Waabi cung cấp những chiếc xe đầu kéo tự hành đầu tiên cho Uber Freight để vận chuyển hàng hóa tại Hoa Kỳ.
Raquel Urtasun, nhà sáng lập kiêm CEO của Waabi ở Toronto, nói với Forbes rằng những chiếc xe đầu kéo được trang bị cảm biến và phần mềm AI của Waabi bắt đầu vận chuyển hàng hóa giữa Dallas và Houston trong tháng 9. Dịch vụ vận chuyển này được đặt qua Uber Freight.
Bà cho biết thêm hiện những chiếc xe tải đó vẫn hỗ trợ tài xế đi kèm. Tuy nhiên, thời gian tới, chúng sẽ tự hành hoàn toàn.
Công ty mất hai năm để hoàn thiện hệ thống cho xe tự hành. Trước khi thử nghiệm xe tự hành trên những tuyến đường công cộng, công ty đã sử dụng trên thiết bị mô phỏng lái xe tải nâng cao.
Urtasun từ chối tiết lộ chính xác số xe tải tự hành để vận chuyển hàng hóa cho Uber Freight. Ngoài ra, bà cũng không cho biết doanh thu công ty kiếm được từ chương trình hợp tác này.
“Chúng tôi hi vọng ngày càng có nhiều công ty vận chuyển sử dụng xe tải tự hành của Waabi,” Urtasan nói. “Chúng tôi đang hợp tác để cung cấp giải pháp tổng thể bao gồm tất cả thứ cần thiết trong hệ sinh thái cho hãng vận tải. Waabi cung cấp hệ thống AI tự lái còn Uber Freight cung cấp dịch vụ vận chuyển linh hoạt và liên tục.”
Chương trình được ra mắt trong giai đoạn các công ty cung cấp công nghệ tự lái đang gặp khó khăn. Người dân ở San Francisco cảm thấy khó chịu, tức giận vì nghe tiếng gầm gừ của những chiếc taxi tự hành trên đường và thiếu sự can thiệp xử lý kịp thời trong trường hợp khẩn cấp. Cruise của General Motors và Waymo thuộc Alphabet đang thí điểm chương trình đó.
Ngoài ra, mặc dù xe tải tự lái được coi là một thị trường dễ thâm nhập hơn nhưng nó cũng có những vấn đề riêng. Hồi đầu năm nay, Startup Embark đã đóng cửa và được nhà sản xuất phần mềm hỗ trợ lái xe Applied Intuition mua lại gần đây.
TuSimple, công ty dẫn đầu trong lĩnh vực xe tải tự lái, đang cố gắng bán chi nhánh hoạt động tại Hoa Kỳ sau những bất ổn trong quản lý. Ngay cả Waymo, công ty dẫn đầu trong lĩnh vực xe tự lái lâu năm, gần đây cũng quyết định tạm dừng chương trình phát triển xe tải tự hành để tập trung vào dịch vụ gọi xe tự lái.
Trong khi đó, các công ty như Gatik tập trung vào những chiếc xe tải giao hàng “chặng giữa.” Chúng chỉ vận chuyển hàng từ kho đến cửa hàng trên các tuyến đường cố định với tốc độ thấp hơn xe tải chạy trên đường cao tốc.
Chính vì vậy, mối quan hệ đối tác với Uber Freight mới của Waabi, cùng với khoản đầu tư 1 tỉ USD gần đây của Softbank vào startup xe tải tự hành Stack AI, trở thành tin tốt rất cần thiết cho phân khúc này. (Những nhà sáng lập Argo AI, một liên doanh công nghệ tự lái trị giá 3,5 tỉ USD mà Ford và Volkswagen đã quyết định đóng cửa vào năm 2022, xây dựng Stack.)
Lior Ron, CEO của Uber Freight, cho biết công ty đã sử dụng xe tải tự hành của Aurora nhưng không có sự “cạnh tranh” về công nghệ giữa hai công ty này.
“Nhu cầu còn cao,” Ron, cựu nhân viên của Google, người có nhiều kinh nghiệm trong phát triển xe tải tự hành từ năm 2016, chia sẻ. “Tôi nghĩ rằng những công ty vận tải hiện có nhiều nhu cầu về công nghệ xe tự hành, thậm chí xe hỗ trợ tài xế đi kèm, trong khi các công ty cung cấp công nghệ này không nhiều.”
Urtasan, nhà khoa học máy tính từng là thành viên trong bộ phận phụ trách xe tự hành của Uber trước khi thành lập Waabi, đã từ chối xác nhận liệu công ty có huy động thêm vốn hay không. Trong năm 2021, công ty đã nhận được 83,5 triệu USD từ những nhà đầu tư.
Biên dịch: Gia Nhi
———————
Xem thêm:
Apple hủy kế hoạch sản xuất xe tự lái hoàn toàn
Uber sớm cung cấp dịch vụ xe tự hành thông qua mối quan hệ hợp tác với Waymo
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/waabi-cung-cap-chiec-xe-tai-tu-lai-cho-uber-freight)
2 năm trước
Tesla thông báo kế hoạch chia tách cổ phiếu1 năm trước
GM tạm ngừng sản xuất xe tải nhỏ tự hành