multi-media / Megastory

Lucence Life Sciences theo đuổi mục tiêu cải thiện phương pháp xét nghiệm ung thư

Nhờ hậu thuẫn của em trai tỉ phú, Min-Han Tan, nhà sáng lập công ty Lucence Life Sciences, đã thành công đưa phương pháp xét nghiệm máu phát hiện ung thư vào chương trình Medicare.

Đó là khởi đầu tốt, nhưng để đạt được lợi nhuận vẫn là thách thức đối với doanh nhân này. Min-Han Tan nhớ rất rõ lần thuyết trình đầu tiên của mình trước các nhà đầu tư hạt giống vào năm 2017.

Việc đó diễn ra ngay sau khi ông thành lập Lucence Life Sciences, công ty công nghệ sinh học (biotech) Singapore cung cấp sinh thiết lỏng – phương pháp xét nghiệm máu thay đổi cách chăm sóc và điều trị ung thư. “Tôi đã hứa ba điều,” Min-Han Tan, chủ tịch kiêm CEO Lucence Life Sciences chia sẻ trong một buổi phỏng vấn tại văn phòng làm việc của ông, nằm trong khu công nghiệp ở rìa Singapore.

Đầu tiên, Min-Han Tan cần đảm bảo rằng chương trình bảo hiểm y tế Medicare sẽ đài thọ chi phí cho sản phẩm đầu tiên của Lucence Life Sciences – phương pháp xét nghiệm máu ghi nhận khối u của 15 loại bệnh ung thư khác nhau gồm phổi, ngực và đại trực tràng để nâng cao khả năng lựa chọn hướng điều trị cho bệnh nhân ung thư.

Thứ hai, hoàn thành thử nghiệm lâm sàng để so sánh công nghệ với đối thủ cạnh tranh.

Cuối cùng là phát triển phương pháp xét nghiệm giúp phát hiện sớm nhiều loại bệnh ung thư trước khi xuất hiện triệu chứng.

Sáu năm sau, Min-Han Tan đã hoàn thành những lời hứa này.

Vào tháng 2.2023, Min-Han Tan, bác sĩ chuyên ngành ung thư, cùng đội ngũ của ông đã đạt bước tiến lớn khi phương pháp xét nghiệm máu phát hiện ung thư giai đoạn cuối LiquidHallmark được Medicare chấp thuận.

Min-Han Tan cho biết Lucence Life Sciences trở thành công ty đầu tiên ở châu Á được đưa vào chương trình bảo hiểm y tế của Mỹ, tạo tiền đề để đạt lợi nhuận trong tương lai.

Tháng 5.2024, công ty ra mắt sản phẩm thứ hai ở châu Á, LucenceInsight, phương pháp xét nghiệm có khả năng sàng lọc 50 loại bệnh ung thư.

Min-Han Tan

Trước đó, hồi tháng 12.2023, Lucence Life Sciences đã công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy LiquidHallmark phát hiện nhiều dấu hiệu sinh học về ung thư phổi hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Nhưng doanh nhân 49 tuổi này nhận thức rõ khó khăn chỉ mới thực sự bắt đầu. Tính cạnh tranh trên thị trường sẽ trở nên khốc liệt hơn nữa với sự góp mặt của các công ty có quy mô hàng tỉ đô la Mỹ.

Theo các chuyên gia trong ngành, có tới 50 công ty trên toàn thế giới đang tham gia thị trường về phương pháp sinh thiết lỏng trong chẩn đoán ung thư. Min-Han Tan thừa nhận rằng, sự phấn khích khi được Medicare chấp thuận và hoạt động kinh doanh phát triển nhanh sẽ sớm bị thay thế bằng nỗi lo phải đối mặt với những thách thức phía trước.

Để đạt lợi nhuận là một chặng đường dài với những “chướng ngại” như quy định phê duyệt phức tạp, quá trình R&D (nghiên cứu và phát triển) kéo dài nhiều năm, giữ vững niềm tin từ các nhà đầu tư cũng như điều chỉnh chiến lược tiếp cận thị trường. “Việc kinh doanh này thực sự là một chuỗi thử thách kéo dài,” Min-Han Tan cho biết.

May mắn là chặng đường này có sự tiếp sức từ em trai Min-Liang Tan (hay Min, theo cách gọi của bạn bè), đồng sáng lập kiêm CEO công ty kinh doanh các thiết bị chơi game Singapore Razer.

Trẻ hơn Min-Han Tan hai tuổi, Min-Liang Tan đã tạo dựng danh tiếng khi phát triển thành công một thị trường ngách sinh lời trong ngành công nghiệp game toàn cầu nhờ đầu tư mạnh vào Mỹ ngay từ rất sớm. Vị cựu luật sư này thành lập Razer vào năm 2005 và hiện sở hữu khối tài sản ròng 1,3 tỉ đô la Mỹ.

Min-Liang Tan là nhà đầu tư quan trọng của Lucence Life Sciences và đại diện cho quỹ quản lý tài sản gia đình của ông Chen Capital tham gia hội đồng quản trị công ty. Min-Han Tan và Min-Liang Tan đều nắm giữ lượng lớn cổ phần trong Lucence Life Sciences.

Việc phát triển Lucence Life Sciences là một cuộc hành trình đầy cảm xúc đối với hai anh em Min-Han Tan và Min-Liang Tan. “Chúng tôi phát triển công nghệ để hỗ trợ các bệnh nhân mà không ngờ rằng người đầu tiên sử dụng là mẹ của mình. Sau cùng, công nghệ này đã chứng minh được hiệu quả và giúp chúng tôi đưa ra quyết định tốt nhất cho bà ấy,” Min-Liang Tan chia sẻ và nhắc đến bệnh nhân đầu tiên dùng LiquidHallmark vào năm 2017.

Mẹ của họ mắc bệnh ung thư đại tràng di căn giai đoạn bốn và qua đời sau đó một năm.

Trong buổi phỏng vấn riêng tại trụ sở của Razer ở Singapore, Min-Liang Tan cho biết đó là một trong những động lực lớn thúc đẩy hai anh em ông. “Anh trai đóng góp trí tuệ, còn tôi góp sức bằng nguồn lực tài chính của bản thân,” Min-Liang Tan chia sẻ.

Vào năm 2017, Min-Liang Tan giới thiệu Min-Han Tan với hai trong số các nhà đầu tư thiên thần của Razer tại Singapore. Đó là Lim Ka Ling, cổ đông lớn của Razer vào thời điểm hiện tại và Koh Boon Hwee, chủ tịch quỹ đầu tư mạo hiểm Altara Ventures.

“Đây là hai nhà đầu tư hạt giống hàng đầu, kiểu người mà bạn mong nhận sự hỗ trợ của họ từ giai đoạn phát triển đầu tiên. Họ tìm hiểu và đánh giá rất kỹ công ty trước khi rót vốn,” Min-Liang Tan cho biết.

Cả hai nhà đầu tư này đều đã rót vốn hạt giống cho Lucence Life Sciences. Sau đó, Lucence Life Sciences thực hiện vòng gọi vốn Series A mở rộng, thu hút các nhà đầu tư như Heliconia Capital, công ty con thuộc quỹ đầu tư quốc gia Singapore Temasek Holding và IHH Healthcare, tập đoàn chăm sóc sức khỏe niêm yết trên sàn chứng khoán Bursa Malaysia với mạng lưới hơn 80 bệnh viện, chủ yếu tại châu Á.

Ngoài ra còn có OpenSpace Ventures, quỹ đầu tư mạo hiểm đặt trụ sở tại Singapore và Jakarta (Indonesia) hậu thuẫn tài chính cho các startup trong khu vực như siêu ứng dụng GoTo.

“Min-Han Tan là một người đam mê và hết lòng vì sự nghiệp. Dù không sở hữu tấm bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh (M.B.A), nhưng Min-Han Tan lại có sức thuyết phục cao và điều đó khiến tôi đặt niềm tin vào anh ấy,” Ashok Pandit, COO của IHH, cho biết.

Đến nay, Lucence Life Sciences đã huy động hơn 75 triệu đô la Mỹ và Min-Han Tan đầu tư số tiền này để mở rộng khả năng nghiên cứu, đồng thời thành lập phòng thí nghiệm và văn phòng bán hàng tại Mỹ vào năm 2020.

Theo Milind Sabnis, người đứng đầu bộ phận tư vấn chăm sóc sức khỏe khu vực châu Á-Thái Bình Dương làm việc tại Singapore của Công ty tư vấn thị trường Frost & Sullivan, thị trường Mỹ chiếm khoảng 70% nhu cầu dành cho phương pháp sinh thiết lỏng trên toàn thế giới. Frost & Sullivan dự báo, quy mô của thị trường sinh thiết lỏng sẽ tăng từ 3,7 tỉ đô la Mỹ năm 2022 lên chín tỉ đô la Mỹ vào năm 2028.

Khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh khác cũng tham gia Medicare, Min-Han Tan thừa nhận Lucence Life Sciences là “công ty có quy mô nhỏ nhất.”

Tại Mỹ, các vị trí dẫn đầu thị trường về phương pháp sinh thiết lỏng đang thuộc về những tập đoàn biotech nội địa như Guardant Health, Grail và Roche Foundation Medicine.

“Có nhiều đối thủ khác đang theo sát những tên tuổi lớn này. Nhưng điều quan trọng là thị trường còn khá mới với nhiều cơ hội phát triển đi kèm thách thức,” Jay Lee, nhà phân tích vốn sở hữu của Morningstar, công ty có trụ sở tại Chicago (Mỹ), nhận định.

Để tạo dựng chỗ đứng vững chắc tại thị trường Mỹ, Lucence Life Sciences cần nguồn lực rất lớn về thời gian, tài chính và chuyên môn. Min-Han Tan cho biết công ty sẽ đầu tư hơn nữa vào ba khía cạnh này, tìm kiếm các đối tác phân phối trên toàn quốc và tăng mức độ phổ biến của LiquidHallmark. Theo Min-Han Tan, những đối tác này sẽ giúp công ty mở rộng quy mô nhanh chóng, song không tiết lộ cụ thể về kế hoạch thực hiện.

Min-Liang Tan

Hoạt động bán hàng và tiếp thị cũng sẽ đóng vai trò quan trọng giúp Lucence Life Sciences cạnh tranh trên thị trường. Các đối thủ khác đều đầu tư mạnh vào thị trường Mỹ, ví dụ Guardant Health mỗi năm đầu tư khoảng 300 triệu đô la Mỹ.

Theo Aaron DeGagne, nhà phân tích mảng chăm sóc sức khỏe cao cấp của Pitchbook (đặt tại Chicago), với quy mô nhân sự khiêm tốn gồm bảy người tại cơ sở hoạt động thứ hai ở Palo Alto, California, Lucence Life Sciences sẽ phải mở rộng hơn nữa trên thị trường Mỹ.

“Đôi khi tôi hoài nghi liệu Lucence Life Sciences có thể chiếm lĩnh thị trường với hướng tiếp cận như vậy hay không,” Aaron DeGagne nêu suy nghĩ cá nhân. Nhà phân tích này cho biết Guardant360, sản phẩm cạnh tranh với LiquidHallmark, đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận. Điều đó giúp mở rộng phạm vi thương mại cho sản phẩm này (theo Lucence Life Sciences, LiquidHallmark vẫn tuân thủ theo các yêu cầu của Mỹ, nhưng chưa được FDA phê duyệt).

“Nếu các công ty khác đi trước và mở đường, trong một vài năm tới, Lucence Life Sciences có thể đẩy nhanh việc mở rộng quy mô,” Min-Han Tan nhận định.

Tận dụng lợi thế ở thị trường nội địa sẽ là chiến lược thông minh đối với Lucence Life Sciences. “Châu Á có những thị trường lớn và nếu Lucence Life Sciences có thể trở thành cái tên dẫn đầu, điều này sẽ mở ra cơ hội không hề nhỏ cho công ty này,” Aaron DeGagne cho biết.

Nhằm nắm bắt những cơ hội đó, Lucence Life Sciences đang tập trung thúc đẩy doanh số bán hàng của LucenceInsight, phương pháp xét nghiệm máu giúp phát hiện sớm nhiều loại ung thư. Sản phẩm này hiện đã có mặt tại nhiều thị trường châu Á và Trung Đông, dự kiến ra mắt ở Mỹ vào cuối năm 2024.

“Đây là bước tiến hợp lý tiếp theo,” Min-Han Tan cho biết. Ông nhấn mạnh LucenceInsight là sản phẩm xét nghiệm máu phát hiện sớm ung thư đầu tiên được bán trong khu vực Đông Nam Á.

LucenceInsight có thể trở thành bước đột phá để Lucence Life Sciences mở rộng sang thị trường mới, tiếp cận những người chưa được chẩn đoán lâm sàng. Mặc dù công ty báo lỗ trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31.3, nhưng doanh thu tăng gấp đôi lên hơn sáu triệu đô la Mỹ so với năm 2023.

“Công ty đặt mục tiêu hòa vốn vào cuối năm 2024, thúc đẩy từ sự phát triển mạnh mẽ của phương pháp xét nghiệm máu phát hiện sớm ung thư,” Min-Han Tan chia sẻ. Ông cho biết Lucence Life Sciences đang cân nhắc niêm yết kép tại châu Á và Mỹ trong vòng ba năm tới.

Tại trụ sở chính ở Singapore, đội ngũ hơn 60 nhân sự của Lucence Life Sciences đến từ ít nhất 10 quốc gia và tối thiểu 20 người có bằng tiến sĩ. “Chúng tôi đã xây dựng vị thế vững chắc ở châu Á. Tôi cảm thấy như công ty đã trải qua một chặng đường rất dài,” Min-Han Tan chia sẻ.

Ông cho biết thêm thị trường “quê nhà” Singapore chiếm phần lớn số lượng khách hàng của Lucence Life Sciences.

Min-Han Tan sinh ra trong một gia đình có nhiều thành công tại Singapore. Bên cạnh Min-Liang Tan, ông còn có hai người chị gái là E-Chang, bác sĩ gia đình và E-Fang, luật sư điều hành quỹ Chen Capital. Cha của họ là một nhân viên tư vấn bất động sản đã nghỉ hưu và người mẹ quá cố làm công việc nội trợ với phong cách sống nghiêm túc.

Từ khi mới 12 tuổi, Min-Han Tan đã đứng đầu các kỳ thi quốc gia của Singapore và đạt thành tích học tập xuất sắc. Thời gian sau, ông tốt nghiệp ngành y tại một trường đại học ở Singapore. Min-Han Tan theo chuyên ngành ung thư học và được đào tạo thành nhà di truyền học về giai đoạn lâm sàng trong ung thư, nhận học bổng từ Viện Van Andel (VAL) tại Michigan và Cleveland Clinic ở Ohio. Ông đã đóng góp hơn 130 bài nghiên cứu trong lĩnh vực này.

Min-Han Tan thành lập Lucence Life Sciences vào năm 2016 theo mô hình spinoff (doanh nghiệp tách ra hoạt động độc lập) từ ASTAR (Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu), tổ chức thuộc Chính phủ Singapore, nơi ông đã điều hành một nhóm nghiên cứu trong sáu năm.

Cho đến năm 2020, Min-Han Tan vẫn tiếp tục hành nghề bác sĩ và trực tiếp điều trị cho bệnh nhân. “Mục đích cốt lõi của một công ty là đáp ứng nhu cầu của mọi người. Đó là điểm mấu chốt, bất kể bạn đang điều hành doanh nghiệp B2C (doanh nghiệp với khách hàng) hay B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp),” Min-Han Tan cho biết.

Lucence Life Sciences đã thực hiện hơn sáu ngàn đợt thử nghiệm cho LiquidHallmark và hơn một ngàn lần đối với LucenceInsight. Tuy nhiên, chi phí có thể là rào cản đối với thành công. Các phương pháp xét nghiệm sớm ung thư của Lucence Life Sciences phải được dùng theo chỉ định và có giá thành từ 2-4 ngàn đô la Mỹ, cao hơn nhiều so với các sản phẩm tương tự trên thị trường (chỉ khoảng một ngàn đô la Mỹ).

John Yung, giám đốc bộ phận nghiên cứu về chăm sóc sức khỏe tại Citi, lưu ý rằng các phương pháp xét nghiệm của công ty quá đắt đỏ và người bệnh phải tự chi trả khoản này.

Đồng tình với ông, Ashok Pandit, thành viên hội đồng quản trị Lucence Life Sciences, nhận định chi phí là vấn đề công ty cần giải quyết trong thời gian tới. “Có sự tương quan giữa số lượng và giá thành. Khi nhìn vào Mỹ, bạn sẽ nhận thấy chi phí thường giảm dần. Vậy câu hỏi đặt ra là sẽ mất bao lâu để điều này xuất hiện ở châu Á,” Ashok Pandit chia sẻ.

Lucence Life Sciences sẽ đối mặt với sức ép cạnh tranh gay gắt tại thị trường Singapore. Đối thủ đáng chú ý nhất là liên doanh của Prenetics, doanh nghiệp đặt trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) và niêm yết trên sàn Nasdaq, có các nhà đầu tư sớm gồm Alibaba, Ping An và doanh nhân lĩnh vực bất động sản Adrian Cheng. Ngoài ra còn có Burning Rock, công ty đặt tại Trung Quốc (niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq) và Datar Cancer Genetics từ Ấn Độ.

Hai anh em Min-Han Tan và Min-Liang Tan còn cả chặng đường dài để nỗ lực. “Tôi có niềm tin vào tầm nhìn cũng như sứ mệnh của Lucence Life Sciences và cam kết ủng hộ các đợt huy động vốn của công ty trong tương lai,” Min-Liang Tan khẳng định.

“Công ty đã đủ khả năng phát triển công nghệ không chỉ giúp chọn phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, mà còn phát hiện bệnh từ sớm để đưa ra quyết định đúng đắn,” Min-Han Tan cho biết.

Gia đình Min-Han Tan có nhiều thành công tại Singapore.

—————————————————-

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/lucence-life-sciences-theo-duoi-muc-tieu-cai-thien-phuong-phap-xet-nghiem-ung-thu)