Vị trí quán quân gần hai thập niên của Prudential Việt Nam đã bị Bảo Việt Nhân Thọ thay thế và mới đây vị trí thị phần thứ hai của hãng bảo hiểm này cũng đã về tay Manulife Việt Nam.
Vị trí số 1 trong suốt gần hai thập niên của Prudential Việt Nam đã thuộc về Bảo Việt Nhân Thọ năm trước. Từ đầu năm nay Prudential Việt Nam lại tiếp tục đánh mất thị phần số 2 về Manulife Việt Nam, theo báo cáo vừa công bố của công ty chứng khoán BSC Research về thị trường bảo hiểm Việt Nam nửa đầu năm nay.
Theo báo cáo, thị phần tổng doanh thu phí bảo hiểm của Manulife Việt Nam đã tăng mạnh nhất trong ngành bất chấp đại dịch COVID-19 với 3,5%. Sau Manulife Việt Nam là Sun Life Việt Nam và FDW Việt Nam, với mức tăng lần lượt 1,5% và 0,5%.
Nhờ vậy, Manulife Việt Nam đã chiếm vị trí thứ hai của Prudential Việt Nam với 19% thị phần đồng thời rút ngắn cách biệt với Bảo Việt nhân thọ nắm 20,8%. Prudential Việt Nam, công ty bảo hiểm giữ thị phần số 1 từ năm 2004 sau khi mất ngôi quán quân về Bảo Việt Nhân Thọ nay tiếp tục tụt xuống hạng 3 với 16%. Tốp ba này hiện đang nắm đến 56% thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.
Báo cáo cũng cho thấy chỉ có 5/16 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có tăng trưởng dương trong sáu tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi 6 doanh nghiệp đã bị giảm thị phần và 3 doanh nghiệp không thay đổi.
Xét trong chu kỳ 5 năm, thị phần của Manulife Việt Nam có sự thay đổi lớn. Manulife Việt Nam từng năm thu hẹp khoảng cách, công ty tăng thị phần 6,9% trong 5 năm trong khi Bảo Việt Nhân Thọ và Prudential Việt Nam lại giảm tương ứng 6% và 10,7% thị phần, cho thấy sự cạnh tranh của ngành ngày càng mạnh mẽ.
Trong cuộc phỏng vấn với Forbes Việt Nam, lãnh đạo Manulife Việt Nam cho hay việc tăng trưởng nhanh vào chiến lược chuyển đổi số quyết liệt, đẩy mạnh doanh số khai thác mới thông qua kênh bancassurance và các kênh “đại lý triệu đô” thay vì tuyển dụng ồ ạt đại lý. Manulife Việt Nam hiện sở hữu số thành viên đại lý Bàn tròn triệu đô nhiều nhất Việt Nam, danh hiệu dành cho các nhà tư vấn tài chính xuất sắc.
Về bancassurance, Manulife Việt Nam đã ký độc quyền với các đối tác Techcombank, ngân hàng TMCP Sài Gòn ( SCB) và VietinBank. Tính đến cuối tháng 8.2021, doanh thu khai thác mới quy năm (APE) bán cho khách hàng của SCB tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước và vượt gấp ba lần kế hoạch đề ra tại thời điểm ký kết hợp tác, theo chia sẻ của Manulife Việt Nam.
Theo cục Quản lý Giám sát bảo hiểm, nếu chỉ tính doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới trong bốn tháng đầu năm thì từ tháng 4.2021, Manulife Việt Nam đã vươn lên vị trí quán quân với 22,7% thị phần, cách xa vị trí thứ hai của Bảo Việt Nhân Thọ với 13,5%.
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/bao-hiem-nhan-tho-viet-nam-manulife-soan-ngoi-cua-prudential)
2 năm trước
2 năm trước
Đưa dịch vụ bảo hiểm lên trực tuyến1 năm trước
PVI và tham vọng vươn ra thị trường toàn cầu