Volkswagen có vẻ khó đạt được mục tiêu lợi nhuận của năm 2023 do cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe điện Trung Quốc.
Volkswagen báo cáo lợi nhuận hoạt động cao trong quý 1 đồng thời hi vọng đạt được mục tiêu lợi nhuận đặt ra trong năm 2023. Tuy nhiên, kỳ vọng này khó trở thành hiện thực khi nền kinh tế châu Âu có thể rơi vào tình trạng trì trệ. Trong khi đó dự án điện khí hóa của VW chưa có nhiều tiến triển do cạnh tranh từ Trung Quốc sẽ cản trở công ty đạt được biên lợi nhuận như mong đợi.
Cuộc cạnh tranh của những công ty sản xuất xe điện ở Trung Quốc sẽ làm tăng mối đe dọa đối với tất cả các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Theo một báo cáo, dự kiến những công ty sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ thu về khoản lợi nhuận 7 tỉ EUR (hơn 7,6 tỉ USD)/ năm cho tới năm 2030 trừ khi họ không mở rộng đến thị trường châu Âu.
Mặc dù lợi nhuận hoạt động của VW giảm xuống 5,7 tỉ EUR trong quý 1 so với 8 tỉ EUR cùng kỳ năm ngoái, nhưng sau khi loại trừ tác động của giao dịch hàng hóa, lợi nhuận tăng 35% lên 7,1 tỉ EUR với tỉ suất lợi nhuận hoạt động trên doanh thu khoảng 9,3%. Công ty vẫn giữ mục tiêu tỉ suất lợi nhuận trong năm nay từ 7,5 đến 8,5%.
Chuyên mục Financial Times Lex cho biết VW đang tăng trưởng chậm lại, do những công ty như Tesla mở rộng thị trường.
“CEO Oliver Blume hi vọng thúc đẩy doanh số bán ô tô mà không cần phải thực hiện nhiều chương trình giảm giá. Có vẻ không dễ dàng gì,” Neil Unmack, phóng viên phụ trách chuyên mục Lex cho biết.
“Các nhà sản xuất ô tô như VW đang bước vào một kỷ nguyên mới với mức tăng trưởng chậm lại và cuộc cạnh tranh khốc liệt,” Unmack nói thêm.
Ngân hàng đầu tư UBS cho biết các thương hiệu cao cấp (Audi, Porsche) và hạng sang của VW (Bentley, Lamborghini) vẫn tiếp tục tăng trưởng, giúp nhà sản xuất ô tô này đạt được kết quả kinh doanh vững chắc trong quý 1, nhưng những công ty con như thương hiệu riêng của VW, Skoda và SEAT sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.
“Chúng tôi nghĩ rằng các thương hiệu dành cho thị trường đại chúng của VW vẫn không tăng trưởng và lượng ô tô tồn kho sẽ nhiều vào năm 2023 nên họ buộc phải giảm giá bán,” UBS cho biết trong báo cáo.
UBS cho biết công ty sẽ phải chịu áp lực ngày càng lớn về lợi nhuận.
Xe điện của VW cũng sẽ chịu áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt. VW đã thực hiện thành công giai đoạn đầu của kế hoạch điện khí hóa ô tô và hiện giờ có thêm nhiều hãng sản xuất ô tô châu Âu khác sản xuất xe điện. Nhưng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc mới chính là đối thủ cạnh tranh lớn nhất.
“VW rất khó kiếm được lợi nhuận với dòng xe điện vì cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá cùng với số lượng cao hơn,” UBS cho biết.
Theo báo cáo của Allianz Trade, một công ty con của công ty bảo hiểm Allianz ở Đức, đối thủ cạnh tranh lớn từ Trung Quốc sẽ ngày càng tăng trong thời gian sắp tới và sẽ chiếm một phần lớn doanh số xe điện cũng như lợi nhuận của các hãng sản xuất ô tô ở châu Âu.
Allianz Trade cho biết doanh số bán xe điện của các công ty Trung Quốc sẽ khiến những hãng ô tô châu Âu mất khoản lợi nhuận 7 tỉ EUR vào năm 2030 trừ khi Liên minh châu Âu (EU) đưa ra thêm nhiều chính sách như về thuế nhập khẩu.
Hiện xe nhập khẩu từ Trung Quốc ở châu Âu phải chịu thuế nhập khẩu 10%. Ngoài ra, EU cung cấp khoản hỗ trợ để thúc đẩy phát triển công nghệ cũng như sản xuất pin ở châu Âu đồng thời thuyết phục công ty Trung Quốc thành lập nhà máy tại đó.
Biên dịch: Gia Nhi
———————-
Xem thêm:
Volkswagen đầu tư 131 tỉ USD vào xe điện và kỹ thuật số đến năm 2028
Argo AI, liên doanh xe tự hành của Ford với Volkswagen, dừng hoạt động
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/volkswagen-co-ve-kho-dat-duoc-muc-tieu-loi-nhuan-cua-nam-2023)
3 năm trước
Nền kinh tế nhập siêu 2 tỉ USD trong chín tháng