Kinh doanh

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan trở lại

2 năm trước
Tác giả Minh Tâm

Chỉ số BCI quý 4.2021 của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ làn sóng dịch thứ 4 bùng phát, cho thấy niềm lạc quan đã trở lại.

Share
this:

Chỉ số BCI, chỉ số môi trường kinh doanh của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) quý 4 đạt 61 điểm phần trăm, tăng 42 điểm so với quý 3 trước đó. Mức điểm này vẫn ở dưới mức đỉnh trước đại dịch nhưng cao nhất kể từ khi làn sóng dịch lần thứ tư bùng phát.

Trong đó, 58% lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu dự báo sự ổn định và tăng trưởng kinh tế trong quý 1.2022, tăng 8 điểm so với kỳ trước. Chỉ 17% số người được hỏi dự đoán sự suy giảm, chỉ bằng một nửa so với kết quả BCI gần nhất. Từ đây, 43% có kế hoạch tăng đầu tư vào quý 1.2022 (quý trước chỉ 17%) và 38,5% dự định tăng số lượng nhân viên; 51,5% doanh nghiệp cũng dự báo tăng đơn đặt hàng và doanh thu.

Chỉ số BCI năm 2021 thay đổi rất mạnh qua từng quý.

Ông Alain Cany, chủ tịch EuroCham bình luận, những số liệu mới nhất này là “cuộc bỏ phiếu tín nhiệm” đối với môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam khi đại dịch đã được kiểm soát cũng như định hướng rõ ràng của Chính phủ về việc sống chung với vi-rút.

“Lãnh đạo các doanh nghiệp hoan nghênh khi trở lại cuộc sống và hoạt động kinh doanh bình thường, đặc biệt là việc nới lỏng các yêu cầu nhập cảnh đối với những người nước ngoài đã được tiêm chủng sang sinh sống và làm việc tại Việt Nam,” ông Alain Cany nói thêm.  

Ông Thue Quist Thomasen, giám đốc điều hành YouGov Việt Nam nhìn nhận, thách thức với việc các doanh nghiệp châu Âu đang có kế hoạch tăng nguồn nhân lực, kế hoạch đầu tư và doanh thu là tận dụng được tâm lý tích cực này và đảm bảo rằng các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực và ngành nghề có thể hoạt động hết khả năng của mình.

BCI là thước đo thường xuyên của các nhà đầu tư và lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu. Hàng quý, EuroCham tiến hành khảo sát hơn 1.200 hội viên – bao gồm lãnh đạo các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong mọi lĩnh vực – về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam cũng như dự đoán về triển vọng tăng trưởng của các công ty của họ.