Start-up

Cách Noah Scheffel đưa người chuyển giới phát triển sự nghiệp công nghệ ở Brazil

Noah Scheffel thành lập EducaTRANSforma với mục tiêu giúp người chuyển giới phát triển con đường sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Share
this:

Có thể nói 2019 là một năm thay đổi cuộc đời của Noah Scheffel. Trong năm đó, kỹ thuật viên người Brazil bị phân biệt đối xử tại nơi làm việc do hành trình chuyển đổi giới tính, khiến anh muốn kết liễu cuộc đời. Anh không ngờ rằng quỹ đạo này dẫn đến việc thành lập EducaTRANSforma, công ty công nghệ tập trung vào giáo dục (edtech) để thay đổi thực tế và đưa cộng đồng người chuyển giới vào thị trường công nghệ.

Đó là một thách thức rất lớn cho người chuyển giới tiếp cận cơ hội việc làm chính thức ở Brazil. Theo hiệp hội Những người chuyển đổi giới ở Brazil (ANTRA), chỉ 4% được tuyển dụng và nhiều người buộc phải bán dâm để kiếm sống. Hơn nữa, tỉ lệ người chuyển giới khởi nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, càng thấp: trong 13.000 startup ở Brazil chỉ có 0,1% công ty do người chuyển giới lãnh đạo, theo dữ liệu từ hiệp hội Khởi nghiệp Brazil (ABStartups).

Mục tiêu tại EducaTRANSforma là thay đổi thực tế đó bằng cách giúp người chuyển giới phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, cũng như đào tạo năng lực cần có ngay từ đầu. Edtech này cung cấp các khóa đào tạo cho nhiều mảng từ viết mã đến kỹ năng mềm, khả năng tiếp cận máy tính cùng các hỗ trợ ở nhiều khía cạnh khác nhau, trong đó có cả trợ cấp thực phẩm lẫn điều trị y tế cho quá trình chuyển giới. Công ty đã đào tạo hơn chục người sau khi bắt đầu hoạt động năm 2019 và đặt mục tiêu đạt 10.000 người vào năm 2023.

“Tôi chưa bao giờ tưởng tượng mình sẽ bắt đầu dự án như thế này, đó là việc làm xuất phát từ trái tim,” Noah nói với Forbes. Anh có ý tưởng thành lập edtech xuất phát từ bài đăng của người đàn ông chuyển giới trên Facebook, trong đó anh ta thỉnh cầu mặc trang phục nữ khi đi phỏng vấn xin việc mà anh rất cần vì đã thất nghiệp ba năm qua. “Tôi bị sốc trước tình huống đó và quyết định phải làm gì đó.”

Doanh nhân người Brazil Noah Scheffel muốn đào tạo và tuyển chuyên gia chuyển giới trong công nghệ. Ảnh: Noah Scheffel/Forbes

Sau đó, Scheffel tiếp cận mạng lưới quan hệ anh xây dựng trong nhiều năm qua để khởi động dự án trong khi đang là quản lý tại một công ty công nghệ ở Porto Alegre, một thành phố ở phía nam Brazil. “Tôi biết rất nhiều người ra quyết định trong lĩnh vực công nghệ và đến gặp họ đề nghị hỗ trợ tài chính. Tầm nhìn ban đầu dựa nhiều vào kinh nghiệm của bản thân và quan sát. Qua đó tôi nhận ra không có cách nào phát triển công nghệ mà không có một nhóm người đa dạng,” anh lưu ý.

“Sự đa dạng luôn là đặc điểm nổi bật trong nhóm tôi phát triển trong nhiều năm khi đảm nhiệm vai trò người quản lý: Tôi thường thuê những cá nhân không có chút kinh nghiệm, ngay cả khi điều đó khiến tôi gặp rắc rối với quản lý cấp cao. Đến năm 2022, những người này đều đạt thành tích tốt nhất trong các lĩnh vực chuyên môn của họ về công nghệ,” Scheffel lưu ý thêm.

Trong khi phấn đấu để có thêm nhiều người chuyển giới tham gia lĩnh vực công nghệ, tình trạng phân biệt đối xử tại nơi làm việc khiến anh rời bỏ công việc để hoàn toàn điều hành EducaTRANSforma. Vào thời điểm đó, tháng 8.2019, anh đã gây quỹ đủ để duy trì dự án trong một năm, với các buổi đào tạo diễn ra tại đại học Federal University of Rio Grande do Sul, ban đầu dành cho 16 người. Ngoài các bài học viết mã, khóa đào tạo kéo dài một năm còn bao gồm giáo dục cảm xúc xã hội cũng như hỗ trợ tâm lý.

MỞ RỘNG KINH DOANH

Cùng lúc các buổi đào tạo diễn ra, Scheffel giới thiệu một chương trình đào tạo khác cho công ty. Khi giới thiệu bản thân dưới một cái tên khác mà những mối quan hệ kinh doanh biết anh thường gọi, nhà sáng lập nhận thấy thị trường gần như chưa cởi mở cho người chuyển giới tại nơi làm việc.

“Nhiều người trong tổ chức sẽ hỏi tôi, ‘người chuyển giới là gì?’ Vì vậy, sau đó tôi bắt đầu giúp đỡ và cung cấp cho họ thông tin chi tiết về tài liệu, quyền lợi chăm sóc sức khỏe…, bởi vì tôi không muốn những người chuyển giới trải qua những gì tôi từng chịu đựng trong quá khứ,” anh cho biết thêm.

EducaTRANSforma bắt đầu được nhiều nơi biết đến với những yêu cầu mở rộng hoạt động ra các bang khác ở Brazil. “Tôi nhớ mình đã nghĩ rằng điều đó sẽ không bao giờ xảy ra – thật khó để khiến mọi thứ xảy ra với phạm vi ban đầu, chứ đừng nói đến việc mở rộng ra những nơi khác,” Scheffel cho biết. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 giúp đẩy nhanh kế hoạch này. Quá trình thực hiện đòi hỏi vượt qua rào cản công nghệ vì các khóa học phải chuyển sang dạy trực tuyến cũng như được thực hiện không đồng bộ, do sinh viên tham gia không quen. Bên cạnh đó, chuyên gia như nhà tâm lý học cũng phải cung cấp dịch vụ hỗ trợ từ xa.

Theo định dạng mới, Scheffel quyết định rút ngắn thời lượng khóa học xuống còn sáu tháng, với mỗi sinh viên được hướng dẫn riêng. “Tôi đăng thông tin tìm kiếm những người hướng dẫn trên LinkedIn [Scheffel là người chuyển giới nam đầu tiên nhận được giải thưởng Người ảnh hưởng trên trang mạng chuyên nghiệp], và nhiều người đã đề nghị giúp đỡ. Sau đó, chúng tôi bắt đầu cung cấp lộ trình phát triển mới, với nhiều khóa học khác về công nghệ ngoài viết mã, như khoa học dữ liệu lẫn kinh doanh, nhân sự cùng với các lĩnh vực khác. Suy cho cùng, người chuyển giới muốn làm nhiều công việc khác nhau hơn là giới hạn bản thân trong một vài lựa chọn,” ông cho biết.

Sau quá trình tái cơ cấu này, phiên bản trực tuyến của dịch vụ EducaTRANSforma đã ra mắt hồi tháng 8.2020, lần này dành cho 52 người tham gia. “[Chuyển sang kỹ thuật số] thay đổi cuộc chơi vì tôi có thể mở ra nhiều cơ hội cho mọi nơi ở Brazil,” Scheffel lưu ý, đồng thời cho biết thêm hơn 1.500 người thể hiện sự quan tâm khi EducaTRANSforma thông báo khởi động lại.

“Thật không thể tin được, nhưng tôi cũng nhận ra rằng có rất nhiều người đang cần cơ hội và tôi cần mở rộng quy mô dự án hơn nữa,” Scheffel chỉ ra. Quá trình tăng trưởng này được hỗ trợ nhờ thu hút nhiều đối tác, chẳng hạn như công ty đào tạo công nghệ Alura, cung cấp nền tảng cho đào tạo kỹ thuật. Các công ty edtech khác, chẳng hạn như Women, Apply!, tập trung vào việc khuyến khích phụ nữ nộp đơn xin việc, cũng tham gia mạng lưới EducaTRANSforma.

Trong khi đó, Scheffel đã phát triển dịch vụ tư vấn doanh nghiệp thành một sản phẩm và bắt đầu cung cấp dịch vụ đào tạo tại công ty để giúp thu hút và giữ chân nhân tài chuyển giới. Những hoạt động này giúp startup tăng cường khả năng đào tạo sinh viên. EducaTRANSforma đã kết thúc năm 2021 với số người tham gia tăng hơn 3000%. Trong các khóa kết thúc vào tháng 2.2022, startup đào tạo 1.500 người. Ngoài ra, dự án xã hội đã phát triển thành doanh nghiệp thực sự, với một nhánh xã hội hỗ trợ các hoạt động phi lợi nhuận.

NHU CẦU VỀ SỰ ĐA DẠNG

Sở dĩ các khóa học của EducaTRANSforma ngày càng hấp dẫn cũng nhờ vào sự bùng nổ tuyển dụng trong thời kỳ đại dịch, đi kèm với nhu cầu tư vấn tăng vọt lẫn sự quan tâm của công ty đối với việc gia tăng sự đa dạng của lực lượng lao động. “Chúng tôi biết rằng một số sự cố bi thảm như Black Lives Matter đã thúc đẩy nhu cầu về sự đa dạng và, cụ thể hơn, cuộc thảo luận về người chuyển giới, vốn chưa bao giờ diễn ra tại công ty cho đến thời điểm đó,” Scheffel cho biết.

Tuy nhiên, doanh nhân này cho biết nhiều phong trào có tổ chức có thể buộc công ty phải có trách nhiệm gia tăng tỉ lệ nhân viên da đen trong lực lượng lao động. Tuy nhiên, điều tương tự vẫn chưa xảy ra đối với nhóm người chuyển giới. “Có một nỗi sợ hãi từ phía công ty về thỏa thuận với người chuyển giới,” Scheffel cho biết. Nhà sáng lập nói thêm công ty của anh tập trung vào tính liên tầng định kiến và xem xét những đặc điểm xã hội khác, chẳng hạn như chủng tộc. Doanh nhân này cho biết người da đen chuyển giới nữ bị phân biệt đối xử nhiều nhất.

Theo người sáng lập, năm 2020 là một năm bận rộn đối với startup này, cung cấp dịch vụ tư vấn cung như đào tạo theo nhu cầu cho 30 công ty khi đại dịch xảy ra. “Định kiến dần dần biến mất khi có đủ kiến thức chuyên môn: chúng tôi đang cung cấp điều đó để giúp họ đạt được mục tiêu về sự đa dạng. Đồng thời, tôi ở đó để hỗ trợ đào tạo, tổ chức sự kiện cũng như mọi thứ khác,” Scheffel chỉ ra.

“Nhưng điều đáng buồn nhất là có cảm giác rằng các công ty chỉ tăng cường tuyển dụng người chuyển giới vì họ không phải giao tiếp với họ mỗi ngày,” anh cho biết thêm. Ngoài ra, theo Scheffel, công ty ngày càng khiên cưỡng thuê chuyên gia chuyển giới hơn khi doanh nghiệp mở cửa văn phòng trở lại.

Để giải quyết những lo ngại này, EducaTRANSforma phát triển một hành trình theo đó gắn bó với công ty bốn tháng sau khi tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp. Điều này nhằm đảm bảo người sử dụng lao động có thể giải quyết thỏa đáng mọi thách thức có thể phát sinh cũng như chắc chắn giúp nhân viên cảm thấy hài lòng với môi trường làm việc tích cực công ty cung cấp.

“Đó là về việc cố ý tuyển dụng cũng như cam kết mang lại lợi ích cho lao động thay vì chỉ tập trung vào việc thu hút họ vào công ty. Rất may, chúng tôi đã có thể tiếp tục làm việc không ngừng, cho dù công ty trở nên ít quan tâm về tính đa dạng cũng như các bầu cử, chiến tranh và mọi thứ khác xảy ra trong năm 2022,” Scheffel cho biết.

Để giúp các công ty phát triển cách tiếp cận hướng tới tính liên tầng định kiến trong thực tiễn tuyển dụng, EducaTRANSforma vừa ra mắt nền tảng riêng, theo đó ứng viên có thể đăng ký và nhập đặc điểm xã hội cũng như kỹ năng cảm xúc xã hội lẫn lĩnh vực chuyên môn họ quan tâm. Ngoài ra, các thành viên có thể tự đánh giá khả năng có việc làm và cũng được tiếp cận với chương trình đào tạo không đồng bộ. Theo Scheffel, nền tảng ra mắt vào đầu tháng 11 hiện có 1.000 thành viên.

Trong giai đoạn phát triển thứ hai, công ty sẽ có thể tiếp cận nhóm ứng viên với một khoản phí mỗi tháng. “Đây là một nền tảng chống định kiến, phi lợi nhuận. Các công ty thường thuê những người đã có kinh nghiệm và những ứng viên đó thường thể hiện tốt hơn trong cuộc phỏng vấn, trong khi những người chuyển giới gặp khó khăn trong việc nhận ra tài năng của chính họ vì chưa có kinh nghiệm chính thức- và đây là điều chúng tôi muốn giải quyết,” Scheffel chỉ ra.

Trong thời gian một năm, doanh nhân kỳ vọng rằng EducaTRANSforma sẽ là nền tảng tuyển dụng lẫn giáo dục quan trọng nhất ở Brazil, tập trung vào các tài năng đa dạng. “Chúng tôi chứng kiến nhiều công ty đang tìm kiếm các chuyên gia khác nhau nhưng không thể tìm thấy cũng như đào tạo họ. Theo nghĩa đó, chúng tôi được định vị như công ty duy nhất cung cấp toàn bộ dịch vụ cho các doanh nghiệp,” Scheffel lưu ý và cho biết thêm rằng công ty sẽ tiếp tục đào tạo nhân viên cho khách hàng theo những gì họ cần.

“Chúng tôi cũng muốn tiếp tục hỗ trợ những người chuyển giới tiếp cận nhiều cơ hội vốn liên tục bị từ chối. Chúng tôi muốn góp phần giảm doanh thu cũng như tăng tỉ lệ tuyển dụng nhân viên thuộc những nhóm dễ bị tổn thương trong xã hội để hình ảnh công ty có thể phản ánh xã hội Brazil. Chúng tôi có rất nhiều người để hỗ trợ và thị trường cần chúng tôi,” anh nói.

Biên dịch: Gia Nhi