Lĩnh vực giao hàng đang có những bước phát triển vượt bậc, hứa hẹn tăng thêm sức hút khi bước sang năm 2022.
Trong tuần cuối cùng của năm 2021, lĩnh vực giao hàng theo nhu cầu ghi nhận một loạt giao dịch cả lớn lẫn nhỏ, cho thấy sự hứng thú của các nhà đầu tư vẫn chưa suy giảm.
Công ty giao hàng trong 15 phút, Jokr đã có được 260 triệu USD từ nhiều nhà đầu tư. Trong khi đó công ty của Hà Lan, Pieter Pot chuyên về kiện hàng tái sử dụng đã huy động 9 triệu euro. Hồi tháng 10.2021, Gorillas của Đức cũng đã huy động hơn 1 tỉ USD, trở thành một trong những công ty lớn nhất lĩnh vực giao hàng.
Từ đầu năm 2020, toàn bộ lĩnh vực giao hàng trong 15 phút đã phát triển một cách nhanh chóng tại Mỹ và châu Âu.
Châu Âu đã chứng kiến làn sóng của những công ty “đổ bộ” vào nhiều thành phố tại Vương quốc Anh và châu Âu lục địa, mở nhà kho hay hay cửa hàng dành riêng cho mua sắm trực tuyến (dark store) theo cách nói của lĩnh vực giao hàng cho kho hàng và mặt hàng tiềm năng được vận chuyển bởi nhân viên vận chuyển trong vòng 15 phút, với các công ty giao đồ ăn cũng tham gia vào thị trường.
2021 là một năm khó khăn đối với vận chuyển hàng hóa theo nhu cầu và cũng đánh dấu khởi đầu của việc hợp nhất trong thị trường, khi các công ty gặp thử thách trong việc mở rộng quy mô và phát triển bền vững.
Trong nửa cuối năm 2021, một nhóm các startup đã đẩy nhanh giai đoạn đầu bằng việc nhượng lại. Đáng chú ý là Dija, startup đặt tại London hoạt động ở Vương quốc Anh, Pháp và Tây Ban Nha chỉ vừa thành lập vào tháng 3.2021, huy động 20 triệu USD và Fancy đã được công ty giao hàng Mỹ, Gopuff mua lại.
Trong năm 2021, công ty Thổ Nhĩ Kỳ Getir với nhiều năm tham gia vào thị trường, đã thúc đẩy sâu hơn vào châu Âu và mua lại Weezy, một startup non trẻ khác đặt tại London trong lĩnh vực giao hàng chỉ mới được thành lập gần đây.
Trước đó khi nói về năm 2021, CEO của Weezy cho biết đây là “điều chưa từng có tiền lệ” của thị trường giao hàng. Tuy vậy, thị trường vẫn chưa rõ khi nào quá trình hợp nhất các doanh nghiệp sẽ diễn ra.
Thương vụ Getir mua lại Weezy sẽ tạo cơ hội cho công ty của Thổ Nhĩ Kỳ củng cố vị thế tại thị trường Anh. Hiện nay, công ty đang hoạt động tại London và hơn hàng chục thành phố khác, gồm những nơi quan trọng như Manchester và Birmingham.
Bước sang năm 2022 sẽ là cuộc đua về giữa thị phần lớn hơn, sau một năm mở rộng nhanh chóng và các công ty thay đổi tổng quan thị trường.
Một startup khác của Vương Quốc Anh là Zapp đã huy động vốn mạo hiểm lớn, với phần lớn số tiền từ hoạt động tiếp thị, bao gồm liên kết với câu lạc bộ bóng đá Chelsea.
Trong hơn 12 tháng qua, thị trường đã chứng kiến một vài thương vụ sáp nhập và mua lại, các công ty mới trong mô hình dark store và giao hàng nhanh vẫn đang nổi lên. Điển hình là những doanh nghiệp khổng lồ về giao đồ ăn đã công bố tham gia vào thị trường.
Kỳ lân của Estonia, Bolt bắt đầu ra mắt các cửa hảng dark store tại nhiều thị trường của công ty. Trong khi đó, Glovo của Tây Ban Nha có nhiều thương vụ đầu tư lớn vào lĩnh vực giao hàng trong hơn một thập kỷ qua.
Như vậy, 2022 có thể trở thành năm bước ngoặt cho lĩnh vực giao hàng thực phẩm trong vòng 15 phút và không phải ai cũng sẽ thành công.
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/giao-hang-trong-15-phut-se-co-nhung-buoc-tien-vuot-bac-trong-2022)
1 năm trước
Hướng dẫn định cư ở Đan Mạch trong năm 20231 năm trước
UBS hạ mức xếp hạng của Volkswagen