ForbesWomen

Lộ trình đến thành công: khởi nghiệp với một kế hoạch

1 năm trước
Tác giả Liz Elting

Lập một kế hoạch kinh doanh cẩn trọng để xác định được phương hướng phát triển cũng như những điểm sai lầm trong hoạt động.

Share
this:

Chủ đề về cách phụ nữ có thể tạo ra thành công cho riêng mình, nắm giữ quyền lực kinh tế, và tạo dấu ấn thông qua khởi nghiệp luôn thu hút sự quan tâm và có tính cấp bách. Trong lĩnh vực này, người ta nói đi nói lại rằng: không có yếu tố dự báo nào về quyền của phụ nữ tốt hơn sự độc lập về tài chính. Vì vậy, với ý nghĩ đó, chúng ta hãy nói về nền tảng khởi nghiệp vững chắc: lập kế hoạch kinh doanh.

Hiện tại sẽ không có hướng dẫn từng bước hoặc phác thảo cho bạn có thể điền vào. Mặc dù có rất nhiều kế hoạch kinh doanh trên internet (tôi đã kiểm tra) nhưng nội dung hơi giống nhau nên ít giá trị. Đừng phí thời gian nhiều tìm kiếm những kế hoạch kinh doanh có sẵn trên mạng mà thay vào đó, hãy suy nghĩ về kế hoạch kinh doanh ở phạm vi lớn hơn: chúng dùng để làm gì?

Nhà báo phát thanh viên người Mỹ Barbara Walters ăn bánh sandwich khi làm việc tại bàn làm việc ở New York trong năm 1966. Ảnh: Rowland Scherman/Getty Images/Forbes

Thực tế, rất nhiều kế hoạch quá ảo tưởng: chúng tôi sẽ thay đổi thế giới, kiếm được hàng tỉ đô la, mọi người đều muốn những gì chúng tôi làm, nhưng đó không phải là nền tảng vững chắc cho bạn xây dựng doanh nghiệp. Bạn cần thách thức các giả định của mình khi lập kế hoạch kinh doanh cũng như thực sự suy nghĩ thấu đáo chi tiết về những điều cần làm để điều hành mô hình kinh doanh này có lãi.

Đó không phải là lời tuyên bố về sứ mệnh hay tầm nhìn. Đó là kế hoạch và cơ hội quan trọng để đánh giá các ý tưởng của riêng bạn. Bạn có thể kỳ vọng kiếm những khoản doanh thu nào? Chi phí ra sao? Quy trình sản xuất sản phẩm hoặc dịch vụ như thế nào? Doanh thu kiếm được có thể chi trả cho những quy trình này, cả trong hiện tại lẫn thời gian sau không? Có thị trường nào cho mô hình kinh doanh này không? Có công ty nào khác đang hoạt động trong lĩnh vực đó chưa và làm thế nào bạn có thể kinh doanh tốt hơn?

Bạn hãy chân thành trả lời những câu hỏi này đồng thời hoài nghi về kế hoạch kinh doanh bạn lập ra. Nếu bạn không làm vậy thì có khả năng bỏ qua nhiều chi tiết quan trọng hoặc cố gắng làm giảm tầm quan trọng, giả vờ nghĩ rằng tất cả đều sẽ giải quyết được. Thật ra sẽ không giải quyết hết được. Bạn sẽ phải phát hiện ra vấn đề trước. Hãy tìm những điểm yếu kém trong kế hoạch để sửa. Nếu bạn chưa thể thuyết phục bản thân rằng đây là một chiến lược khả thi, thì bạn sẽ không thể thuyết phục được người khác.

Công ty Theranos của Elizabeth Holmes chính là ví dụ điển hình. Bất kể kế hoạch nào cô lập ra chắc chắn chưa bao giờ trả lời câu hỏi cốt lõi công ty sẽ làm gì nếu công nghệ đề xuất không khả thi, và đáng chú ý là rất ít người hỏi điều đó.

Không thể tách mình khỏi tầm nhìn đủ để đối mặt với thực tế, cô buộc phải thực hiện nhiều vụ lừa đảo, nợ nần rồi hậu quả cuối cùng vào tù. Điều quan trọng cần làm khi lập kế hoạch là phương hướng hoạt động: chắc chắn, bạn có thể gặp may, nhưng bạn không thể nghĩ rằng lúc nào mình cũng gặp may.

Vì vậy, hãy biết chính xác cách đi từ A đến B đến C, nếu không, rất có thể bạn sẽ không thể phát triển được mô hình kinh doanh.

Đó là một trong những nhược điểm lớn nhất khiến cho nhiều startup như WeWork và Theranos sụp đổ trong vài thập niên qua, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. Điều này có nghĩa các công ty không chỉ có ý tưởng quan trọng thực sự xây dựng một doanh nghiệp mà còn cần có tầm nhìn vĩ đại cũng như lý tưởng cao đẹp để phát triển.

Ngoài ra, cần phải có một nền văn hóa tập trung vào các chiến lược rút lui hơn là tạo ra doanh nghiệp bền vững; khi mục tiêu là tăng mức định giá, bán cho Google, cắt và chạy, và làm lại ở nơi khác, sẽ không có nhiều động lực để tìm hiểu xem doanh nghiệp thực sự sẽ hoạt động hiệu quả như thế nào. Đó không phải là kế hoạch hoạt động hiệu quả. Thậm chí không phải là một kế hoạch thực sự.

Một kế hoạch kinh doanh có giá trị ngoài việc thuyết phục các nguồn đầu tư để huy động tiền mặt; còn là công cụ tuyển dụng cực kỳ có giá trị có thể cho các thành viên tiềm năng trong nhóm thấy rằng đây không phải là một việc làm nhất thời mà cần một chiến lược hiệu quả cũng như mô hình kinh doanh sẽ có khả năng thành công.

Một lần nữa, một số người có thể bỏ qua tầm nhìn, và chúng ta đã nhiều lần nhìn thấy nơi đoàn tàu dừng lại: Ruinsville, Hoa Kỳ. Trong vài năm gần đây, nhà đầu tư, nhân tài cũng như các bên liên quan khác có nhiều khả năng sẽ chất vấn ý tưởng khởi nghiệp hơn là tin vào lời nói. Bạn cần cho họ thấy một điều gì đó đáng để suy nghĩ đến, đặc biệt trong giai đoạn đầu.

Thật không vui khi đưa ra những điểm sai lầm trong ý tưởng của bạn và lập kế hoạch kinh doanh cũng chẳng vui vẻ gì. Lập kế hoạch kinh doanh giúp bạn xác định được những điểm bạn chưa nhìn thấy rõ, điều chỉnh giả định cũng như đánh giá trung thực về khả năng – những điều đầy thách thức, thậm chí không thoải mái khi thực hiện. Người đầu tiên bạn cần thuyết phục là chính bạn, nhưng điều đó chỉ hiệu quả nếu bạn không nghĩ mình không sai.

Hãy lập kế hoạch kinh doanh một cách khôn ngoan hơn vội vã, đồng thời luôn vững chắc.

Biên dịch: Gia Nhi