Doanh nghiệp

Cổ phiếu Netflix giảm xuống mức thấp nhất hai năm qua

Cổ phiếu của Netflix giảm hơn 40% trong năm 2022 do nhiều người thích xem phim ở rạp chiếu phim hơn khi phong tỏa kết thúc.

Share
this:

Ngày 14.3, cổ phiếu của Netflix đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu hồi tháng 3.2020 do tốc độ tăng trưởng thuê bao chậm lại và chi phí sản xuất tăng trong bối cảnh các công ty đối thủ ngày càng tăng cường sự cạnh tranh, khiến các nhà đầu tư tiếp tục bán cổ phiếu của công ty cung cấp dịch vụ phát trực tuyến phổ biến này.

Cổ phiếu của Netflix đã giảm gần 3% trong ngày 14.3, xuống mức thấp khoảng 331 USD/cổ phiếu — giảm hơn 50% so với mức cao kỷ lục khoảng 700 USD/cổ phiếu hồi tháng 11 năm ngoái.

Cổ phiếu của công ty cung cấp dịch vụ phát trực tuyến phổ biến này hiện đã không còn mang đến lợi nhuận cho chủ đầu tư như thời điểm đại dịch bùng phát, giảm trở lại mức giống ở những đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 trong tháng 3.2020.

Reed Hastings, CEO của Netflix. Ảnh: Ernesto S. Ruscio/Getty Images cho Netflix/Forbes

Tuy nhiên, cổ phiếu đã tăng trong những năm gần đây, tăng hơn 60% vào năm 2020 và 11% vào năm 2021, do người xem phim buộc phải ở nhà, nhưng khi các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, tốc độ tăng trưởng thuê bao đã chậm lại vì nhiều người quay trở lại rạp chiếu phim hơn.

Trong khi Netflix có các bộ phim nổi tiếng độc quyền như The Witcher (Thợ săn quái vật) và Stranger Things (Cậu bé mất tích) thì gần đây các rạp chiếu phim công chiếu những bộ phim bom tấn như Spiderman: No Way Home (Người nhện: Không còn nhà) và The Batman (Người dơi), đã cùng nhau đạt được doanh thu phòng vé hơn 2 tỉ USD. Điều này càng chứng minh nhiều người vẫn thích đến rạp xem phim hơn.    

Cổ phiếu Netflix vừa giảm hơn 20% trong ngày 21.1 sau khi báo cáo doanh thu quý 4 của công ty cho thấy tốc độ tăng trưởng thuê bao chậm lại đến nỗi một số nhà phân tích gọi là “kinh khủng.”

Trong báo cáo doanh thu mới nhất, công ty cũng thừa nhận do các đối thủ cung cấp dịch vụ phát trực tuyến như Apple và Disney tăng cường cạnh tranh nên biên lợi nhuận tăng trưởng của công ty bắt đầu đã bị tác động mạnh mẽ. Bên cạnh đó, cùng với chi phí sản xuất tăng, Netflix đã buộc phải tăng giá tại Mỹ và Canada hồi đầu năm nay.

Netflix dự báo chỉ có 2,5 triệu thuê bao đăng ký mới trong quý này, giảm đáng kể so với 8,3 triệu thuê bao trong quý 4.2021.

Trong bối cảnh càng nhiều cổ phiếu công nghệ bị bán tháo vào năm nay do sự không chắc chắn xung quanh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine và đợt tăng lãi suất sắp tới của cục Dự trữ Liên bang Mỹ, cổ phiếu Netflix tiếp tục giảm. Vì các nhà đầu tư lo lắng về sự tăng trưởng chậm lại của nền tảng và áp lực gia tăng từ các đối thủ, cho đến nay, cổ phiếu đã giảm hơn 40% trong năm 2022.

Một trong những nhà phân tích Netflix đầy hoài nghi của Phố Wall, người nổi tiếng về những lời khuyên bán cổ phiếu trong nhiều năm, gần đây đã đưa ra triển vọng khả quan hơn và tăng mức giá lên 342 USD/cổ phiếu. Nhà phân tích Michael Pachter của Wedbush gần đây cho biết mặc dù cổ phiếu không có khả năng tăng giá trong ngắn hạn, nhưng “lợi thế của người tiên phong của Netflix và số lượng thuê bao đăng ký lớn mang lại cho công ty lợi thế cạnh tranh lớn hơn so với các đối thủ phát trực tuyến.”

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm: ‘Red Notice ‘ tiết lộ chiến lược phát triển phim của Netflix