Chính phủ Úc đã cảnh báo sẽ phạt Twitter một khoản sáu con số mỗi ngày nếu không làm rõ cách thức “giải quyết nội dung gây thù hận được đăng tải trên nền tảng này.”
Trong thông cáo báo chí, ủy viên của ủy ban An toàn điện tử ở Úc cho biết cơ quan này đã nhận được ngày càng nhiều khiến nại về Twitter hơn so với những mạng xã hội khác trong năm ngoái.
Sau khi tỉ phú Elon Musk mua lại nền tảng này và đảm nhận vị trí CEO hồi cuối tháng 10, ông đã mở lại tài khoản cho khoảng 62.000 người dùng từng bị cấm hoặc đình chỉ trước đó.
Cơ quan này cho biết có thêm nhiều phát ngôn gây thù hận xuất hiện trên nền tảng khi Musk cắt giảm khoảng 80% nhân viên của Twitter, bao gồm thành viên trong nhóm kiểm duyệt nội dung.
Nếu Twitter không phản hồi thông báo trong vòng 28 ngày, cơ quan này cho biết công ty có thể bị phạt tối đa khoảng 700.000 AUD (475.685 USD) cho mỗi ngày trễ hạn.
“Dường như Twitter mắc phải sai lầm trong việc giải quyết những phát ngôn gây thù hận. Một phần ba trong số các khiếu nại về phát ngôn gây thù hận mà chúng tôi nhận được hiện đăng tải trên Twitter,” Julie Inman Grant, ủy viên của ủy ban An toàn điện tử của Úc cho biết trong thông cáo.
“Chúng tôi cũng nhận thấy nhiều báo cáo cho rằng việc khôi phục lại một số tài khoản bị cấm trước đây đã khuyến khích những người theo chủ nghĩa cực đoan, người hay ngồi lê đôi mách, bao gồm cả những người theo chủ nghĩa Tân quốc xã ở Úc và các nước khác, đăng tải phát ngôn sỉ nhục và gây thù hận,” Grant cho biết thêm.
Kể từ khi Musk mua Twitter với mức giá 44 tỉ USD hồi tháng 10, ông đảm bảo nền tảng này tuân thủ nguyên tắc tự do ngôn luận vì trước đây chính ông đã phát biểu “duy trì quyền tự do ngôn luận là điều rất quan trọng.”
Nhưng các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chính sự ủng hộ tự do ngôn luận của Musk đã tạo điều kiện xuất hiện thêm nhiều phát ngôn gây thù hận trên nền tảng. Theo Brookings Institute, sau 12 giờ Musk mua lại Twitter, số lượt “từ N” (N-word) được sử dụng tăng gần 500%.
Nghiên cứu tương tự cho thấy trong tuần sau đó, các dòng đăng trên Twitter có từ “người Do Thái” tăng gấp năm lần. Tình trạng này cũng không giảm đi sau khi Musk sở hữu Twitter.
Một nghiên cứu của đại học Nam California được công bố vào tháng 4 cho thấy kể từ khi Musk tiếp quản, những người sử dụng có thái độ thù hận đăng thêm nhiều bài thể hiện điều đó. Nhìn chung, ngày càng có những phát ngôn gây thù hận xuất hiện trên nền tảng.
Doanh thu quảng cáo sụt giảm nhiều sau khi Musk tiếp quản. Theo CNN, vào tháng 1, hơn một nửa số nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter đã ngừng chi cho nền tảng này một phần do số lượng nhân viên kiểm duyệt nội dung giảm và Musk đưa ra một loạt chính sách gây tranh cãi.
Đây không phải là thông báo đầu tiên liên quan đến phát ngôn gây thù hận mà ủy ban An toàn điện tử Úc gửi đến Twitter. Vào tháng 2, cơ quan này đã chất vấn Twitter, TikTok, Google YouTube, Twitch và Discord về những bước họ sử dụng thuật toán của nền tảng để giải quyết “tình trạng bóc lột và lạm dụng tình dục trẻ em, tống tiền tình dục và quảng bá nội dung có hại.”
Trong thông cáo này, cơ quan cho biết đã nhận được phản hồi cho thông báo đó và “hiện đang đánh giá chúng” trước khi công bố thông tin.
Biên dịch: Gia Nhi
———————-
Xem thêm:
Australia sẽ cấm nhân viên chính phủ sử dụng TikTok trên thiết bị làm việc
Twitter bị kiện vi phạm bản quyền âm nhạc
Twitter sẽ chia sẻ lợi nhuận quảng cáo cho người sử dụng
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/uc-co-the-phat-twitter-len-toi-475-000-usd-cho-phat-ngon-gay-thu)
1 năm trước
Indonesia có tỉ phú mới sau khi Cinema XXI IPO