Niềm tin của nhà đầu tư và doanh nghiệp châu Âu với môi trường kinh doanh tại Việt Nam lại quay đầu giảm vì lo ngại cuộc chiến Nga – Ukraine kéo dài và chính sách “không COVID” của Trung Quốc.
Trong quý 2.2022, chỉ số Môi trường kinh doanh (Business Climate Index – BCI) giảm 4,4 điểm phần trăm, xuống mức 68,8 điểm. Ba quý trước đó, chỉ số này đã tăng liên tục sau khi lập đáy 10 năm.
Các yếu tố kép như cuộc chiến kéo dài ở Ukraine, giá hàng hóa tăng đột biến và hiệu ứng gợn sóng của chính sách “không COVID” của Trung Quốc đã làm giảm kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, báo cáo BCI quý 2 của hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) do YouGov Việt Nam thực hiện, lý giải.
Niềm tin vào tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam cũng giảm xuống. 60% lãnh đạo doanh nghiệp được hỏi dự đoán rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ ổn định hoặc cải thiện trong quý 3.2022, trong khi con số này quý trước đó là 69%.
Các nhà đầu tư cũng tiếp tục chỉ ra các rào cản làm tắc nghẽn đầu tư của châu Âu vào Việt Nam và thương mại giữa hai bên. 45% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết các các khó khăn chính các công ty nước ngoài gặp phải liên quan tới các thủ tục hành chính, điều làm cản trở khả năng của họ trong việc tận dụng hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Do vậy, để tăng vốn FDI cần cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (35%) và phát triển cơ sở hạ tầng (24%).
Tuy nhiên, 45% nhà đầu tư tỏ ra hài lòng với với nỗ lực thu hút và giữ vốn FDI của Việt Nam, trong khi 76% kỳ vọng rằng công ty của họ sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam trước khi kết thúc quý 3.
Các nhà đầu tư cũng bày tỏ về triển vọng tăng trưởng xanh của Việt Nam. 79% lãnh đạo cho biết đánh giá của họ về tiềm năng phát triển xanh của Việt Nam đã được cải thiện ngay từ quý đầu tiên. Đồng thời, gần 90% cho rằng Việt Nam nên tăng cường phát triển lĩnh vực xanh để thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài.
Chủ tịch EuroCham Alain Cany bình luận, niềm tin của lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu giảm nhẹ nhưng các yếu tố ảnh hưởng đến nó hầu hết nằm ngoài tầm kiểm soát của Chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên, con đường cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam đã được vạch ra rõ ràng, lấy tăng trưởng xanh làm nền tảng phát triển.
“Quyết sách này sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi đất nước thành một trong những thị trường mạnh nhất thế giới. Do đó bất chấp những bất ổn trong kinh tế toàn cầu, đây là thời điểm vô cùng thú vị và đầy hứa hẹn để kinh doanh tại Việt Nam,” ông Alain nói.
Trong một diễn biến khác, chỉ số Nhà quản trị mua hàng – Purchasing Managers’ Index (PMI) mới nhất được IHS Markit ghi nhận, ngành sản xuất ASEAN giảm sút trở lại trong tháng 6. Cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều giảm lần đầu tiên trong bốn tháng và tốc độ giảm sản lượng xuất xưởng là nhanh nhất trong gần một năm. Thực tế này khiến các công ty giảm lạc quan về sản lượng trong 12 tháng tới. Chỉ số PMI toàn phần tháng 6 về mức 49 điểm, giảm hơn 2 điểm so với tháng trước.
Theo IHS Markit, nguyên nhân của tình trạng này là sự sụt giảm ở 5/7 quốc gia ASEAN được khảo sát. Trong đó tại Việt Nam chỉ số toàn phần đạt 44,1 điểm.
Tình trạng tiếp tục suy giảm của lĩnh vực sản xuất ASEAN do cả sản lượng xuất xưởng và số lượng đơn đặt hàng mới đều giảm trong tháng 6. Tốc độ suy giảm sản lượng là nhanh nhất kể từ tháng 7.2020. Các nhà sản xuất cũng giảm hoạt động mua hàng hóa đầu vào lần đầu tiên kể từ tháng 2.
Đáng chú ý, mức giảm lần này là mạnh nhất kể từ tháng 11.2020. Hàng tồn kho trước sản xuất cũng giảm trong tháng 6 và là mức giảm mạnh trong 25 tháng gần đây. Đồng thời, thời gian giao hàng trung bình tiếp tục bị kéo dài. Mức chậm chễ giao hàng hiện nghiêm trọng thứ nhì kể từ tháng 5/2020.
Các doanh nghiệp cũng đang chịu áp lực về giá cả, chi phí đầu vào tiếp tục tăng kéo giá cả đầu ra trung bình tiếp tục tăng. Tốc độ tăng vẫn đang mạnh và cao hơn trung bình của lịch sử chỉ số.
Xem thêm:
TP.HCM kiến nghị đầu tư cảng trung chuyển quốc tế ở Cần Giờ
Chỉ số BCI của doanh nghiệp châu Âu xuống thấp nhất 10 năm
Doanh nghiệp châu Âu lạc quan trở lại
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/niem-tin-cua-doanh-nghiep-chau-au-lai-giam)
2 năm trước
Doanh nghiệp châu Âu lạc quan trở lại