Giá cổ phiếu của U Power tăng cao giúp chủ tịch Li Jia sở hữu khối tài sản ròng 1,3 tỉ USD, trở thành tỉ phú tiếp theo tại Trung Quốc.
Li Jia, chủ tịch và giám đốc điều hành của U Power, đã trở thành tỉ phú khi cổ phiếu của công ty khởi nghiệp về xe điện (EV) Trung Quốc ghi nhận mức tăng 620% sau khi niêm yết trên sàn Nasdaq, mặc cho các cơ quan quản lý trước đó đã tạm hoãn giao dịch hơn 20 lần do biến động giá cổ phiếu.
Giá cổ phiếu của U Power, đơn vị phát triển công nghệ hoán đổi pin xe điện, bên cạnh vai trò trung gian cho đại lý xe và người mua, tăng lên 75 USD/cổ phiếu, sau đó chốt phiên giao dịch ở mức 43,18 USD/cổ phiếu, tăng mạnh so với mức 6 USD/cổ phiếu khi phát hành công khai lần đầu (IPO). Theo tự bạch, công ty dùng số tiền thu về 14,5 triệu USD từ việc phát hành cổ phiếu để đầu tư vào phát triển các mẫu xe điện mới và sản xuất trạm đổi pin xe điện.
Giá cổ phiếu tiếp tục giảm 21% xuống 34 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch sau giờ. Qua đó, Li Jia sở hữu khối tài sản ròng 1,3 tỉ USD từ 38,3 triệu cổ phần (73%) nắm giữ trong U Power. Trong tự bạch, ông Li sở hữu số cổ phần này thông qua ba công ty đặt tại quần đảo Virgin, Anh. Tuy vậy, việc giá cổ phiếu biến động cũng thu hút sự chú ý từ các cơ quan quản lý.
Theo Bloomberg, các cơ quan này đã có ít nhất 22 lần tạm hoãn giao dịch cổ phiếu của U Power vào ngày 20.4. Trong đó, khoảng 3,5 triệu cổ phiếu bán lại, với hơn 2,4 triệu cổ phiếu đăng ký chào bán.
U Power không phản hồi email yêu cầu đưa ra bình luận từ Forbes về khối tài sản của Li Jia và biến động giá cổ phiếu. Ông Li thành lập U Power vào năm 2013, với khởi đầu từ một công ty cung cấp dịch vụ tìm nguồn cung ứng cho các loại phương tiện. Năm 2020, Li Jia chuyển hướng sang phát triển công nghệ hoán đổi pin xe điện sau nhiều năm kết nối các đại lý xe nhỏ, tầm trung với người mua tại những thành phố cấp thấp của Trung Quốc, theo tự bạch.
Trên trang web, U Power cho biết công nghệ hoán đổi pin của công ty, với tên gọi UOTTA, có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, ngành nghề từ khai thác đến logistics. Yale Zhang – giám đốc quản lý của công ty tư vấn có trụ sở tại Thượng Hải, Automotive Foresight – nhận định, U Power là đối thủ cạnh tranh nhưng có quy mô nhỏ hơn của tập đoàn sản xuất pin Contemporary Amperex Technology (CATL) của tỉ phú Tăng Dục Quần (Robin Zeng).
Công ty cũng muốn cung cấp các dịch vụ và sản phẩm hoán đổi pin xe điện cho những lĩnh vực trên, đang trong bước đầu chuyển đổi từ xe tải chạy xăng sang sử dụng điện năng, trong bối cảnh Trung Quốc nỗ lực hoàn thành mục tiêu đạt đỉnh phát thải carbon vào năm 2030.
Trong nửa đầu năm 2022, tổng doanh thu của U Power tăng 615% so với cùng kỳ năm 2021, lên 4,3 triệu nhân dân tệ (0,6 triệu USD) khi các trạm đổi pin và dịch vụ kèm theo bắt đầu tạo ra nguồn thu. Tuy vậy, U Power, với mảng kinh doanh cung cấp dịch vụ tìm nguồn cung đóng góp 1/3 doanh thu, báo lỗ 1,9 triệu USD trong nửa đầu năm 2022 từ nhiều nguyên nhân, bao gồm cả chi phí dành cho hoạt động R&D (Nghiên cứu và Phát triển) tăng lên.
Trong khi giá cổ phiếu tăng cao đến từ việc thị trường xe điện Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng, biến động giá cổ phiếu của U Power tương tự như những doanh nghiệp quy mô nhỏ khác tại quốc gia tỉ dân. Trước đó, Nasdaq đã đình chỉ IPO của những công ty này để giới chức Trung Quốc tiến hành điều tra hơn nữa về các đợt tăng giá ngắn hạn vào cuối năm 2022.
Việc này được tiến hành sau khi cổ phiếu niêm yết tại New York của AMTD Digital – công ty Fintech có trụ sở tại Hong Kong tăng vọt đến 14.000%, song đã “bốc hơi” 98% giá trị tính đến thời điểm hiện tại.
“ U Power có ý tưởng thú vị về công nghệ hoán đổi pin xe điện, giúp công ty bắt kịp tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành xe điện Trung Quốc. Với quy mô giao dịch nhỏ, việc giá cổ phiếu có tính biến động cao không phải điều bất ngờ,” Ke Yan, trưởng nghiên cứu của DZT Research có trụ sở tại Singapore, cho biết.
Xem thêm: Tỉ phú Trung Quốc Robin Zeng thâm hụt 10 tỉ USD trong tài sản
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/cong-ty-xe-dien-u-power-giup-chu-tich-li-jia-tro-thanh-ti-phu)
4 ngày trước
Hai hãng xe Nissan và Honda sắp hợp nhất?2 năm trước
Vinbus khởi đầu hành trình không khói