Một nhóm gồm 17 nhà sản xuất đã đệ đơn kiện Twitter vi phạm bản quyền âm nhạc, với yêu cầu bồi thường đến 250 triệu USD.
Vào ngày 14.6, một nhóm các nhà sản xuất âm nhạc đã đệ đơn kiện Twitter vi phạm hàng loạt bản quyền âm nhạc, yêu cầu nền tảng mạng xã hội này bồi thường thiệt hại lên đến 250 triệu USD. Việc này diễn ra không lâu sau khi Twitter có tân CEO Linda Yaccarino.
Trong đơn kiện đệ trình lên tòa án, 17 hãng sản xuất âm nhạc, gồm Concord Music Group và Universal Music Corp., muốn Twitter đền bù thiệt hại về vi phạm bản quyền đối với gần 1.700 tác phẩm, cho rằng mạng xã hội này đã “tạo điều kiện cho việc vi phạm và thu về lợi nhuận.”
Nhóm nhà sản xuất âm nhạc này muốn nhận khoản bồi thường đến 150 ngàn USD cho mỗi tác phẩm bị vi phạm bản quyền, bên cạnh những thiệt hại khác sẽ được đưa ra trong phiên xét xử.
Các nhà sản xuất đã đưa ra dẫn chứng cụ thể với những bài đăng có âm thanh và phần âm thanh kèm theo hình ảnh, mà họ cho rằng Twitter đã thu về khoản lợi nhuận lớn từ đó. Đơn kiện còn báo buộc những bài đăng như vậy giúp Twitter thu hút người dùng và hiển thị quảng cáo.
Twitter chưa phản hồi ngay đối với yêu cầu bình luận từ Forbes.
Các nền tảng mạng xã hội và chia sẻ video khác như TikTok, Snap, Facebook và YouTube đã đạt thỏa thuận với những nhà sản xuất âm nhạc về bản quyền. Chỉ riêng YouTube đã trả 6 tỉ USD tiền bản quyền âm nhạc từ tháng 7.2021 đến tháng 6.2022.
Việc kiện tụng có thể tạo ra áp lực tài chính lên Twitter, gần đây đã đón nhận nhiều “cú sốc” về tình hình tài chính so với các nền tảng mạng xã hội khác. Hồi tháng 3.2023, Elon Musk cho biết Twitter, công ty mà ông đã mua lại với mức giá 44 tỉ USD, đang phục hồi sau khi ghi nhận doanh thu quảng cáo giảm 50%. Twitter từng có khoảng 7.500 nhân sự trước thời điểm Elon Musk mua lại, nay còn dưới 2.000 người.
Vào tháng 5.2023, Fidelity định giá Twitter ở mức xấp xỉ 15 tỉ USD, bằng 1/3 số tiền Elon Musk đã bỏ ra để thâu tóm công ty hồi tháng 10.2022. Sau một thời gian ngắn giữ vai trò CEO, Musk đã bổ nhiệm Linda Yaccarino – cựu giám đốc quảng cáo của NBCUniversal vào vị trí này. Từng phụ trách việc bán quảng cáo, Linda Yaccarino có nhiệm vụ xoay chuyển tình hình kinh doanh đang chững lại của Twitter.
Hiệp hội các nhà xuất bản âm nhạc Mỹ (NMPA), chính là các nhà sản xuất âm nhạc đang đệ đơn kiện Twitter, từng theo đuổi những vụ kiện tụng tương tự. Trước đó, tổ chức này từng xảy ra mâu thuẫn với các nền tảng như TikTok và Twitch về bản quyền âm nhạc. Kết quả là NMPA đã đạt thỏa thuận với mỗi nền tảng về việc giảm hoặc gỡ vi phạm bản quyền.
NMPA cũng từng theo đuổi hành động pháp lý đối với Peloton. Năm 2020, công ty về thiết bị tập thể thao đã đồng ý trả NMPA số tiền 300 triệu USD để dàn xếp vụ kiện về cáo buộc sử dụng hơn 2.000 bài hát chưa được cấp phép.
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/twitter-bi-kien-vi-pham-ban-quyen-am-nhac)
5 tháng trước
Elon Musk mất nhiều tiền nhất từ đầu năm 20244 tháng trước
Trường học của Elon Musk chính thức tiếp nhận học sinh