Gần hai mươi năm làm giáo viên yoga gắn với sản xuất nội dung trên mạng, Trịnh Xuân Lan phát triển nền tảng yoga trực tuyến cho cộng đồng sử dụng ngôn ngữ Tây Ban Nha có lượng theo dõi lớn nhất trên YouTube với hơn 1,4 triệu người.
Trung tuần tháng 5, qua màn hình cuộc gọi trực tuyến với Forbes Việt Nam, Trịnh Xuân Lan xuất hiện với mái tóc dài trong chiếc áo sơ mi trắng, giọng nói trầm ấm và đầy năng lượng. Cô vui vẻ giới thiệu về không gian văn phòng mới khang trang, được thiết kế tối giản điển hình của phong cách châu Âu với nhiều ánh sáng tự nhiên, cũng là nơi ghi hình cho các video yoga để phát trên mạng xã hội. Tại một góc nhỏ trong phòng họp, bảng nút vàng do YouTube dành tặng Xuân Lan đặt ngay ngắn cùng với những chứng chỉ đào tạo yoga của cô trong gần hai mươi năm qua.
Đại dịch COVID-19 đã trở thành nỗi ám ảnh với hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, nhưng lại là năm đánh dấu sự thành công của Xuân Lan khi cô ra mắt nền tảng yoga trực tuyến cho cộng đồng người nói tiếng Tây Ban Nha, kênh YouTube của cô nhanh chóng vượt mốc 1 triệu người theo dõi trong năm 2020. Thời điểm đầu tháng 5.2021, Xuân Lan là chuyên gia dạy yoga bằng tiếng Tây Ban Nha có lượng theo dõi lớn nhất trên YouTube với hơn 1,4 triệu người.
Cô cũng là tác giả của hai cuốn sách về yoga bằng tiếng Tây Ban Nha bán chạy nhất trên Amazon với hơn 100.000 bản. Vai trò một chuyên gia dạy yoga được nhiều người yêu thích của Xuân Lan đã được tạp chí Forbes Tây Ban Nha ghi nhận khi đưa hình ảnh cô lên trang bìa số báo xuất bản tháng 2.2021.
Là người gốc Việt, Xuân Lan sinh năm 1974 và lớn lên tại Pháp. Việc tập yoga ban đầu với cô như một cách giải tỏa căng thẳng trong công việc hàng ngày. Tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh tế và tài chính tại Pháp, sau đó nhận bằng thạc sĩ về kinh doanh và truyền thông, Xuân Lan đến Mỹ làm việc trong lĩnh vực tiếp thị, nhưng năm 2000 cuộc khủng hoảng kinh tế do “bong bóng dotcom” đã khiến cô mất việc. Xuân Lan đến Barcelona quản lý dự án trong lĩnh vực ngân hàng số và bắt đầu học tiếng Tây Ban Nha.
“Công việc yêu thích nhưng phải ngồi máy tính nhiều là lý do tôi tiếp tục tìm đến yoga, ban đầu một tuần hai lần, sau đó đều đặn mỗi ngày, nhờ đó tôi đạt được sự cân bằng về sức khỏe thể chất và tinh thần,” cô kể. Ngày một đam mê và nhận thấy sự hữu ích của yoga, Xuân Lan tham gia lớp đào tạo chuyên nghiệp. Trini Parraga, 47 tuổi, dù thường xuyên chơi thể thao nhưng vẫn nghĩ yoga là bộ môn khó, nhưng khi tham gia lớp học, chị nhận ra yoga giúp tăng cường thể chất khi kết hợp với các môn thể thao khác.
“Tôi ấn tượng với cách tiếp cận cũng như sự tươi tắn của Xuân Lan khi dạy yoga,” chị cho biết. Những phản hồi tích cực từ các học viên và đồng nghiệp đã trở thành động lực và niềm vui giúp Xuân Lan dấn thân vào con đường chuyên nghiệp. Năm 2011, cô rời công việc ổn định tại ngân hàng và một lần nữa xây dựng sự nghiệp với yoga.
Xuân Lan Yoga (XLY) ra đời với mục tiêu thúc đẩy lối sống lành mạnh nhờ luyện tập yoga. Những sự kiện lớn dạy yoga miễn phí cho cộng đồng với hàng ngàn người tham dự tại Tây Ban Nha đã thu hút sự quan tâm của truyền thông, khiến nhiều người biết tới yoga và theo tập bộ môn này. Tên “Xuân Lan” trong tiếng mẹ đẻ được sử dụng cho tên công ty của cô cũng tạo sự tò mò cho rất nhiều người nước ngoài, thu hút họ tìm hiểu về cô và yoga.
Như những người từng thành công ở lĩnh vực này, Xuân Lan cũng bắt đầu xây dựng các kênh chia sẻ thông tin trên trang web, YouTube, Instagram, Twitter hay Facebook để dễ tiếp cận với cộng đồng. Cô duy trì kế hoạch thực hiện nội dung ổn định nhằm tạo thói quen cho người dùng trực tuyến đón chờ theo dõi theo đúng lịch định sẵn. Kinh nghiệm làm việc trước đó đã giúp cô rất nhiều từ công nghệ, quy trình phát triển, cũng như hợp tác với khách hàng doanh nghiệp và các nhà tài trợ chỉ với nguồn lực rất hạn chế.
Nguyễn Thị Cẩm Tú, giám đốc khu vực, phụ trách mảng giải trí, âm nhạc, và truyền thông người tiêu dùng, YouTube châu Á – Thái Bình Dương cho biết, năm 2020, lượt xem toàn cầu của các video yoga đã tăng hơn 165% so với năm 2019. Theo ghi nhận của YouTube Culture & Trends, Tây Ban Nha là một trong bốn nước dẫn đầu về lượng nội dung tải lên có liên quan tới yoga.
Xuân Lan cũng được YouTube nhắc tới là một người làm nội dung yoga sáng tạo trong báo cáo này. COVID-19 là cú hích thúc đẩy các dự định của Xuân Lan. Cô cho biết, lượng người theo dõi kênh YouTube “Xuan Lan Yoga” tăng đột biến từ 450 ngàn lên tới 1,1 triệu người chỉ trong khoảng sáu tháng đầu sau khi COVID-19 bùng phát, khi họ phải ở nhà, tự tập luyện để nâng cao sức khỏe.
Nội dung trực tuyến được phát triển dựa trên các bài tập yoga và thiền để người học mới bắt đầu dễ dàng bắt nhịp. Bên cạnh đó là những bài tập năng động dành cho những người thành thị, những người cần thoát khỏi thói quen xấu hằng ngày và kết nối lại với chính mình.
Các nội dung trên kênh YouTube của Xuân Lan được trau chuốt về kỹ thuật quay, dựng, tạo cảm giác thân thiện với người xem. Hơn nữa, các video dài khoảng hai mươi phút tới một tiếng đều không cho phép đặt quảng cáo ở giữa, cho thấy chủ kênh khá tinh ý và ưu tiên chất lượng nội dung của buổi học. Cùng khoảng thời gian diễn ra dịch bệnh, Xuân Lan ra mắt nền tảng yoga trực tuyến riêng cho cộng đồng người nói tiếng Tây Ban Nha. Nền tảng này đa dạng về nội dung, đáp ứng nhu cầu người dùng với thời lượng tập ở các cấp độ khác nhau.
Veronica Escudero, 49 tuổi, người Mexico đang sinh sống tại Bacerlona, một học viên lâu năm của Xuân Lan Yoga chia sẻ: “Xuân Lan luôn khiến tôi cảm thấy như thể cô ấy đang ở bên cạnh để tập cùng và sửa lỗi. Cách hướng dẫn của cô ấy chi tiết đến mức bạn không cần phải lúc nào cũng nhìn vào màn hình để tập theo. Việc học yoga trực tuyến giúp tôi chủ động được công việc và không bị bỏ lỡ lớp học nếu chẳng may tôi bận.”
Xuân Lan cho biết việc dạy trực tuyến giúp cô có thêm thời gian phát triển nội dung kỹ lưỡng, tiết kiệm được sức lực của giáo viên. Điều khiến Xuân Lan hài lòng là việc chọn lựa thị trường mục tiêu sử dụng tiếng Tây Ban Nha với khoảng 500 triệu người dùng, phổ biến thứ ba trên thế giới đã đem lại hiệu quả. “Là người gốc Á, sử dụng tiếng Tây Ban Nha bằng âm giọng Pháp, có thể là điểm khác biệt thu hút mọi người tìm tới kênh yoga của tôi,” cô nói.
Một năm sau khi COVID-19 xảy ra, công ty của Xuân Lan đã mở rộng với 12 nhân sự để phát triển nền tảng Xuân Lan Yoga. Không công bố doanh thu cụ thể nhưng cô cho biết 50% đến từ việc dạy yoga trực tuyến, 30% từ việc tài trợ và làm đại sứ thương hiệu cho các nhãn hàng, 10% thu từ bản quyền viết sách và còn lại từ quảng cáo trên YouTube và thương mại điện tử.
Trong một lĩnh vực mà ngày nay hầu như ai cũng có thể trở thành “người có sức ảnh hưởng” tới cộng đồng của họ, Xuân Lan nói cô muốn tạo được sự ảnh hưởng về lối sống lành mạnh bên cạnh những nội dung có chiều sâu về yoga và thiền. “Tôi mong muốn phát triển nội dung đa dạng hơn về dinh dưỡng, ẩm thực, kết nối tâm trí để tạo thành hệ thống nội dung hoàn thiện cho cộng đồng của mình,” cô nói với Forbes Việt Nam.
Bản in theo tạp chí theo tạp chí Forbes Việt nam số 94, chuyên đề Dấu chân tỉ phú ở Việt Nam, phát hành tháng 5.2021
2 năm trước
Công nghệ y tế ở Việt Nam: Lạc quan chừng mực5 tháng trước
11 tháng trước
Thấy gì qua làn sóng M&A trong lĩnh vực y tế Việt Nam2 năm trước
S.I.S Cần Thơ mở “điểm vàng” cứu đột quỵ