Tiêu điểm

Công ty airSlate của nhà sinh học tiến hóa tăng trưởng nhanh

2 tuần trước
Tác giả Bruce Rogers

Công ty airSlate tăng trưởng nhanh trên thị trường phần mềm quản lý quy trình kinh doanh và hệ thống tài liệu toàn cầu đang phát triển.

Share
this:

Thị trường phần mềm quản lý quy trình kinh doanh và hệ thống tài liệu toàn cầu đang phát triển, đạt 8,52 tỉ USD vào năm 2021 và ước tính sẽ tăng lên 55,35 tỉ USD vào năm 2028, theo Grandview Research.

Công ty airSlate khuynh đảo thị trường này sau khi tập trung vào nhu cầu của người dùng cá nhân tại những doanh nghiệp vừa lẫn nhỏ cũng như sử dụng phương pháp khoa học để liên tục thử nghiệm, biết cách thức phát triển sản phẩm, làm hài lòng khách hàng và tăng trưởng thị phần.

Có trụ sở chính tại Boston, airSlate bắt đầu ra đời với tên gọi PDFFiller vào năm 2008, một công ty do Vadim Yasinovsky, người phát triển cách tạo biểu mẫu cũng như tài liệu có thể chỉnh sửa từ các tệp PDF, thành lập. Công ty cố gắng phát triển cho đến khi bạn của Yasinovsky, Borya Shakhnovich trở thành CEO và mở rộng thêm lĩnh vực quản lý quy trình kinh doanh và hệ thống tài liệu cũng như chuyển đổi kỹ thuật số, biến công ty trở thành một doanh nghiệp phần mềm tăng trưởng nhanh.

Nhà sáng lập và CEO Borya Shakhnovich của airSlate. Ảnh:airSlate/Forbes

Trước airSlate, Shakhnovich thành lập Orwik, mạng cộng đồng dành cho các nhà khoa học và tổ chức. Yasinovsky cũng là một trong những nhà đầu tư của ông. “Tôi đến gặp một trong những nhà đầu tư, người đang điều hành PDFfiller vào thời điểm đó. Tôi hỏi, ‘Hãy nhìn xem, tôi có công nghệ tiếp thị này, tại sao bạn không sử dụng nó cho PDFfiller?’ Anh ấy trả lời, ‘Tôi không biết cách sử dụng công nghệ tiếp thị này, tại sao bạn không đến và xây dựng cùng với tôi,’ Thế là airSlate ra đời,” Shakhnovich cho biết.

Vào thời điểm đó, PDFfiller là công ty một người đạt doanh thu hằng năm 400.000 USD. Sử dụng công nghệ lẫn kiến thức kinh doanh của Shakhnovich, bộ đôi này phát triển PDFfiller thành công ty có 160.000 khách hàng, 160 nhân viên và doanh thu hằng năm đạt 60 triệu USD. Nhờ Shakhnovich điều hành, hoạt động cung cấp sản phẩm của công ty tăng trưởng đáng kể, chính thức trở thành airSlate vào năm 2018.

Hiện tại, công ty định vị như một công ty công nghệ phát triển phần mềm như dịch vụ toàn cầu cung cấp các giải pháp tự động hóa quy trình kinh doanh cũng như quản lý tài liệu không cần mã cho các công ty thuộc mọi quy mô.

Shakhnovich cho biết các giải pháp tự động hóa quy trình kinh doanh cùng với chỉnh sửa PDF, chữ ký điện tử cho phép người dùng dễ dàng giải quyết những thách thức trong quản lý hệ thống tài liệu với chi phí thấp hơn so với những nhà cung cấp phần mềm cho doanh nghiệp khác.

Công ty tiếp tục tăng trưởng đáng kể, doanh thu cao hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái, mở rộng tập khách hàng cũng như tăng cường hợp tác với Amazon Web Services, Inc. (AWS), Microsoft, Samsung, SoftwareOne, Xerox và các đối tác khác. “Hiện tại, chúng tôi có hơn một triệu khách hàng cùng với khoảng 1.000 nhân viên,” Shakhnovich cho biết.

Nhờ vào những kết quả kinh doanh trên, công ty huy động tổng cộng 181,5 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm từ trước đến nay. Khoản đầu tư mới nhất 51,5 triệu USD vào ngày 16.6.2022 do G Squared dẫn đầu, bao gồm cả mối quan hệ đối tác chiến lược với UiPath, định giá airSlate 1,25 tỉ USD. Những nhà đầu tư khác bao gồm Silicon Valley Bank, Morgan Stanley Expansion Capital, High Sage Ventures, General Catalyst, Horizon Capital cùng với các công ty khác. “Chúng tôi cân đối dòng tiền trong suốt 10 năm điều hành hoạt động kinh doanh này. Vì vậy, tất cả số tiền chúng tôi huy động đều được đưa vào bảng cân đối kế toán hoặc sử dụng cho những hoạt động mua bán và sáp nhập,” Shakhnovich cho biết.

Trước khi trở thành doanh nhân, Shakhnovich là nhà sinh học tiến hóa và áp dụng mô hình tiến hóa vào công việc kinh doanh giúp ông trở thành nhà lãnh đạo thành công.

“Tôi thích cách tiếp cận liên ngành để giải quyết những vấn đề phức tạp, chẳng hạn như sử dụng kiến thức vật lý để hiểu thói quen mua của khách hàng hay sử dụng kiến thức sinh học để giữ chân khách hàng. Trước khi tham gia khởi nghiệp cũng như tiếp thị trực tuyến, tôi từng dạy tin sinh học tại BU và nghiên cứu sinh học hệ thống tại Harvard, ” Shakhnovich cho biết thêm.

Shakhnovich lớn lên ở Nga cho đến năm 11 tuổi. Gia đình ông chuyển đến Hoa Kỳ vào năm 1990 khi cha ông trở thành giáo sư hóa học tại Harvard. Shakhnovich tiếp bước cha và theo đuổi sự nghiệp học thuật.

Ông học University of Illinois, ở Urbana Champaign. “Tôi nghiên cứu lý sinh tính toán, không có gì liên quan đến kinh doanh. Sau khi tốt nghiệp, ông tiếp tục học tiến sĩ tại Boston University về tin sinh học, một phân tích thống kê của các hệ thống sinh học, bao gồm gen, protein cũng như sự tiến hóa. Sau đó, ông trở thành giáo sư tin sinh học tại Boston University vào năm 2004, ngay sau đó chuyển đến Harvard vào năm 2006 để dẫn dắt một nhóm sinh học hệ thống ở đó.

Năm 2008, ngay trước khi cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu, ông rời Harvard để bắt đầu kinh doanh riêng. “Tôi luôn muốn trở thành một doanh nhân. Tôi luôn muốn tạo ra công ty của riêng mình. Giáo sư đại học cũng có thể trở thành doanh nhân điều hành công ty của chính mình,” Shakhnovich nói.

Ông thành lập Orwik, một hệ thống chuyên ngành dành cho các nhà nghiên cứu nhằm giải quyết vấn đề về tính minh bạch trong quá trình nghiên cứu học thuật, nhưng sau bốn năm ông cố gắng điều hành, công ty không bao giờ tăng trưởng.

“Tôi mắc nhiều sai lầm giống như những người khởi nghiệp thường mắc phải. Tôi bắt đầu xây dựng công ty cho chính mình thay vì cho khách hàng và phát triển sản phẩm không cần thử nghiệm trên thị trường,” Shakhnovich cho biết. Ông học được kinh nghiệm trong lần thất bại đó và sử dụng chúng để thành lập cũng như giúp airSlate tăng trưởng theo cấp số nhân.

Còn về tương lai? “Trong vòng 5 đến 10 năm tới, chúng tôi nhắm đến đào tạo một triệu người sử dụng công nghệ này để tăng hiệu quả và giá trị cho doanh nghiệp của họ. Chúng tôi muốn giúp nhân viên đang kiếm được từ 40.000 USD đến 50.000 USD trở thành một phần không thể thiếu đối với doanh nghiệp, với mức thu nhập tăng lên 100.000 USD đến 120.000 USD. Đó chính là sứ mệnh của công ty,” Shakhnovich kết luận.

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm:

Ironclad đạt định giá 3,2 tỉ USD nhờ phát triển phần mềm quản lý hợp đồng doanh nghiệp
Adyen ra mắt phần mềm thế hệ mới cho tính năng “tap to pay” trên Iphone
Phần mềm, nội dung số là động lực tăng trưởng xuất khẩu mới của TP.HCM