Ngày 22.3, cục Hàng không Liên bang đưa ra một cảnh báo hối thúc hãng hàng không xem xét lại quy trình đảm bảo an toàn và thông tin liên lạc trong khi bay, sau một loạt sự cố suýt xảy ra.
Những sự cố này có khả năng gây ra thiệt hại lớn tại nhiều sân bay trong mùa đông khiến quan chức FAA phải đánh giá lại hệ thống vận chuyển của các hãng.
Đã có sáu sự cố đường băng kể từ đầu năm, bao gồm sự cố suýt xảy ra liên quan đến chiếc máy bay đang khởi hành tại sân bay John F. Kennedy ở New York và một sự cố khác tại sân bay Austin-Bergstrom liên quan đến chiếc máy bay đang hạ cánh (không có ai thiệt mạng trong những sự cố này).
Mặc dù số lượng sự cố xảy ra không gia tăng nhưng FAA cảnh báo “mức độ nghiêm trọng tiềm ẩn trong những sự cố này thật đáng lo ngại.”
FAA kêu gọi giám đốc hãng hàng không cũng như phi công sử dụng “tất cả các hệ thống liên lạc nội bộ có sẵn đồng thời huấn luyện tất cả phi hành đoàn cách nhận diện rủi ro liên quan đến hệ thống liên lạc bên ngoài,” cũng như thực hiện quy định trong buồng lái nghiêm ngặt của FAA, hạn chế mọi hoạt động không cần thiết để tập trung bay ở độ cao dưới 3.000m.
Cảnh báo an toàn được đưa ra sau một tháng quyền quản trị viên FAA Billy Nolen đưa ra báo cáo đánh giá về tổ chức Không lưu của cục đồng thời kêu gọi tổ chức một hội nghị để bổ sung các biện pháp an toàn cũng như biết “những nguy cơ sự cố có thể xảy ra,” cho rằng FAA không thể “bằng lòng” với tình trạng hiện tại.
Tháng trước, một phi công của Learjet cất cánh từ sân bay quốc tế Logan của Boston mà chưa có lệnh của kiểm soát không lưu trong khi phi công của chuyến bay JetBlue đang chuẩn bị hạ cánh, khiến phi công của JetBlue phải dừng lại để tránh va chạm. Một tuần sau đó, chiếc máy bay của United Airlines trên đường băng ở Logan đã tông vào cánh của một chiếc máy bay United khác gần cổng nhà ga.
Đây là những vụ va chạm xảy ra tại các sân bay của Hoa Kỳ gần đây nhất, sau vụ suýt va chạm tại JFK, khi một chiếc máy bay của American Airlines băng qua đường băng đang có chuyến bay Delta chuẩn bị cất cánh. Sự cố ở Austin hồi tháng 1 khiến một phi công máy bay chở hàng FedEx trèo ra ngoài khi chuẩn bị hạ cánh, trong lúc đó chuyến bay của Southwest Airlines chuẩn bị cất cánh.
Ngoài ra, ở Honolulu, máy bay chở hàng một động cơ suýt va chạm với chuyến bay tương tự của United Airlines. FAA cũng ghi nhận nhiều sự cố ở Santa Barbara và Burbank, California, sân bay quốc tế Baltimore/Washington và sân bay quốc gia Ronald Reagan Washington.
Tại sao có quá nhiều sự cố suýt xảy ra tại các sân bay Hoa Kỳ trong năm nay? Đầu tháng này, Hassan Shahidi, CEO của Flight Safety Foundation, nói với CBS News rằng đó có thể là do nhiều phi công mới được thuê khi ngành hàng không khôi phục lại hoạt động như trước COVID-19 trong năm ngoái.
Ngoài ra, nguyên nhân có thể cũng do phi công bay nhiều giờ hơn: Dennis Tajer, phát ngôn viên của Allied Pilots Association và cơ trưởng của American Airlines, nói với CNN rằng phi công đã “chịu áp lực” trong suốt hơn một năm nên sự cố sớm muộn cũng sẽ xảy ra.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
Các hãng hàng không lớn cảnh báo về ‘sự gián đoạn thảm khốc’ do dịch vụ 5G
3 năm trước
Philippines Airlines nộp đơn xin phá sản tại Mỹ10 tháng trước
Cebu Air đàm phán mua thêm 150 máy bay