Thị Trường

Những điều làm nên thành công game mobile Việt Nam

1 năm trước
Tác giả Bảo Trung

Cứ 25 trò chơi được tải xuống trên toàn cầu sẽ có một trò chơi được sản xuất tại Việt Nam

Share
this:

Ngành game là một ngành hiếm hoi trong đại dịch Covid-19 vẫn có bước tăng trưởng vượt bậc. Trong năm 2022, mỗi tuần ngành game toàn cầu vẫn ghi nhận 1,1 tỷ lượt tải game, 1,7 tỷ USD doanh thu và 6 tỷ giờ chơi.

Bà Sandhya Devanathan, phó chủ tịch mảng game của Meta (Facebook) tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương đánh giá trong sự kiện “Vienam Gaming Summit 2022” của Meta: “Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường tiềm năng nhất toàn cầu cho các doanh nghiệp nhảy bởi những tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm gần đây.”

Theo Google, cứ 25 trò chơi được tải xuống trên toàn cầu sẽ có một trò chơi được sản xuất tại Việt Nam và doanh thu từ quảng cáo của các studio sản xuất và phát hành game của Việt Nam nằm trong top đầu thế giới.

Bà Sandhya Devanathan, phó chủ tịch mảng game của Meta (Facebook) tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Còn theo App Annie, trong top 10 nhà phát hành game có lượt tải nhiều nhất trên các kho ứng dụng Google và App Store tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có tới 5 nhà phát hành, thậm chí 2 studio là Amanotes và Onesoft chiếm luôn vị trí thứ 1 và 2. Trong quý 1/2022, game của Việt Nam cũng nằm trong top 8 về số lượng lượt tải về từ các kho ứng dụng App Store và Google Play.

Ông Junde Yu, giám đốc mảng game tại Data AI (App Annie) cho biết: “Thể loại game điện thoại có lượng thời gian chơi nhiều vẫn là những trò chơi bắn súng, tuy nhiên thời gian người chơi dành cho thể loại này đã giảm tới 25%.

Hiện nay, khách hàng đang có xu hướng tiếp cận các thể loại trò chơi như game thế giới mở, game hành động, chiến thuật đồng đội và game giải đố v.v… Đây là những thể loại có tiềm năng phát triển hơn nữa về doanh thu lẫn thời gian chơi của người dùng.”

Ngoài thể loại, Ông Junde Yu cũng chỉ ra những game muốn thu hút người dùng và tăng doanh thu cần đáp ứng được một vài những yếu tố:

Junde Yu, giám đốc mảng game tại Data AI (App Annie) nhận định: “Trong thời điểm này, chỉ số nền tảng quan trọng nhất của một game điện thoại chính là tỷ lệ giữ chân người dùng, các hãng game cần dành nguồn lực cho chỉ số này để có cơ hội sống sót qua cuộc suy thoái kinh tế”.

Theo báo cáo của Newzoo đến hết năm 2021, 70% dân số của Việt Nam có nhu cầu chơi game, tương đương gần 69 triệu người. Khoảng 55 triệu người là game thủ hoặc đang chơi game ở thời điểm hiện tại và đến hết năm 2022, doanh thu ngành game tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 770 triệu USD.

  • Game phải cập nhật liên tục. Trò chơi Magic Dream Tiles của hãng Amanotes tại Việt Nam đã có mức độ gắn bó người chơi cao nhất do đã liên tục thêm những bản nhạc mới liên tục và có thêm cả giọng hát của ca sĩ.
  • Game mobile cần miễn phí và giảm độ khó. Gunpow của VNG cũng đạt điểm gắn bó rất cao với người dùng khi giữ chân được nhiều người chơi bình thường, không quá nặng trong cạnh tranh.
  • Hướng dẫn của game phải thật đơn giản và thời lượng một màn chơi không được quá dài. Free Fire của Garena đã có được tỷ lệ giữ chân người chơi ngay ngày đầu tiên cao nhất trong thể loại game bắn súng. Game chỉ có hướng dẫn khoảng 4 phút và thời gian mỗi màn ít hơn 1 nửa so với đối thủ cạnh tranh là PUBG với 10 – 14 phút chơi.
  • Có chế độ chơi theo hội nhóm. Governor of Poker 3 đã trở thànhgame có mức độ tương tác cao nhất khi chỉ họ có tính năng chế đội hội nhóm (Guild/clans).
  • Game phải có nhiều tình năng mua sắm. Mobile Legends đã có mức doanh thu hàng tuần cao nhất cho dòng game chiến thuật khi liên tục tung ra những trang phục thời trang cho nhân vật nữ trong game.