Prada Group, tập đoàn sở hữu các thương hiệu thời trang cao cấp Prada và Miu Miu, báo cáo doanh thu tăng 18% trong nửa đầu năm 2024, cao hơn mức ước tính của các chuyên gia phân tích và doanh thu năm 2023 mặc dù ngành thời trang cao cấp đang suy thoái khắp thế giới.
Prada Group đạt doanh thu 2,55 tỉ EUR (2,76 tỉ USD) trong nửa đầu năm 2024, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn mức ước tính bình quân 2,48 tỉ EUR (2,71 tỉ USD) trong nửa đầu năm.
Cổ phiếu tăng 2% trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong trong phiên giao dịch ngoài giờ sau khi tập đoàn báo cáo kết quả kinh doanh. Tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu tăng 21%.
Doanh số tại châu Mỹ chỉ tăng 7%, trong khi doanh số tại Nhật Bản tăng mạnh nhất với 55%. Doanh số tại Trung Đông tăng 20%. Doanh số ở châu Âu và châu Á- Thái Bình Dương lần lượt tăng 18% và 12%.
Mức tăng trưởng hai con số tiếp tục ghi nhận ở tất cả khu vực ngoại trừ châu Mỹ. Miu Miu báo cáo doanh thu tăng 93%, vượt mức tăng trưởng đáng kinh ngạc 89% của quý 1, trong khi Prada ghi nhận doanh thu tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong khi các thương hiệu xa xỉ như Hugo Boss, Burberry và gã khổng lồ LVMH báo cáo kết quả kinh doanh kém do doanh số tại Trung Quốc giảm trong năm 2024, Prada và Hermès là hai thương hiệu ghi nhận mức tăng trưởng dương.
Doanh số của Hermès tăng 13% trong quý 2 và thương hiệu ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ ở Trung Quốc nhờ giới thượng lưu vẫn sẵn sàng chi cho những món hàng độc quyền và ưa thích như túi Birkin nhưng giới trung lưu cắt giảm chi tiêu hoang phí. Hermès ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở châu Âu (18%) và Nhật Bản (19,5%) trong quý 2.
Miu Miu đóng góp phần lớn của mức tăng trưởng của Prada Group. Thương hiệu được thành lập vào năm 1993 nhưng chỉ mới bắt đầu phát triển trong vài năm gần đây.
Theo Vogue và Who What Wear, những chiếc váy ngắn, giày ba lê, nơ và áo len cardigan của Miu Miu phù hợp với xu hướng thời trang trên mạng xã hội bao gồm phong cách “ballet-core” ( kiểu thời trang lấy cảm hứng từ trang phục của các vũ công múa ballet), “office-siren” (phong cách kết hợp tinh tế giữa cổ điển và thanh lịch) và thu hút giới trẻ.
Theo Women’s Wear Daily, nhờ các ngôi sao K-pop có sức ảnh hưởng lớn tiếp thị, thương hiệu này được giới trẻ châu Á yêu thích. Những ngôi sao này không chỉ nổi tiếng ở Hàn Quốc mà còn tại Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á, nhờ đó thương hiệu củng cố vị thế là thương hiệu cao cấp hàng đầu dành cho khán giả trẻ như Gen Z, những người mạnh tay chi tiêu cho các sản phẩm ưa thích.
Ngoài ra, ngày càng nhiều nghệ sĩ nam nổi tiếng như ASAP Rocky, Offset và Odell Beckham Jr. khoác lên mình thương hiệu vốn dành cho phụ nữ góp phần làm thương hiệu đó trở nên phổ biến hơn.
Không giống như những thương hiệu thời trang giao dịch trên thị trường châu Âu, Prada Group đã niêm yết vào năm 2011 hiện đang giao dịch trên sàn giao dịch Hong Kong. Quyết định chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở nước ngoài được đưa ra nhằm khai thác thị trường có nhiều khách hàng Trung Quốc ngày càng giàu có sẽ đóng góp doanh thu cho thương hiệu.
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh trong những năm 2010 không chỉ kích thích nhu cầu tiêu dùng mà còn giúp các sàn giao dịch chứng khoán trong nước tiến hành đổi mới để mang lại lợi nhuận cho công ty niêm yết và thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trên toàn cầu.
Prada Group là công ty Ý đầu tiên niêm yết tại Hong Kong, gia nhập thị trường cùng thời điểm với thương hiệu mỹ phẩm L’Occitane của Pháp và nhà sản xuất hành lý Samsonite của Hoa Kỳ.
Các công ty chọn niêm yết ở Hong Kong nhờ Trung Quốc là thị trường hấp dẫn tại thời điểm đó trong khi việc niêm yết tại Hoa Kỳ và châu Âu tốn kém hơn do nhiều quy định hành chính ban hành theo đạo luật Dodd-Frank.
Biên dịch: Gia Nhi
———————-
Xem thêm:
Thương hiệu thời trang Bosideng tăng lợi nhuận 25%
NADINE MERABI phát triển thành thương hiệu thời trang nổi tiếng toàn cầu
Nhiều thương hiệu xa xỉ tổ chức những buổi trình diễn thời trang ở địa danh văn hóa, lịch sử
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/prada-group-ghi-nhan-tang-truong-18-nua-dau-nam-2024)
1 năm trước
LVMH đạt giá trị thị trường gần bằng Tesla5 tháng trước
Tỉ phú Rihanna công bố dòng sản phẩm chăm sóc tóc mới3 tháng trước
Thời trang cao cấp gặp khó trong nửa đầu năm 20243 tháng trước
Doanh thu LVMH không như kỳ vọng trong nửa đầu năm 2024