Theo thông báo, ông Mukesh Jagtiani đã qua đời tại Dubai vào ngày 26.5 ở tuổi 71 sau nhiều năm điều trị căn bệnh đái tháo đường.
Tỉ phú bán lẻ người Ấn Độ Mukesh “Micky” Jagtiani, nhà sáng lập của tập đoàn bán lẻ và khách sạn Landmark Group có trụ sở tại Dubai, đã qua đời tại Dubai vào ngày 26.5 ở tuổi 71 sau nhiều năm điều trị căn bệnh đái tháo đường. Trong thông cáo báo chí, Landmark Group cho biết: “Ông ấy đã để lại tình bạn, quan hệ đối tác và sự gắn bó lâu dài với ban lãnh đạo cấp cao của tập đoàn, ngành bán lẻ và cộng đồng rộng lớn hơn, những người mà ông Jagtiani có sức ảnh hưởng sâu sắc trong cuộc sống của họ.”
“Micky Jagtiani không chỉ là một doanh nhân vô cùng thành công, người có tầm nhìn xa trông rộng khi có thể nhận ra tiềm năng của vùng Trung Đông như một thị trường tiêu dùng trước phần lớn những nơi khác, mà ông còn là một người có khả năng sáng tạo độc đáo, mang đến các ý tưởng bán lẻ đầy ngưỡng mộ và chứng minh được thành công trong dài hạn,” Arvind Singhal, chủ tịch của Technopak Advisors, cho biết.
Mukesh Jagtiani bắt đầu sự nghiệp từ hai bàn tay trắng. Vào những năm 1950, cha mẹ ông di cư sang Kuwait sinh sống sau đợt bùng nổ dầu mỏ đầu tiên, còn Jagtiani được đưa đến Mumbai, Ấn Độ, sau này theo học trường kế toán ở London (Anh). Thời gian sau, Jagtiani phải bỏ học và làm công việc nhân viên vệ sinh phòng khách sạn, cũng như tài xế taxi để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Năm 1972, ông trở về Trung Đông.
Năm 1973, Mukesh Jagtiani thành lập Landmark Group từ số tiền 6.000 USD của gia đình, khởi đầu với chỉ một cửa hàng duy nhất bán sản phẩm mẹ và bé đặt tại Bahrain, tập trung vào nhóm người nhập cư từ Đông Nam Á. Đến năm 1992, ông chuyển đến Dubai, vào đúng thời điểm nơi đây muốn vươn mình thành một “thiên đường mua sắm.” Về sau, ông phát triển Landmark Group thành một trong những tập đoàn bán lẻ và khách sạn hàng đầu Trung Đông và Ấn Độ, gia tăng sự hiện diện tại Đông Nam Á và Châu Phi.
Landmark Group hiện có 42.000 nhân viên, vận hành hơn 2.200 cửa hàng và có diện tích bán lẻ rộng hơn 27 triệu m2 tại 24 quốc gia. Landmark sở hữu hơn 50 thương hiệu bán lẻ, khách sạn, đại siêu thị, logistics và phân phối. Các cửa hàng thương hiệu trực thuộc tập đoàn này gồm Centrepoint, Babyshop, Shoemart, Splash và Home Centre. Trong hai ngành nhà hàng và khách sạn, Landmark điều hành các thương hiệu như khách sạn giá rẻ Citymax, Nando’s, Krispy Kreme và Carluccio’s.
Năm 1999, Landmark Group tiến vào thị trường Ấn Độ và phát triển nhiều thương hiệu bán lẻ gồm LifeStyle và Max tập trung vào ngành hàng thời trang, Home Centre về sản phẩm nội thất và trang trí nhà cửa. Để tạo động lực cho hoạt động bán lẻ, Landmark Group đã đầu tư vào lĩnh vực logistics và phân phối, cũng như xây dựng kho hàng với diện tích hơn 863.000 m2 trên toàn Trung Đông. Bên cạnh các mảng kinh doanh cốt lõi, Landmark Group dưới quyền điều hành của Jagtiani còn triển khai dự án Beat Diabetes vào năm 2009, đặt mục tiêu nâng cao nhận thức về cách phòng ngừa và kiểm soát bệnh đái tháo đường.
Trước khi mắc bệnh, Jagtiani trực tiếp điều hành đế chế bán lẻ của mình và tập trung vào từng chi tiết. Đơn cử như khi mới thành lập công ty, ông đã tự mình làm phần lớn công việc, từ nhận hộp đựng hàng từ một cảng tàu gần đó, đóng gói và lau dọn sàn nhà. “Bán lẻ không phải khoa học tên lửa. Tôi luôn tham gia trực tiếp vào công việc. Ông trở thành tỉ phú vào năm 2008, hiện có khối tài sản 5,2 tỉ USD và xếp thứ 517 trên bảng xếp hạng tỉ phú toàn cầu của Forbes.
Sau khi Jagtiani qua đời, gia đình ông còn lại người vợ Renuka và ba người con gồm Aarti, Nisha và Rahul, đều tham gia việc kinh doanh. Trong khoảng thời gian Jagtiani lâm bệnh, bà Renuka đã giám sát việc đối ngoại của Landmark Group. Con gái lớn Aarti giữ chức giám đốc và đóng vai trò quan trọng đối với thương hiệu Babyshop. Trong khi đó, con gái thứ Nisha, cũng là giám đốc, phụ trách mảng nhân sự và dự án CSR (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) và con trai Rahul điều hành mảng thương mại điện tử ở Trung Đông, Ấn Độ.
“Landmark Group vẫn cam kết tiếp tục phát huy tinh thần của ông Jagtiani và duy trì thành công cho những tham vọng, cũng như ước mơ của ông ấy,” Landmark Group cho biết trong thông cáo.
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/ti-phu-nganh-ban-le-mukesh-jagtiani-qua-doi-o-tuoi-71)
2 năm trước
Masan vẽ chân dung khách hàng3 năm trước
Uniqlo Việt Nam: Thời của trang phục thiết thực