Hãng hàng không Norwegian có lãi trở lại sau khi ngừng kinh doanh những chuyến bay đường dài và chuyển sang những đường bay ít được khai thác.
Vào ngày 1.9.2002, chiếc Boeing 737 của hãng hàng không Norwegian Air Shuttle khởi hành từ Oslo đến Bergen, hai thành phố lớn nhất của Na Uy. Ít ai có thể ngờ 20 năm sau hãng hàng không vẫn tiếp tục chở 15 triệu hành khách trên đường bay đó.
Hãng hàng không Norwegian hiện trở nên rất khác sau khi trải qua một chặng đường tăng trưởng đầy biến động với những khó khăn về tài chính. Hãng hàng không với những chuyến bay đường dài được hành khách ưa chuộng nhưng nguồn lực tài chính của hãng không thể cầm cự những chuyến bay đó, đưa đến bờ vực phá sản.
Chỉ có tái cơ cấu tổng thể công ty thông qua bảo hộ phá sản đã cứu hãng vượt qua đại dịch toàn cầu. Hãng hàng không Norwegian hiện có lãi trở lại và tập trung hơn vào thị trường Scandinavia kể từ năm 2019 lần đầu tiên hãng công bố có lãi.
Có lãi trở lại
Trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao và sự hỗn loạn tại một số sân bay lớn ở châu Âu, lần đầu tiên trong gần ba năm, Norwegian công bố có lãi. Hãng hàng không công bố lợi nhuận trước thuế đạt 1,36 tỉ NOK (136 triệu USD) trên doanh thu 4,8 tỉ NOK (480 triệu USD) trong quý 2.
Cuộc đình công của phi công hãng SAS diễn ra vào cuối quý tác động tích cực đến doanh thu bán vé của hãng nên kết quả kinh doanh trong quý 3 có thể rất ấn tượng.
Tăng trưởng đầy biến động
Bắt đầu chỉ với bốn đường bay nội địa ở Na Uy, hãng hàng không này nhanh chóng phát triển trở thành đối thủ cạnh tranh lớn của SAS ở Na Uy và sau đó những nơi khác ở Scandinavia và châu Âu.
CEO Geir Karlsen của Norwegian cho biết không phải ai cũng muốn cạnh tranh khi hãng hàng không này ra mắt những chuyến bay với mức giá thấp trong năm 2022 và kể từ đó, “giá vé máy bay giảm và Norwegian đã tạo điều kiện cho nhiều người đi du lịch.”
Vào thời kỳ đỉnh cao, Norwegian trở thành một trong những hãng hàng không lớn nhất châu Âu và điều hành những chuyến bay đường dài từ Oslo, London Gatwick và một số sân bay châu Âu khác. Thay vì tập trung vào các chuyến bay hằng ngày để cạnh tranh với các hãng hàng không nổi tiếng từ trước đến giờ, Norwegian thích phục vụ những tuyến đường ít được khai thác như Fort Lauderdale và Oakland từ các thủ đô của Scandinavi.
Mặc dù được hành khách ưa chuộng, nhưng việc chuyển sang các chuyến bay đường dài làm tiêu tốn quá nhiều nguồn tài chính của hãng. Do lợi nhuận quá thấp, lỗi động cơ Rolls-Royce, nhu cầu khác nhau trên các tuyến đường bay đón đầu cơ hội phát triển và tình trạng dừng bay của Boeing 737 Max đều gây áp lực không nhỏ cho hãng. Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 đánh thêm đòn chí mạng vào hãng hàng không Norwegian “già.”
Hãng hàng không tăng trưởng trở lại sau quá trình bảo hộ phá sản kéo dài 6 tháng, từ bỏ hoàn toàn mô hình kinh doanh những chuyến bay đường dài cũng như cắt giảm hơn 100 máy bay. Hãng đầu tiên tập trung vào các đường bay Na Uy lẫn Scandinavia và từ đó mở rộng ra. Hiện hãng hàng không phục vụ 280 đường bay tới 108 điểm đến trong mùa hè này.
Vào mùa hè năm 2023, Norwegian sẽ mở lại chuyến bay ở Barcelona trong khi các máy bay mới sẽ phục vụ tại Malaga cũng như Alicante. Tuy nhiên, những chuyến bay tại các sân bay này vẫn sẽ tiếp tục tập trung bay tới các điểm đến ở vùng Scandinavia.
Sau khi startup hàng không Norse Atlantic Airways tiếp quản máy bay Dreamliner trước đây của Norwegian để ra mắt mô hình kinh doanh chuyến bay đường dài tương tự rất ấn tượng, Norwegian dường như khó có thể sớm quay lại kinh doanh chuyến bay đường dài, mặc dù đã đặt hàng tới 50 máy bay Boeing 737 Max. Theo dự kiến số máy bay này sẽ được giao từ năm 2025 đến năm 2028.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
4 yếu tố cản trở du lịch hàng không phục hồi sau đại dịch
Hãng hàng không Scandinavian Airlines đệ đơn phá sản
Hàng không AirAsia lên kế hoạch ra mắt taxi bay vào năm 2025
AirAsia tiếp nhận thêm tàu bay khi ngành du lịch phục hồi
Tại sao tình trạng 20.000 chuyến bay bị hoãn mỗi ngày chưa thể chấm dứt sớm?
1 năm trước
Air France-KLM có thể mua lại TAP Air Portugal