Hãng xe Nhật Bản, Nissan, công bố kế hoạch đầu tư vào xe điện trong 5 năm tới có giá trị 2 nghìn tỉ Yên (17,6 tỉ USD).
Với mẫu xe điện SUV Nissan Ariya hoàn toàn mới chuẩn bị được ra mắt tại phòng trưng bày xe vào mùa xuân 2022, Nissan đang thực hiện chiến lược xe điện đầy tham vọng. Hãng xe này cho biết sẽ đầu tư 2.000 tỉ yên (17,6 tỉ USD) trong vòng 5 năm tiếp theo để điện hóa dòng sản phẩm và đặt những mẫu xe điện làm trọng tâm cho quá trình tăng trưởng dài hạn.
Hãng xe lớn thứ hai Nhật Bản vừa cho biết đến năm 2030 sẽ ra mắt 23 mẫu xe mới, gồm 15 mẫu xe vận hành bằng pin điện, đặt mục tiêu điện hóa 50% dòng sản phẩm của hãng. Quá trình điện hóa xe là những phương tiện sử dụng động cơ điện, có thể bao gồm động cơ hybrid (xăng và điện), động cơ lai sạc ngoài (plug-in hybrid), pin nhiên liệu hoặc xe điện thuần túy.
Với hành trang là kế hoạch trên, Nissan cho biết đang đi đúng hướng để thu về lợi nhuận hằng năm lần đầu tiên kể từ năm 2019 và sẽ thu lợi từ bí quyết chuyên môn công ty có được từ việc trở thành hãng xe đầu tiên ra mắt mẫu xe điện sản xuất hàng loạt, Nissan Leaf, từ năm 2010.
Tuy Nissan Leaf có thể là mẫu xe điện tiên phong và vẫn bán chạy, nhưng hiện nay hãng xe Mỹ Tesla đã trở thành công ty xe điện thành công nhất.
“Chúng tôi đã có một thập niên dẫn trước những đối thủ cạnh tranh quá trình điện hóa xe. Chúng tôi sẽ tận dụng kinh nghiệm này và đẩy nhanh việc chuyển đổi với đầu tư cho tương lai,” CEO của Nissan, Makoto Uchida cho biết.
Nissan sẽ xây dựng nhà máy trị giá 1,4 tỉ USD tại Vương Quốc Anh để sản xuất những mẫu xe vận hành bằng pin xe điện như một phần trong kế hoạch củng cố chiến lược xe điện. Công ty cũng có kế hoạch nâng công suất sản xuất pin xe điện toàn cầu lên 130 GWh vào năm tài khóa 2030 và ra mắt mẫu xe BEV (chạy điện thuần túy) trang bị pin thể rắn vào năm 2028.
Vào đầu năm 2022, mẫu SUV dẫn động 2 cầu, Ariya rất được mong chờ của Nissan sẽ tiến vào thị trường xe điện đang ngày càng trở nên bão hòa. Trong vòng một thập kỷ tiếp theo, số lượng xe điện toàn cầu được kỳ vọng tăng lên 10 triệu chiếc/năm từ con số 1 triệu hiện nay.
Được nhìn nhận như yếu tố quan trọng trong chiến lược xe điện của công ty, Nissan lên kế hoạch tăng lên 75% số lượng xe điện bán tại châu Âu, 55% tại Nhật Bản và 40% tại Trung Quốc vào năm tài khóa 2026. Còn tại Mỹ, công ty muốn điện hóa 40% số lượng xe bán ra vào năm 2030.
Một điểm quan trọng khác trong công thức kinh doanh xe điện là hạ tầng và chiến lược dài hạn của Nissan, gồm 20 tỉ Yên đầu tư vào việc củng cố mạng lưới trạm sạc cho xe điện.
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/nissan-cong-bo-dau-tu-17-ti-usd-phat-trien-xe-dien)
1 năm trước
11 tháng trước
3 năm trước
Quỹ đầu tư PYN Elite: Ngược dòng thị trường