Xu hướng

Facebook ký thỏa thuận trả tiền bản quyền nội dung với báo chí Pháp

2 năm trước
Tác giả Lisa Kim

Share
this:

Facebook đã đạt thỏa thuận với đại diện cho 300 cơ quan báo chí Pháp về việc trả tiền bản quyền cho các nội dung tin tức.

Ngày 21.10, Facebook đã đạt thỏa thuận với một nhóm vận động hành lang đại diện cho 300 cơ quan báo chí Pháp về việc trả tiền bản quyền nội dung tin tức. Việc này diễn ra khi các cơ quan báo chí trên toàn thế giới muốn ông lớn mạng xã hội trả tiền bản quyền cho nội dung đem lại doanh thu quảng cáo cho Facebook.

Thỏa thuận về bản quyền được thực hiện giữa Facebook và Liên minh báo chí Pháp (Alliance de la presse d’information générale – APIG), đại diện cho hàng trăm cơ quan báo chí Pháp như Le Monde, theo Associated Press.

Facebook cho biết thỏa thuận trên sẽ “cải thiện chất lượng” cho lưu lượng thông tin trên nền tảng của hãng. Các điều khoản về tài chính trong thỏa thuận vẫn chưa được tiết lộ, theo The Guardian.

Ảnh: GETTY IMAGES

Pháp là quốc gia đầu tiên trong 27 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) thực hiện Luật bản quyền đã được cập nhật năm 2019, trong đó yêu cầu các nền tảng số trả tiền bản quyền cho các cơ quan báo chí để cho các nội dung tin tức.

Thỏa thuận mới nhất xuất hiện vào thời điểm xảy ra xung đột giữa các cơ quan báo chí và nền tảng kỹ số. Các cơ quan báo chí trên toàn thế giới đã yêu cầu Facebook và những nền tảng số trả tiền bản quyền nội dung tin tức, vốn giúp đem lại nguồn doanh thu quảng cáo lớn cho các nền tảng và làm giảm doanh thu quảng cáo của các cơ quan báo chí.

Hướng giải quyết từ Facebook và Google là hỗ trợ lưu lượng người đọc tiếp cận thông tin cho các cơ quan báo chí, theo Wall Street Journal. Những nền tảng cũng tuyên bố trả tiền bản quyền nội dung tin tức đăng tải trực tuyến vi phạm “nguyên tắc về đường dẫn mở”.

Doanh thu quảng cáo của Facebook trong quý 2.2021 là 28,58 tỉ USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2020. Giá mỗi quảng cáo đã tăng 47%, theo Reuters.

Vào tháng 1.2021, Úc đã thông qua điều luật yêu cầu các nền tảng số trả tiền bản quyền nội dung tin tức cho cơ quan báo chí. Trước khi luật được thông qua, Facebook đã cấm nội dung tin tức trên nền tảng của mình trong một tuần tại thị trường “xứ sở chuột túi” để phản hồi với kế hoạch của chính phủ Úc.