Doanh nhân

Doanh nhân Vanich Chaiyawan tăng tài sản lên gần 4 tỉ đô la Mỹ

Thương vụ IPO thành công của Thai Life Insurance giúp tài ông Vanich Chaiyawan chạm mốc tài sản 3,9 tỉ đô la Mỹ trong năm 2023.

Share
this:

Vào tháng 7.2022, Thai Life Insurance – công ty bảo hiểm nhân thọ 81 năm tuổi đã phát hành công khai lần đầu (IPO) và thu về số tiền 1 tỉ đô la Mỹ. Thương vụ này đã tạo sức bật cho giá trị tài sản của doanh nhân lâu năm trong lĩnh vực bảo hiểm Vanich Chaiyawan, khi chạm mốc 3,9 tỉ đô la Mỹ và tăng hai bậc lên xếp thứ 6 trong nhóm 50 người giàu nhất Thái Lan năm 2023.

Thai Life đang có tiềm năng tăng trưởng với khoản tiền thu về từ đợt IPO và cơ hội kinh doanh mở ra từ tỉ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ của người dân Thái Lan chưa đến 10%.

Thai Life cho biết đã dùng một phần trong số tiền có được từ đợt IPO để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số. Thai Life đã sử dụng phần mềm có khả năng đảm nhận các công việc tương tự như con người để giảm thiểu thủ tục giấy giờ, và cho biết 96% số lượng hợp đồng được đệ trình trên ứng dụng của công ty.

(Bên trái hình) Doanh nhân Vanich Chaiyawan và con trai Chai Chaiyawan (bên phải hình), người hiện giữ chức CEO của Thai Life. Ảnh: Vanich Chaiyawan; Chai: Bangkok Post.

Hiện tại, công ty muốn nâng cao kỹ năng cho 46.000 đại lý bảo hiểm, hoạt động tại 77 tỉnh, thành của Thái Lan và chiếm hơn 25% số lượng đại lý bảo hiểm tại quốc gia này. Thai Life có kế hoạch triển khai thêm công cụ số và phân tích dữ liệu, nhằm mở rộng các kênh phân phối bảo hiểm và tăng cường vốn lưu động.

Thai Life có dư địa tăng trưởng lớn với Fitch Ratings đưa ra tỉ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ của người dân Thái Lan chỉ vào khoảng 4%. Thai Life hiện là công ty bảo hiểm lớn thứ hai tại Thái Lan, chiếm 14% thị phần xét trên tổng doanh thu bảo hiểm vào năm 2022. Trong năm 2022, công ty đạt lợi nhuận ròng 9,27 tỉ baht (268 triệu đô la Mỹ), tăng trưởng 10% so với năm 2021 nhờ vào lợi tức đầu tư cao hơn.

Trả lời qua điện thoại, Nathapol Pongsukcharoenkul, nhà phân tích vốn sở hữu tư nhân tại CGS-CIMB Securities (Thái Lan), nhận định “Thai Life liên tục phát triển ra những sản phẩm được nhiều khách hàng đón nhận và hình thành mạng lưới phân phối mạnh mẽ. Công ty cũng đầu tư vào hình ảnh thương hiệu và trở nên nổi tiếng với những quảng cáo tạo ảnh hưởng về mặt cảm xúc, có tốc độ lan truyền nhanh chóng.”

Khởi nghiệp từ việc kinh doanh gạo, Vanich Chaiyawan hiện giữ chức chủ tịch danh dự của Thai Life, công ty mà ông đã mua lại từ năm 1970. Con trai của ông, Chai là CEO, trong khi con gái Varang và người con trai còn lại Winyou cùng đảm nhiệm vai trò phó giám đốc.

Doanh nhân này vẫn nắm cổ phần chi phối trong Thai Life sau khi niêm yết cổ phiếu. Thai Life nằm trong nhóm các công ty bảo hiểm hàng đầu Đông Nam Á. Công ty bảo hiểm nhân thọ Nhật Bản Meiji Yasuda Life Insurance hiện sở hữu 17% cổ phần trong Thai Life, nâng tỉ lệ sở hữu từ 15% cách đây một thập niên trước.

Biên dịch: Minh Tuấn