Kinh doanh

Giá cổ phiếu của Disney giảm do Disney+ mất hàng triệu thuê bao

11 tháng trước
Tác giả Derek Saul

Cổ phiếu của Disney giảm trong phiên giao dịch ngoài giờ vào hôm 10.5 sau khi công ty công bố báo cáo tài chính quý 1.

Share
this:

Theo đó, công ty giải trí lớn nhất thế giới đạt doanh thu kỳ vọng nhưng dịch vụ phát trực tuyến Disney+ lại mất lượng thuê bao đáng ngạc nhiên.

Theo FactSet, Disney đạt doanh thu 21,82 tỉ USD và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu 0,93 USD trong quý 1 kết thúc vào tháng 4 như Phố Wall dự đoán.

Phần lớn lợi nhuận của Disney đến từ mảng kinh doanh công viên giải trí, với 2,2 tỉ USD lợi nhuận ròng, trong khi mảng nội dung của công ty chỉ kiếm được 1,1 tỉ USD.

CEO Bob Iger của Disney công bố báo cáo tài chính quý 1. 2023. Ảnh: Getty Images/Forbes

Công ty mất 3,6 triệu thuê bao trả phí đối với các dịch vụ phát trực tiếp tới người xem. Disney+ giảm 4 triệu thuê bao, khiến tổng lượng thuê bao trên Disney+ chỉ còn 157 triệu.

Trước đó, các nhà phân tích đã dự đoán Disney đạt được tổng cộng 4,2 triệu thuê bao đăng ký xem những nội dung phát trực tuyến và thêm 1,7 triệu thuê bao cho Disney+.

Trong số lượng thuê bao mất đi của Disney+, thị trường Ấn Độ đóng góp 8%. Ngoài ra, 300.000 thuê bao ở Hoa Kỳ cũng ngừng sử dụng dịch vụ phát trực tiếp Disney+.

Công ty báo cáo mỗi thuê bao Disney+ mang lại doanh thu trung bình 4,44 USD, đúng như dự đoán đồng thời công bố lượng thuê bao đăng ký dịch vụ dành riêng cho Ấn Độ tăng 1%.

Theo báo cáo tài chính, mặc dù lượng thuê bao Disney+ giảm đáng kinh ngạc nhưng công ty vẫn không lỗ nặng trong hoạt động kinh doanh dịch vụ phát trực tiếp. Mảng này ghi nhận khoản lỗ 659 triệu USD, thấp nhất trong sáu quý, ít hơn 26% so với quý cuối của năm 2022.

Cổ phiếu của Disney đạt hiệu suất thấp hơn nhiều so với thị trường chung trong những năm gần đây, giảm khoảng 25% kể từ tháng 2.2020 so với mức tăng 40% của chỉ S&P 500, nhưng đây vẫn là công ty đầu tiên về giải trí và truyền thông lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường.

Công ty có trụ sở tại California đang trải qua giai đoạn ba năm đặc biệt khó khăn, nổi bật thời điểm gần như đóng cửa toàn bộ các công viên giải trí trong giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19 và sự ra đi (nhưng sau đó quay trở lại) của CEO lâu năm Bob Iger.

Trong nhiệm kỳ ba năm của Bob Chapek, người thay thế Iger, Disney công bố khoản lợi nhuận hằng năm thấp nhất trong hơn một thập niên, phần lớn do thua lỗ trong mảng dịch vụ phát trực tuyến, lỗ ít nhất 290 triệu USD/quý kể từ lần đầu tiên công ty báo cáo tài chính cụ thể theo từng đơn vị trong tháng 12.2020.

Vào tháng 11, Iger quay trở lại nhưng vẫn chưa hoàn toàn thu hút lại niềm tin từ nhiều nhà đầu tư. Sau khi công ty công bố lợi nhuận trong tháng 2 và Iger thông báo tái cơ cấu cũng như trả cổ tức cho cổ đông lần đầu tiên kể từ năm 2020, giá cổ phiếu của Disney tăng cao tới 9%.

“Thị trường đang bỏ qua tầm quan trọng ngày càng tăng của mảng kinh doanh công viên giải trí, trải nghiệm và sản phẩm của Disney trong sức khỏe tài chính tổng thể của công ty,” các nhà phân tích của MoffettNathanson, bao gồm cả Michael Nathanson, cho biết hồi tháng trước.

Mảng kinh doanh công viên giải trí và sản phẩm là “những viên ngọc quý tạo nên sự khác biệt cũng như động lực thực sự” cho Disney tăng trưởng doanh thu lẫn lợi nhuận.

Biên dịch: Gia Nhi

———————-

Xem thêm:

CEO Bob Iger của Disney bác tin đồn sáp nhập với Apple
Disney sa thải chủ tịch Marvel Entertainment
Tại sao doanh thu Disney tăng là tín hiệu tốt cho kinh tế Hoa Kỳ?
Disney tham gia vào thị trường du lịch bằng máy bay tư nhân