Công nghiệp

Siemens đẩy nhanh sản xuất xe lửa chở khách ở Hoa Kỳ

Siemens, nhà sản xuất tàu hỏa chở khách lớn nhất ở Hoa Kỳ, đang xây dựng một nhà máy trị giá 220 triệu USD ở Bắc Carolina để sản xuất toa tàu.

Share
this:

Công ty dự đoán nhu cầu đi lại và đường sắt liên thành phố sẽ cao hơn đồng thời cho biết nhà máy mới sẽ giúp phục vụ khách hàng Bờ Đông dễ dàng hơn.

Nhà máy thứ hai hướng tới các tuyến đường sắt của Hoa Kỳ dành cho nhà sản xuất tại Munich, Đức, sẽ đặt ở Lexington, Bắc Carolina, trên khu đất rộng 80ha và sẽ mở cửa vào năm 2024, Marc Buncher, CEO điều hành North American Mobility tại Siemens nói với truyền thông trong ngày 7.3. 

Xe lửa chở khách Brightline mới sản xuất đang chờ vận chuyển từ nhà máy của Siemens Mobility ở Sacramento, California.Ảnh: Brightline, Siemens Mobilit/Forbes

Công ty sẽ thuê 500 người để triển khai các hoạt động của nhà máy trong giai đoạn đầu và trước tiên sản xuất 100 toa liên doanh hằng năm. Siemens sản xuất cả đầu máy xe lửa lẫn toa chở khách cho các tuyến của Amtrak, Hoa Kỳ và Canada cũng như tuyến tàu tốc hành Brightline tại nhà máy ở Sacramento, California.

“Không có giới hạn; chúng tôi đang nhắm đến sản xuất nhiều hơn nữa vì chúng tôi biết rằng Hoa Kỳ đang chuyển đổi hệ thống giao thông sang hệ thống xanh, bền vững hơn,” CEO Roland Busch của Siemens cho biết trong hội nghị trực tuyến. “Chúng tôi tin rằng những dự án này có khả năng sản xuất ra nhiều toa xe lửa hơn đồng thời tác động tích cực đến hệ thống.”

Động thái này được đưa ra khi Chính quyền Biden thúc đẩy Hoa Kỳ cải thiện dịch vụ đường sắt, đảm bảo hàng tỉ đô la để nâng cấp tàu Amtrak cũng như tài trợ cho các hệ thống đi lại trong khuôn khổ luật cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng. Đạo luật đó cũng đưa ra quỹ hỗ trợ công ty tư nhân thực hiện dự án đường sắt cao tốc theo kế hoạch. Chẳng hạn như Brightline dự định xây dựng tuyến tàu cao tốc giữa Las Vegas với ngoại ô Los Angeles.

Alstom, tập đoàn công nghiệp của Pháp cạnh tranh với Siemens trong lĩnh vực sản xuất tàu hỏa, cũng mở rộng sản xuất đầu máy xe lửa và toa chở khách cho Hoa Kỳ tại nhà máy Hornell, New York, nơi sản xuất tàu hỏa Acela thế hệ mới để thay thế đoàn tàu của Amtrak trên Hành lang Đông Bắc Boston – New York – Washington DC.

“Nhu cầu đối với những toa tàu đó đang tăng lên, nên Siemens sẽ sử dụng nhà máy mới này để phục vụ khách hàng dọc theo Bờ Đông,” thống đốc bang Bắc Carolina Roy Cooper cho biết nhà máy sẽ mang về 1,6 tỉ USD cho bang trong thập niên tiếp theo. “Tôi chắc rằng Bắc Carolina cũng sẽ muốn mua một số toa tàu vì số lượng hành khách di chuyển bằng tàu hỏa đang tăng lên.”

Biên dịch: Gia Nhi