Người Mỹ có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho mua sắm trong dịp lễ cuối năm nay so với năm ngoái. Đây là kết quả từ hầu hết các cuộc thăm dò được thực hiện vài tuần qua.
Theo khảo sát của Morgan Stanley với 2.000 người tiêu dùng, triển vọng tích cực hơn năm 2023 và 2022. Khoảng 37% cho biết sẽ giữ nguyên mức chi tiêu, 35% sẽ chi nhiều hơn và 22% sẽ chi ít hơn. Mức tăng ròng khoảng 13%.
Khảo sát của Bank of America cho thấy, bình quân mỗi người được hỏi dự tính chi khoảng 2.100 USD cho kỳ nghỉ lễ năm nay, tăng 7% so với năm ngoái.
Theo khảo sát của The Conference Board, người tiêu dùng Hoa Kỳ dự tính chi cho kỳ nghỉ lễ năm nay nhiều hơn 7,9% so với 2023. Chi tiêu những mặt hàng không phải quà tặng như thực phẩm, đồ trang trí và giấy gói quà dự đoán cũng tăng 17%.
Khảo sát của Experian chỉ ra, 89% người được hỏi cảm thấy bị cám dỗ chi tiêu nhiều hơn mức cần thiết. 94% cho biết sẽ mua những mặt hàng ngoài kế hoạch nếu được giảm giá.
Khảo sát của Accenture cho thấy, người dùng Hoa Kỳ dự tính chi tiêu nhiều hơn năm 2023 khoảng 4%.
Theo Wells Fargo, năm 2024 tăng trưởng được thúc đẩy bởi chi tiêu bền vững, giúp nền kinh tế tránh suy thoái. Tuy nhiên doanh số bán hàng đợt lễ sắp tới có lẽ chỉ tăng khiêm tốn khoảng 3,3%.
Một số thống kê cho thấy, trong tháng 10 vừa qua, tổng giá trị hàng bán lẻ ở Hoa Kỳ là 718,9 tỉ USD. Con số nhiều kỷ lục. Điều này báo hiệu tháng 11 và 12 còn tăng hơn nữa, với hai đợt nghỉ lớn là Giáng sinh và Tết dương lịch.
Tăng chi tiêu, có thể xuất phát từ bảng cân đối kế toán các hộ gia đình đã lành mạnh hơn và có sự tăng trưởng thu nhập trên thực tế của người lao động. Điều này được thể hiện qua tỉ lệ nợ trên thu nhập, vẫn ở mức thấp bậc nhất lịch sử ngay cả khi tổng số nợ đang tăng.
Ông Donghoon Lee, cố vấn cục Dự trữ Liên bang (FED) chi nhánh New York cho biết, mặc dù số nợ gia đình tăng, nhưng tăng trưởng thu nhập tăng nhiều hơn.
Theo FED, nợ hộ gia đình ở Hoa Kỳ đã cán mốc 17,94 nghìn tỉ USD, trong đó nợ thẻ tín dụng là 1,17 nghìn tỉ USD.
Ngoài các lý do trên, một số ý kiến cho rằng, thay đổi về chính trị khi 1 đảng mới kiểm soát Nhà Trắng và 2 viện Quốc hội vào năm sau, cũng dẫn tới sự thay đổi nhỏ trong tâm lý người tiêu dùng.
Biên dịch: Văn Phong
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/du-doan-nguoi-dung-my-se-chi-tieu-manh-nhan-dip-le-cuoi-nam)
4 tháng trước
Giải thể thao Mỹ thu về tiền bản quyền truyền hình mới