường cao tốc. Vì vậy, công ty buộc phải chịu sự kiểm soát chặt để giám sát công nghệ. 

Sau đó, vào cuối năm ngoái, Navistar, công ty sản xuất xe tải hạng nặng khổng lồ đã chấm dứt quan hệ đối tác phát triển với TuSimple. Trước đó, cả hai hợp tác để tích hợp cảm biến và phần mềm AI vào xe đầu kéo. Hiện cổ phiếu TuSimple đang giao dịch với giá khoảng 2,20 USD.

Năm năm trước, công nghệ lái xe tự động dường như đã được sử dụng nhiều cho mục đích thương mại. Nhưng vẫn còn nhiều thử thách để làm cho công nghệ này hoàn hảo.

Năm ngoái, Ford và Volkswagen cùng ngừng hậu thuẫn Argo AI mặc dù đã rót hàng tỉ đô la Mỹ vào công ty này. Đầu năm nay, Embark, một startup sản xuất xe tải tự lái đầy triển vọng khác, đã công bố kế hoạch giải thể công ty.

Lu của TuSimple cho biết thật ra công ty cũng chưa buộc phải bán bộ phận kinh doanh ở Hoa Kỳ vào thời điểm này. Nhưng thương vụ này sẽ mang lại lợi ích cho nhà đầu tư biết cách phát triển công nghệ.

“Chúng tôi có gần một tỉ đô la Mỹ tiền mặt. Chúng tôi không thiếu tiền. Sở dĩ chúng tôi muốn bán chi nhánh này là do công ty muốn tối đa hóa giá trị cho cổ đông trong dài hạn,” ông nói. Hiện chi nhánh của công ty tại Hoa Kỳ “đang sở hữu công nghệ xe tải tự lái hàng đầu thế giới, đặc biệt chương trình điều khiển thiết bị ảo, mô phỏng. Đến hiện tại, chúng tôi đầu tư rất nhiều tiền, hơn 1 tỉ USD để phát triển chúng.”

“Nếu kiếm đúng nhà đầu tư mua lại mà biết cách tận dụng công nghệ này, thì tôi nghĩ nhà đầu tư sẽ hưởng được nhiều lợi ích.”

Biên dịch: Gia Nhi

———————–

Xem thêm:

Waymo thử nghiệm xe tự lái hoàn toàn tại Los Angeles
Apple hủy kế hoạch sản xuất xe tự lái hoàn toàn
Uber sớm cung cấp dịch vụ xe tự hành thông qua mối quan hệ hợp tác với Waymo