Kinh doanh

Hyundai Motor Group đầu tư thêm 18,2 tỉ USD cho xe điện đến 2030

Ngày 11.4, Hyundai Motor Group cam kết chi thêm 18,2 tỉ USD (24 ngàn tỉ KRW) để đẩy mạnh sản xuất xe điện vào cuối thập niên này.

Share
this:

Hãng ô tô của Hàn Quốc đã chuyển đổi thành công sang sản xuất xe điện, vượt qua các đối thủ sản xuất xe điện đại trà. Với tham vọng giành vị trí tốp 3 trong sản xuất xe điện vào năm 2030, Hyundai Group (nắm quyền kiểm soát các thương hiệu Hyundai, Kia và Genesis) công bố mục tiêu sản xuất 1,51 triệu xe điện/năm để tăng thị phần xe điện do Hàn Quốc sản xuất vào cuối thập niên này.

Tính đến nay, Hyundai Motor Group cam kết tổng đầu tư vào sản xuất xe điện lên đến 41,8 tỉ USD. Trước đó, hãng cam kết 23,6 tỉ USD, trong đó 2,6 tỉ USD/năm chi cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) nhiều loại xe mới.  

Hyundai Motor Group sẽ chi hơn 18 tỉ USD để nâng cấp “hệ sinh thái” xe điện của Hàn Quốc vào năm 2030. Ảnh: Anadolu Agency via Getty Images/Forbes

So với Tesla, hãng sản xuất xe này tuyên bố cam kết 100 tỉ USD cho xe điện và tăng cường hoạt động R&D của nhà máy đến năm 2030 mặc dù khoản cam kết này khó tin. Tổng mức chi cho R&D đã giảm xuống dưới 1,5 tỉ USD/năm đến năm 2020, và chỉ tăng lên 3,1 tỉ USD vào năm ngoái.

Theo Statistica, toàn bộ ngành công nghiệp ô tô chi 124 tỉ USD cho R&D vào năm ngoái và 116 tỉ USD trong năm 2021, nhưng cam kết chi 1.200 tỉ USD cho R&D xe điện từ nay đến năm 2030.

Trong số các cam kết R&D trên giấy tờ đến năm 2030, Toyota đưa ra mức cam kết chi lớn nhất với 56,4 tỉ USD.

Volkswagen Group có mức cam kết lớn thứ hai, chi 55 tỉ USD cho Volkswagen, Audi, Bentley, Skoda, Seat, Porsche, Lamborghini và các thương hiệu Volkswagen.

Điều đáng nói là không phải tất cả ngân sách R&D đó đều được cam kết dành cho việc phát triển nhà cung cấp cũng như nhà máy sản xuất xe điện, như trường hợp của Hyundai và Tesla.

Các hãng sản xuất ô tô Ford của Hoa Kỳ (với mức đầu tư 43 tỉ USD) và General Motors (với mức đầu tư 27,5 tỉ) cũng cam kết nhiều cho hoạt động sản xuất xe điện đến năm 2030. Trong khi đó, những hãng lớn khác bao gồm hãng sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong lớn nhất thế giới Honda cam kết 37,8 tỉ USD cho sản xuất xe điện. BMW và SAIC của Trung Quốc cũng cam kết đầu tư vào xe điện, lần lượt với mức chi 26,5 tỉ USD và 24 tỉ USD.

Còn BYD công bố mức cam kết thấp đáng ngạc nhiên, chỉ 10 tỉ USD. Mercedes-Benz cam kết chi 17 tỉ USD cho sản xuất xe điện. Nissan cam kết 12,6 tỉ USD cho xe điện và Renault cam kết 9,4 tỉ USD cho xe điện.

Stellantis chỉ dành 11,5 tỉ USD cho các thương hiệu Fiat, Peugeot, DS, Citroen, Opel, Maserati, Alfa Romeo, Lancia, Jeep, RAM, Dodge và Chrysler thực hiện hoạt động nghiên cứu và phát triển xe điện.

Thông báo của Hyundai xác nhận hãng sẽ có 31 mẫu xe điện mới và đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất mới ở Hwaseong, phía nam Seoul.

Trong đó, Hyundai và Genesis sẽ ra mắt 17 mẫu xe điện vào năm 2030 và Kia sẽ ra mắt 14 mẫu. Mẫu xe điện mới đầu tiên sẽ là crossover EV9 của Kia, tiếp theo Ioniq 7 của Hyundai vào năm sau.

Hyundai đã sử dụng xe điện để tăng cả doanh số cũng như hình ảnh của hãng, liên tiếp đoạt giải thưởng World Car of the Year (Xe của năm) trong hai năm liền (Ioniq 6 đoạt giải trong năm nay và Ioniq 5 đoạt giải hồi năm ngoái).

Hyundai Ioniq 6 đoạt nhiều giải thưởng xe hơi trong năm nay. Ảnh: Getty Images/Sjoerd Van Der Wal/Forbes

Ngoài ra, hãng giành được một loạt giải thưởng khác trong năm nay, bao gồm giải thiết kế World Design Award và giải thưởng xe điện thế giới World Electric Vehicle Award cho Ioniq 6, trong khi Kia EV6 GT giành được giải thưởng xe hiệu suất nhất thế giới World Performance Car Award.

Tuy nhiên, hãng đặt mục tiêu năm 2030 sẽ bán được 1/3 tổng sản lượng xe điện dự kiến sản xuất vào cuối thập niên này. Để đạt được mục tiêu này, tập đoàn đầu tư nâng cấp “hệ sinh thái xe điện” của Hàn Quốc.

“Chúng tôi đặt mục tiêu nâng cấp hệ sinh thái xe điện của Hàn Quốc và đẩy mạnh vai trò trung tâm thúc đẩy sự đổi mới trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu,” theo thông báo.

“Hàn Quốc cũng kỳ vọng tập đoàn sẽ giúp thúc đẩy chu kỳ sản xuất xe điện hoàn hảo trong nước, R&D, cơ sở hạ tầng và các ngành liên quan.”

Tập đoàn không có nhà máy ở Bắc Mỹ, và đang vận động chính phủ Hoa Kỳ thay đổi đạo luật Giảm lạm phát, để các hãng xe không buộc phải sản xuất xe điện ở Hoa Kỳ thì mới nhận ưu đãi cho xe không phát thải.

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm:

Hyundai mở nhà máy xe điện công suất nửa triệu chiếc/năm ở Georgia, Mỹ
Hyundai Motor đầu tư 16,5 tỉ USD đẩy mạnh mảng xe điện