Hiện giá vé máy bay đến các quốc gia châu Âu trong mùa du lịch hè đang tăng từ 15% đến 50% do nguồn cung thấp nhưng nhu cầu cực kỳ cao.
Michael O’Leary, CEO của Ryanair, một trong những hãng hàng không lớn nhất châu Âu, cho biết giá sẽ tăng tới 15%, trong khi dữ liệu trên trang web đặt vé du lịch Kayak cho thấy chuyến bay từ các quốc gia châu Âu đến Australia tăng tới 50% trong mùa hè.
O’Leary nói với The Telegraph rằng giá vé trung bình đến các quốc gia châu Âu đã tăng 20% vào năm 2022 và mùa hè này, ông dự kiến giá vé sẽ tăng ở mức tương tự.
Sở dĩ giá vé tăng bởi vì hiện tại các hãng hàng không hoạt động với công suất thấp hơn so với mức trước đại dịch. Đồng thời mọi người đang muốn du lịch xa hơn vào mùa hè năm 2023 để bù đắp cho những kỳ nghỉ họ không thể thực hiện được trong suốt thời gian phong tỏa hoặc năm ngoái do đình công và tình trạng hủy chuyến.
Trên thực tế, một số hãng hàng không đã tuyên bố phá sản (chẳng hạn như Flybe). Trong khi đó, một số hãng khác phải hủy chuyến bay đã được lên kế hoạch (như Eurowings). Còn những hãng còn lại vẫn chưa hoạt động hết công suất (chẳng hạn như ITA ở Italy và TAP ở Bồ Đào Nha, cả hai hãng đều đang hoạt động 50% công suất so với trước đại dịch COVID-19).
Tình hình còn tệ hơn cho những ai muốn bay từ Australia đến các thành phố ở châu Âu từ tháng 6 đến cuối tháng 9, với giá vé khứ hồi 2.571 USD.
Theo The Guardian, giá vé này tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái và cao ở mức đáng kinh ngạc 63% so với giá vé của các chuyến bay trước đại dịch. Dữ liệu của Kayak.com.au cho thấy giá vé máy bay từ Australia đến Frankfurt rẻ hơn một chút so với giá vé máy bay từ Australia đến Lisbon, giá đắt nhất.
David Beirman là giảng viên cao cấp tại đại học Công nghệ Sydney chuyên về du lịch và ông không ngạc nhiên trước việc các hãng hàng không tăng giá vé cho cùng đường bay giống như trước đây.
Trong thời kỳ đại dịch bùng phát, nhiều hãng hàng không tạm ngừng khai thác đường bay trong lẫn ngoài nước. Vì vậy họ không có doanh thu đồng thời sử dụng hết nguồn tiền dự trữ tối thiểu. Bây giờ, họ phải tăng giá vé để bù đắp cho hai năm mất doanh thu.
Ngoài ra, nhiều hãng từng tăng số lượng ghế hạng thương gia để cắt giảm số ghế hạng phổ thông rẻ hơn vì giá vé hạng thương gia có thể cao hơn sáu hoặc tám lần so với giá vé hạng phổ thông. Tuy nhiên, do số lượng hành khách ngồi ghế hạng thương gia vẫn chưa hồi phục kể từ sau đại dịch nên các hãng hàng không buộc phải tăng giá vé hạng phổ thông.
Giá vé tăng sẽ gây áp lực đáng kể cho những gia đình có thu nhập trung bình muốn đi du lịch do hiện tại cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tác động nặng nề đến nhiều người.
Beirman cho biết thêm rằng trước kia gia đình trung lưu thường thực hiện nhiều chuyến đi nghỉ cùng nhau nhưng hiện giờ chỉ giới thượng lưu mới có khả năng. Hầu hết mọi người chỉ dám di chuyển bằng máy bay khi cần thiết hoặc đi thăm người thân. Ở châu Âu, một gia đình bốn người có thể phải trả tới 125 USD tiền vé máy bay, tăng cao so với năm ngoái.
Bên cạnh đó, lạm phát có thể làm tăng chi phí ăn, ở khách sạn cùng với nhiều thứ khác tại các điểm đến châu Âu. Chính điều đó buộc một vài người phải suy nghĩ lại về kế hoạch nghỉ hè.
Biên dịch: Gia Nhi
——————-
Xem thêm:
Những thành phố ở châu Âu tốt nhất để vừa làm vừa nghỉ dưỡng
Xe buýt 2,2 USD và tàu lửa miễn phí khuyến khích du lịch xanh ở châu Âu
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/cac-hang-hang-khong-chau-au-tang-gia-ve-may-bay-len-den-50-trong-mua-he)
1 tháng trước
1 năm trước
UBS hạ mức xếp hạng của Volkswagen2 năm trước
Twitter đóng cửa trung tâm quản lý ở Brussels