Cho dù cổ phiếu của startup xe điện Rivian giảm trong thời gian gần đây nhưng công ty vẫn được định giá cao gần 85 tỉ USD.
Cổ phiếu của Rivian đã giảm gần 11% ngày 17.12 – mức thấp kỷ lục mới kể từ đợt chào bán lần đầu ra công chúng được đánh giá “bom tấn” hồi tháng trước – sau khi công ty sản xuất xe tải điện này công bố sẽ không thể hoàn thành mục tiêu sản xuất năm nay do các vấn đề trong chuỗi cung ứng.
Cổ phiếu Rivian đã giảm sâu 15%, trước khi hồi phục nhẹ gần cuối phiên sáng và kết thúc phiên giao dịch trong ngày giảm hơn 10%.
Vào thứ Năm tuần trước, Rivian đã công bố thu nhập quý đầu tiên sau khi trở thành công ty đại chúng: Công ty đạt được phần lớn kết quả giống như dự đoán trước đó nhưng công ty thông báo đang gặp những thách thức khi cố gắng đẩy mạnh sản xuất để cạnh tranh với công ty xe điện khổng lồ Tesla.
Mặc dù lượng đơn đặt hàng tăng vọt, với số lượng đặt trước cho xe bán tải và xe SUV chạy điện của Rivian tăng 28% so với tháng trước nhưng công ty cho biết vẫn còn thiếu vài trăm chiếc để đạt mục tiêu 1.200 chiếc trong năm 2021.
Rivian cho rằng các vấn đề đang xảy ra trong chuỗi cung ứng chưa giải quyết được cùng với những việc tăng sản lượng sản xuất pin cho xe điện – tuy nhiên CEO RJ Scaringe nói rằng những thách thức này sẽ không kéo dài.
Trong báo cáo thu nhập, công ty cho biết đã sản xuất 652 xe bán tải R1T và SUV R1S tính đến ngày 15.12, trong đó đã giao 386 xe đến khách hàng.
Cổ phiếu của Rivian đã trải qua giai đoạn khó khăn trong những tuần gần đây và hiện giảm nhẹ – gần 2% – kể từ khi công ty niêm yết cổ phiếu với mức định giá 90 tỉ USD vào ngày 10.11. Đây là một trong những đợt IPO lớn nhất trong năm nay.
“Đẩy mạnh sản xuất như thế này, giống những gì tôi đã nói trước đây, thật sự không dễ thực hiện,” RJ Scaringe nói với các nhà đầu tư hôm thứ Năm.
Anh đã bắt đầu thành lập Rivian vào năm 2009, hiện đang sở hữu khối tài sản ròng trị giá 1,7 tỉ USD, theo ước tính của Forbes. Cho dù cổ phiếu giảm gần đây nhưng giá trị vốn hóa thị trường của Rivian gần 85 tỉ USD – vẫn cao hơn so với những công ty khổng lồ lâu đời trong ngành công nghiệp ô tô như General Motors và Ford, cả hai đều được định giá khoảng 80 tỉ USD.
Rivian cũng xác nhận kế hoạch về xây dựng nhà máy sản xuất xe điện thứ hai, trị giá 5 tỉ USD ở phía đông Atlanta, Georgia. Theo kế hoạch, nhà máy mới này sẽ bắt đầu xây dựng vào năm sau, với sản lượng dự kiến lên đến 400.000 chiếc mỗi năm — cao gấp đôi công suất của nhà máy hiện có của Rivian ở Illinois.
Biên dịch: Gia Nhi
Định giá startup xe điện Rivian lên 90 tỉ USD sau IPO, cao hơn cả Ford và GM
Ford và Rivian hủy hợp tác phát triển xe điện
1 năm trước
Tài sản của tỉ phú Carl Icahn giảm 6 tỉ USD2 năm trước
Tesla thông báo kế hoạch chia tách cổ phiếu